งานสถาปนิก ’61.. ไม่ธรรมดา สุดยอดงานแสดงสถาปัตยกรรมอาเซียนกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง

 

สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ และบริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด พร้อมกลุ่มผู้แสดงสินค้า ร่วมกันจัดแถลงข่าวงานสถาปนิก ’61 (Architect Expo 2018) “Beyond Ordinary : ไม่ธรรมดา” ภายใต้แนวคิดการสร้างสรรค์สถาปัตยกรรมพื้นถิ่นในวิถีชีวิตร่วมสมัยของสังคมไทย ที่รวบรวมเอาผลงานออกแบบดีไซน์จากสถาปนิกชั้นนำของอาเซียน นวัตกรรมผลิตภัณฑ์แบบ Living Tech ที่จะรองรับทุกความต้องการของผู้บริโภคยุค 4.0

 

สถาปนิก ’61

 

นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า ผลงานความก้าวหน้าทางด้านสถาปัตยกรรมของไทยนั้นมีเอกลักษณ์และโดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ งานครั้งนี้จะแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของสถาปัตยกรรมและงานออกแบบพื้นถิ่นในวิถีชีวิตร่วมสมัยของสังคมไทย โดยการพิจารณาภูมิปัญญาพื้นถิ่นที่อยู่ใกล้ตัวเรา นำองค์ความรู้ที่สืบทอดจากอดีต ทั้งในมิติของแนวคิดการออกแบบที่สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมหรือการใช้วัสดุจากท้องถิ่น ซึ่งอาจเป็นคำตอบของอนาคตก็เป็นได้” โดยงานสถาปนิกครั้งนี้ได้รับเกียรติจากสถาปนิกและนักออกแบบชั้นนำของไทย อาทิ ศ.ดร.วีระ อินพันทัง,บุญเลิศ เหมวิจิตรพันธ์, สุริยะ อัมพันศิริรัตน์ ตลอดจนสถาปนิกนักออกแบบรุ่นใหม่กว่า 18 กลุ่ม มาร่วมตีความนิยามความเป็นพื้นถิ่นที่แตกต่างกันไปได้อย่างน่าสนใจ ผู้เข้าร่วมชมงานสามารถนำเอาแนวคิดต่างๆ ที่ได้จากการชมงานไปปรับใช้ในการอยู่อาศัยปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

 

สถาปนิก ’61

 

ผศ.ดร.อภิรดี เกษมศุข ประธานจัดงานสถาปนิก ’61 กล่าวถึงรายละเอียดของการจัดงานเพิ่มเติมว่า นับเป็นครั้งแรกของงานสถาปนิกกับการออกแบบพาวิเลียนสำหรับนิทรรศการหลักของงานโดยสถาปนิกและนักออกแบบกว่า 18 กลุ่ม เปิดโอกาสให้คนทำงานสร้างสรรค์หลากหลายเจเนอเรชั่น ร่วมกันนำเสนอ Vernacular Living ในมุมมองของตนเอง ผู้ชมจะได้สัมผัสสถาปัตยกรรมไปจนถึงงานออกแบบเฟอร์นิเจอร์จากวัสดุธรรมดาที่มีดีไซน์ ‘ไม่ธรรมดา’ และยังได้ความรู้เรื่องราวของภูมิปัญญาพื้นถิ่นในแง่มุมต่างๆ ผ่านตัวนิทรรศการ

 

“เชื่อว่างานสถาปนิก ’61 จะช่วยเปิดมุมมองใหม่ๆ เกี่ยวกับความเป็นพื้นถิ่นที่หลายคนมักมองว่าเชยหรือล้าสมัย แต่จริงๆ แล้วพื้นถิ่นนั้นสามารถทำให้เป็นสิ่งที่ร่วมสมัยหรือไปด้วยกันไลฟ์สไตล์ยุคใหม่ได้ โดยงานนี้ได้นำเทคโนโลยี Augmented Reality และ Virtual Reality มาผสมผสานกับการจัดแสดงสถาปัตยกรรมพื้นถิ่น และเปิดโอกาสให้ผู้ชมทั่วโลกสามารถสัมผัสประสบการณ์พาวิเลียนของจริงผ่านแว่นสามมิติได้อีกด้วย”ผศ.ดร.อภิรดี กล่าว

 

ในส่วนไฮไลท์กิจกรรมที่ไม่ควรพลาดคือ งานสัมมนาระดับนานาชาติ ASA Forum 2018 ซึ่งปีนี้ได้สถาปนิกชื่อดังระดับโลกมาร่วมบรรยายกันอย่างคับคั่ง อาทิ มานูแอล โกทรองด์ (Manuelle Gautrand) สถาปนิกชาวฝรั่งเศสเจ้าของรางวัล European Prize for Architecture, ยุง โฮ ชาง (Yung HoChang) สถาปนิกระดับมาสเตอร์หนึ่งในคณะกรรมการรางวัลพริตซเกอร์, เดวิด แวน เซเวเรน (David Van Severen) สถาปนิกชาวเบลเยียมจากสตูดิโอ OFFICEKGDVS, ฮาน ทูมาเทคิน (Han Tümertekin) สถาปนิกชาวตุรกีเจ้าของรางวัล Aga Khan Award  และ ฟาร์ชิด มูซาวี (Farshid Moussavi) สถาปนิกชาวอังกฤษเชื้อสายอิหร่านผู้มีผลงานออกแบบได้รับรางวัล RIBA Award

 

สถาปนิก ’61

 

ด้านนายศุภแมน มรรคา รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทีทีเอฟ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ผู้จัดงาน เผยว่า ปีนี้ได้รับการตอบรับเข้าร่วมแสดงสินค้าจากผู้ประกอบการด้านผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจก่อสร้างเป็นอย่างดี จนใกล้จะเต็มพื้นที่ 75,000 ตารางเมตร หรือประมาณ 15 เท่าของสนามฟุตบอลกันแล้ว โดยมีบริษัททั่วโลกตอบรับเข้าร่วมจัดแสดงผลงาน รวมถึงการจัดแสดงเทคโนโลยีจากยุโรปโดย IMAG บริษัทในเครือของ Messe Munchen ประเทศเยอรมนี ผู้จัด BAU งานแสดงสถาปัตยกรรม ผลิตภัณฑ์ และระบบก่อสร้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก ร่วมด้วยผู้แสดงสินค้าจากนานาประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซีย จีน อเมริกา เวียดนาม ฯลฯ รวมกว่า 850 บริษัท ด้านผู้เข้าร่วมชมงานในปีนี้คาดไม่ต่ำกว่า 400,000 คน เชื่อว่าการจัดงานครั้งนี้นอกจากจะเป็นการแสดงผลงานความก้าวหน้าทางสถาปัตยกรรมของไทยแล้ว ยังส่งผลดีต่อภาคเศรษฐกิจ เนื่องจากมีการจับจ่ายใช้สอยภายในงานยาวตลอดไปถึงหลังงานกว่าหมื่นล้านบาท

 

ด้านความพร้อมของผู้แสดงสินค้าต่างเตรียมขนทัพผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานงานด้านดีไซน์ นวัตกรรม และเทคโนโลยีให้เข้ากันได้เป็นอย่างดี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าชม อาทิ บูธ Lixilของบริษัท ลิกซิล (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ผู้นำเข้าแบรนด์และผลิตภัณฑ์สำหรับบ้านและสุขภัณฑ์ระดับโลก ที่เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของ American Standard ให้ได้ชมกันก่อนใครกับ Kastello Collection และ City Collection ที่จะเปลี่ยนพื้นห้องน้ำให้เป็นพื้นที่แห่งความสุข การเปิดตัวนวัตกรรมที่สุดของการอาบน้ำ กับ AquaSymphony เรนชาวเว่อร์ที่ใหญ่ หรูหรา และมีฟังก์ชั่นมากที่สุด และ GROHE Sensia Arena สุขภัณฑ์อัจฉริยะที่ผสานดีไซน์จากเยอรมนีและเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น พร้อมด้วยผลิตภัณฑ์จาก INAX Ecocarat ผู้นำเทคโนโลยีและดีไซน์อันเป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับกระเบื้อง จนได้รับการยกย่องว่าเป็น วัสดุก่อสร้างสำหรับการควบคุมความชื้น และ TOSTEM ผลิตภัณฑ์สำเร็จรูปอะลูมิเนียมครบวงจร มาจัดแสดงให้ได้ชมกันในงาน

 

สถาปนิก ’61

 

สำหรับบูธ UMI Group ของบริษัท สหโมเสคอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์ดูราเกรส และเซอเกรส ได้มีการนำเสนอไอเดียการตกแต่งบ้านในสไตล์โฮมมี่ ด้วยดีไซน์กระเบื้องในแบบต่างๆ ถ่ายทอดการแต่งห้องในแบบ Cozy (อบอุ่น เรียบง่าย), Fresh (สดชื่นมีชีวิตชีวา) และ Inspire (แรงบันดาลใจและจินตนาการ) ให้ทุกคนในบ้านได้ใช้ช่วงเวลาแห่งความสุขร่วมกัน โดยเตรียมโปรแกรมอัจฉริยะ Web Browser ที่ให้คุณสามารถเลือกกระเบื้องแบบต่างๆ ผ่านปลายนิ้ว ให้คุณแห็นภาพการจำลองห้องเสมือนจริงในแบบ 360องศาก่อนเลือกตัดสินใจ

 

ส่วนบูธ SCG ของบริษัท เอสซีจี ซิเมนต์-ผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง จำกัด ยักษ์ใหญ่ในแวดวงเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ได้มีการสร้างสรรค์แนวคิดของบูธในปีนี้ว่า Passion for Better Living แรงผลักดันเพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า ประกอบไปด้วย Innovation Inspiration และ Information ยกนวัตกรรมทั้ง SCG Living Tech และ SCG Building Tech มานำเสนอ พร้อมไฮไลท์เด็ดของบูธคือ Home Buddy Application ที่จะเชื่อมต่อกระบวนการทำบ้านทั้ง Online และร้านค้า Online เข้าด้วยกัน ช่วยให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายในทุกด้าน รวมถึงนวัตกรรมบ้านเย็นอยู่สบายActive AIRFlowTM System ที่สามารถสร้างคุณภาพอากาศที่ดีภายในห้องด้วย Well Air นอกจากนี้ยังมีในส่วนเทคโนโลยี SCG Eldercare Solution กับการพัฒนาหุ่นยนต์ดินสอเพื่อเพิ่มศักยภาพในการดูแลผู้สูงอายุ และนวัตกรรมผลิตภัณฑ์ดีไซน์สุดทันสมัยโดยนักออกแบบระดับโลกอีกด้วย

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด