Ryl Info Flower Valentine 1200x628

ดอกไม้วาเลนไทน์ ความหมายดี ไม่ได้มีแค่ “กุหลาบสีแดง”

Categories : Life+Style
Tags : ,

ทุกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปี เชื่อว่าบรรดาสาว ๆ ต่างก็ตั้งตารอว่าจะมีหนุ่มคนไหน นำเอาดอกกุหลาบสีแดงมามอบให้แทนความรักความห่วงใย เนื่องในวันวาเลนไทน์ ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีกันบ้าง  โดยเฉพาะบรรดาสาว ๆ ที่มีคู่รักอยู่แล้ว เชื่อว่าต้องตั้งตารอดอกไม้ช่อโต หรือไม่ก็ของขวัญแทนใจอะไรสักชิ้นหนึ่งแน่นอน

 

ดอกกุหลาบสีแดง ถูกนำมาใช้แทนสัญลักษณ์ของวันวาเลนไทน์ เพราะมีตำนานความเชื่อว่า ดอกกุหลาบเป็นเครื่องหมายแทนการกำเนิดของ เทพธิดาวีนัส ซึ่งเป็นเทพแห่งความงาม และความรัก ซึ่งเทพวีนัสเป็นที่รู้จักกันในชื่อ อโฟรไดท์  ในตำนานเทพของกรีกได้กล่าวไว้ว่า น้ำตาของเธอหยดลงปะปนกับเลือดของ อคอนิส คนรักของเธอที่ถูกหมูป่าฆ่า เลือดและน้ำตาหยดลงสู่พื้นแล้วกลายเป็นดอกไม้สีแดงเข้มหรือดอกกุหลาบนั่นเอง แต่บางตำนานก็เล่าว่าดอกกุหลาบเกิดจากเลือดของ อโฟรไดท์ เองที่หยดลงสู่พื้น เมื่อเธอแทงตัวเองด้วยหนามแหลม ซึ่งนี่เป็นหนึ่งในตำนานที่เล่าต่อ ๆ กันมา ทำให้ดอกกุหลาบสีแดง เป็นสัญลักษณ์ที่ถูกมอบให้กันในวันวาเลนไทน์  เพื่อแสดงความรักต่อกัน

Rose

สำหรับดอกกุหลาบสีแดง  เป็นดอกไม้ที่สื่อความหมายถึงการตกหลุมรัก หรือแอบชื่นชอบ มักถูกนำมาใช้เป็นสื่อแทนใจ เพื่อจะบอกให้รู้ว่ามีคนกำลังแอบปลื้มอยู่ มีความรักที่สุดแสน จะลึกซึ้ง  มั่นคง เรียกได้ว่าความรักนั้น ไม่มีวันจืดจางไป จากหัวใจ

 

แต่หากปีนี้หนุ่ม ๆ จะเซอร์ไพรซ์แฟนสาว ด้วยดอกไม้สักช่อ แต่กุหลาบสีแดงหาซื้อยาก หรือไม่ราคาก็แพงแสนแพง หรือคิดว่าให้ดอกกุหลาบสีแดงมาแล้วหลายปี อยากจะลองเปลี่ยนเป็นดอกไม้ชนิดอื่นดูบ้าง อาจจะหาซื้อง่ายกว่า หรือราคาไม่แพงมาก  แล้วอยากได้ดอกไม้แทนใจที่มีความหมายดี ๆ ไม่ต่างจากดอกกุหลาบสีแดง หรือเป็นดอกกุหลาบก็ได้ไม่ต้องสีแดงก็ได้  จะเลือกดอกกุหลาบสีอะไรดี ที่ยังให้ความหมายซึ้งตรึงใจ หรือดอกไม้อื่น ๆ ที่มีความหมายสุดโรแมนติกได้บ้าง วันนี้ เราได้รวบรวมดอกไม้เหล่านั้นมาให้เป็นตัวเลือกกับทุกคนแล้ว

ดอกไม้วาเลนไทน์ ให้ดอกอะไรได้บ้าง

Ryl Info Flower Valentine 1

ดอกกุหลาบสีเหลือง

เป็นตัวแทนแห่งมิตรภาพ สื่อถึงความห่วงใยของผู้ให้ แสดงถึงความปรารถนาดี ต้องการให้สุขภาพแข็งแรง มีความสุขสดชื่น มีความหมายถึงเรื่องของสุขภาพที่ดี หลายคนจึงเชื่อและนิยมนำไปมอบหรือเยี่ยมคนป่วย แต่จริง ๆ แล้ว สามารถมอบให้กับเพื่อนเนื่องในโอกาสพิเศษได้เช่นกัน

ดอกกุหลาบสีขาว

แสดงถึงความรักที่ใสสะอาด บริสุทธิ์ น่าทะนุถนอม เป็นการให้ความรักโดยไม่หวังผลกลับคืนมา  เป็นการให้ความรักแบบไม่หวังผลใด ๆ ตอบแทน นิยมใช้เพื่อแสดงความรักที่จริงใจของตนเอง สามารถมอบให้กับผู้ที่เคารพรักได้ อาทิ  เจ้านาย ครูบาอาจารย์ ให้พ่อแม่

ดอกกุหลาบสีชมพู

หมายถึง ความโรแมนติก ที่แสดงถึงความรักที่หวานซึ้งที่ผู้ให้มีต่อผู้รับ แต่ไม่ใช่ความรักที่ลึกซึ้งมากนัก  แค่เป็นเพียงรักที่ฉาบฉวยต้องการเปลี่ยนแปลงเพื่อแสวงหาสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดเท่านั้นเอง

ดอกกุหลาบสีส้ม

หมายถึง ความรักเหมือนกุหลาบสีแดง แต่เป็นการแสดงความอบอุ่น และสื่อให้เห็นถึงความสดใส ความเป็นตัวของตัวเองของผู้รับ เมื่ออยู่ใกล้แล้วทำให้รู้สึกอบอุ่น และยังบ่งบอกความในใจถึงความรักและสิ่งที่ผ่านมาด้วย

ดอกลิลลี่

Lily

ดอกลิลลี่เป็นดอกไม้แห่งความโดดเด่น และการเป็นผู้นำ หมายถึงรักที่เบ่งบานและบริสุทธิ์ใจ หลายคนก็เลือกดอกลิลลี่ เป็นดอกไม้วาเลนไทน์​ ที่มอบให้คนรักได้เช่นกัน ซึ่งดอกลิลลี่ก็มีสารพัดสี สวยๆ ทั้งนั้น ในบ้านเราก็ปลูกได้ง่ายด้วย ไม่ต้องสั่งจากต่างประเทศ แล้วสีไหนดีที่จะโรแมนติกแสนหวาน

Ryl Info Flower Valentine 2

ดอกลิลลี่สีชมพู

ถ้ามอบให้คนรัก จะหมายถึงตัวแทนของความรัก ความจริงใจ ความเข้าอกเข้าใจ ความอ่อนหวาน ความรักที่ค้นเจอ ความรักที่ดีที่สุดที่ตามหามานาน เหมาะสมกับโอกาสที่ ต้องการแสดงออกและสื่อถึงความรู้สึกทั้งหมด ดังเช่นวันแห่งความรัก แต่หากมอบให้เพื่อนหรือคนในครอบครัวจะแสดงถึงความรู้สึกเห็นอกเห็นใจและความอบอุ่น

ดอกลิลลี่สีส้ม

เป็นดอกไม้ที่แสดงออกถึงความร่าเริง สดใส ความสุขที่ได้อยู่ใกล้ เหมาะกับโอกาสที่จะมอบให้กับคนที่เรารัก โดยส่วนใหญ่จะเป็นคนในครอบครัว  เพื่อนฝูง หรือบุคคลอื่น ๆ เพื่อแสดงถึงความขอบคุณและความชื่นชมก็ได้เช่นกัน

ดอกลิลลี่สีเหลือง

คือ สัญลักษณ์ของความมั่นคง แสดงออกถึงความอบอุ่นที่ห่วงใย ของความรักที่มั่นคง เหมาะสำหรับโอกาสที่จะแสดงออกถึงความห่วงใย ห่วงหาอาทร มิตรภาพ ความยินดี และความอบอุ่น ใช้เพื่อแสดงความขอบคุณและความห่วงใย สามารถมอบให้ได้ทั้งเพื่อนสนิท เพื่อนร่วมงาน หรือญาติพี่น้อง รวมถึงการไปเยี่ยมผู้ป่วย

ดอกลิลลี่สีขาว

มีความหมายถึงความรักที่บริสุทธิ์ เช่นเดียวกันกับดอกกุหลาบสีขาว  และยังแสดงออกถึงความรักแบบอ่อนหวาน จริงใจ และเทิดทูน จึงมักถูกใช้แทน ประโยคที่ว่า “ฉันรู้สึกดีที่ได้รู้จักและอยู่ใกล้คุณ” จึงสามารถมอบให้กันแทนดอกกุหลาบสีแดงในวันวาเลนไทน์  นอกจากนี้ ยังเหมาะสมที่จะมอบให้กันในโอกาสแสดงความยินดี มอบให้ในวันรับปริญญา หรืองานมงคลต่าง ๆ

ดอกลิลลี่สีม่วง

คือสัญลักษณ์ของความภาคภูมิใจ ความเคารพ ความสำเร็จ และความพิเศษ จึงเหมาะสำหรับการมอบให้คนพิเศษ คนสำคัญ หรือผู้ใหญ่เพื่อบอกว่าคุณชื่นชมผู้รับมากแค่ไหน

ดอกคาร์เนชั่น  

Carnations

ดอกคาร์เนชั่น เป็นสัญลักษณ์ของการเฉลิมฉลอง ซึ่งในตำนานความเป็นมาของชาวกรีกโรมัน มักจะนิยมใช้ดอกคาร์เนชั่น ในโอกาสการแสดงความยินดี ความรื่นเริงต่าง ๆ ดอกคาร์เนชั่นจึงเป็นสัญลักษณ์ของการแสดงความยินดี และความรักที่เบ่งบาน ซึ่งดอกคาร์เนชั่นก็มีหลายสีเหมือนกับดอกไม้อีกหลายชนิด และแต่ละสีก็สื่อความหมายดีดีมากมายแตกต่างกัน แล้วเราจะเลือกดอกคาร์เนชั่นสีอะไร เพื่อใช้เป็น ดอกไม้วาเลนไทน์ กันดี มาดูความหมายของแต่ละสีกัน

Ryl Info Flower Valentine 3

ดอกคาร์เนชั่นสีแดง

เป็นดอกไม้ที่สื่อถึงความรัก  ออกแนวอ้อนวอนให้ผู้ได้รับ เห็นความรักของผู้ที่มอบให้ จึงเหมาะสำหรับการมอบให้กับคนที่เราแอบชอบ  นอกจากนี้ ยังสื่อความหมาย ของการชื่นชม และความรักที่ลึกซึ้ง

ดอกคาร์เนชั่นสีชมพู

เป็นตัวแทนของความรักที่กำลังผลิบาน ความอ่อนโยน และเป็นสัญลักษณ์ของความกตัญญู  ทำให้สามารถมอบดอกคร์เนชั่นนี้ กับผู้มีพระคุณและที่เคารพได้ ไม่ว่าจะเป็น คุณแม่ คุณครู เพื่อนฝูงหรือเพื่อนร่วมงานเพื่อแสดงความขอบคุณได้อีกด้วย

ดอกคาร์เนชั่นสีเหลือง

เหมาะสำหรับการมอบให้กับผู้ที่เราอยากขอโทษ แต่ก็ยังหมายถึง ผู้ให้กำลังงอนและต้องการให้ผู้รับมาง้อด้วย นอกจากนี้ ดอกคาร์เนชั่นสีเหลือง ยังเป็นสัญลักษณ์ของการปฏิเสธและความผิดหวัง

ดอกคาร์เนชั่นสีขาว

แสดงถึงความชื่นชมยินดี ความบริสุทธิ์ และความโชคดี จึงเหมาะสำหรับการมอบ เพื่อแสดงความยินดีในโอกาสต่าง ๆ และยังหมายถึงชีวิตที่รุ่งเรือง เหมาะสำหรับการมอบเป็นของขวัญวันเกิดให้กับผู้ใหญ่ หรือใช้แทนคำอวยพรหรือให้กำลังใจผู้ที่กำลังเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ในชีวิต

ดอกคาร์เนชั่นสีม่วง 

สำหรับดอกคาร์เนชั่นสีม่วง จะมีความหมาย ถึงความเสียใจต่อสถานการณ์ที่โชคร้าย และแทนคำขอโทษ ​

ทิวลิป

Tulops

เป็นดอกไม้อีกหนึ่งชนิด ที่มีความหมายดี จึงถูกนำมามอบให้กับคนรักอยู่เสมอ ๆ แต่ดอกทิวลิปเองส่วนใหญ่จะเป็นดอกไม้นำเข้าจากต่างประเทศ ทำให้มีราคาสูงกว่าดอกไม้ในประเทศ แต่ก็มีบางพื้นที่ของประเทศไทยที่ปลูกได้อยู่บ้างเหมือนกัน โดยดอกทิวลิป มีความหมายถึง การตกหลุมรักอย่างหัวปัักหัวปำ ชนิดรักเธออย่างหมดหัวใจ  เป็นรักและยังเป็นสัญลักษณ์ของจินตนาการ ความใฝ่ฝัน คู่รักที่สมบูรณ์แบบ ซึ่งดอกทิวลิปก็เป็นดอกไม้อีกหนึ่งชนิดที่มีสีสันมากมาย แต่ละสีก็จะมีความสวยงามและสื่อความหมายแตกต่างกันไป มาดูกัน ให้ดอกทิวลิปสีอะไรดีเป็น ดอกไม้วาเลนไทน์

Ryl Info Flower Valentine 4

ทิวลิปสีแดง

สัญลักษณ์แห่งความมั่นคงในความรัก ความหลงใหล จริงใจ ซื่อสัตย์ และรักอย่างหมดใจ  ใช้มอบเพื่อสื่อความในใจว่า “ฉันรักเธอหมดใจ” หรือ “ฉันจะรักเธอตลอดไป”

ทิวลิปสีชมพู

แสดงถึงความสุข ความห่วงใย ความปรารถนาดี สื่อได้อีกแบบว่า “เปิดเผย ไม่ปิดบัง” นิยมใช้เพื่อแสดงความยินดีกับเพื่อนหรือคนสำคัญในโอกาสพิเศษต่าง ๆ

ทิวลิปสีเหลือง

เป็นตัวแทนภาพแห่งความสุข ความสดใส ความเยาว์วัย และความหวัง  และยังเป็นตัวแทนของมิตรภาพที่สามารถมอบให้เพื่อน ๆ เพื่อแสดงคำขอบคุณและความห่วงใยได้ด้วย

ทิวลิปสีส้ม

หมายถึง ความสุข ความกระตือรือร้น ความอบอุ่น พลัง และแรงบันดาลใจ จึงใช้มอบเพื่อแสดงความความชื่นชม หรือเมื่อต้องการให้กำลังใจหรือเติมพลังบวกให้กับคนพิเศษ

ทิวลิปสีขาว

หมายถึงการให้อภัย ความเคารพ ความบริสุทธิ์ และการให้เกียรติ สามารถมอบให้ได้ทุกโอกาสพิเศษ รวมถึงวันวาเลนไทน์ หรือจะในวาระการแสดงออกว่าเราต้องการขอโทษใครสักคนก็ได้ด้วย ​

ทิวลิปสีม่วง

หมายถึงความซื่อสัตย์ และมั่นคง

 

ทั้งหมดนี้ ก็เป็น ดอกไม้วาเลนไทน์ ความหมายดี สุดโรแมนติก เพื่อมอบให้คนที่เรารัก ไม่จำเป็นจะต้องเป็นความรักแบบหนุ่มสาวหรือแฟนเท่านั้น อยากให้กับคนที่เรารักแบบไหน ก็ให้ได้เลย

 

 

ที่มา

-https://1168group.com/

-www.Sanook.com

-https://www.fruitnflora.com/

-https://www.honeydew-florist.com/

-https://www.pooyingnaka.com/

บทความ Life+Style ล่าสุด