Ikea 10 Years

10 ปีอิเกีย กับ 5 กลยุทธ์ สร้างการเติบโตปีละ 5%

นับตั้งแต่เดือน 3 พฤศจิกายน 2554 จนถึงปัจจุบัน “อิเกีย” ศูนย์รวมเฟอร์นิเจอร์ สินค้าตกแต่ง และของใช้ภายในบ้าน สัญชาติสวีเดน ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท อิคาโน่ รีเทล  ซึ่งได้เข้ามาดำเนินธุรกิจในประเทศไทยครบ 10 ปีแล้ว   โดยเปิดสาขาแรกในประเทศไทยที่ศูนย์การค้าเมกาบางนา  ถือเป็นประเทศที่ 3 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ต่อจากประเทศสิงคโปร์ และมาเลเซีย

 

โดยแม้ว่ารูปแบบการดำเนินธุรกิจของอิเกีย จะเป็นเรื่องใหม่ สำหรับลูกค้าคนไทยสาวนใหญ่ เพราะเป็นการขายเฟอร์นิเจอร์ที่ลูกค้าต้องหยิบสินค้าเองภายในโกดังขนาดใหญ่  แถมยังต้องนำเอาไปประกอบด้วยตนเองเป็นหลัก เพื่อทำให้ราคาสินค้าถูกลง เพราะหากต้องการได้รับการบริการแบบจัดส่งสินค้า หรือประกอบชิ้นส่วนของเฟอร์นิเจอร์ให้ ลูกค้าจะต้องเสียงเงินเพิ่มขึ้น

Ikea 10th Years Timeline Th

แต่แม้จะเป็นเรื่องใหม่สำหรับลูกค้าคนไทยส่วนใหญ่ แต่คนไทยก็ปรับตัวไม่นาน และให้การตอบรับกับรูปแบบการช้อปปิ้งสินค้าภายในสโตร์ของอิเกีย จนทำให้ 10 ปีที่ผ่านมาสามารถสร้างยอดขายเติบโตเฉลี่ยปีละ 5%  ซึ่งอิเกีย ได้รับการตอบรับจากชาวไทยเป็นอย่างดี ปัจจุบันมีลูกค้าเข้ามาใช้บริการที่สโตร์เฉลี่ย 13,000 รายต่อวัน ในวันธรรมดา และเฉลี่ย 33,000 รายต่อวัน ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ มีผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์อิเกียเฉลี่ย 80,000 รายต่อวัน และมีจำนวนสมาชิก IKEA Family มากกว่า 800,000 ราย

 

นายทอม ซูเทอร์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางใหญ่  เปิดเผยว่า อิเกีย ประเทศไทย  ได้นำแรงบันดาลและรูปแบบการทำธุรกิจสไตล์สวีเดน เข้ามาปรับใช้ร่วมกับการทำความเข้าใจถึงรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในประเทศไทย เพื่อให้อิเกียสามารถตอบโจทย์ความต้องการของคนไทยได้ดียิ่งขึ้น ภายใต้​วิสัยทัศน์ในการทำธุรกิจของอิเกียที่ทุกแฟรนไชส์ และทุกสโตร์ทั่วโลกยึดมั่นร่วมกัน คือ สรรค์สร้างชีวิตที่ดีกว่าให้กับคนทั่วไปในทุก ๆ วัน ซึ่งรวมถึงลูกค้า เพื่อนร่วมงาน และซัพพลายเออร์

 

ในขณะเดียวกัน ได้นำความรู้ และแนวคิดสากลเข้ามาช่วยยกระดับการใช้ชีวิตในบ้าน รวมถึงการเริ่มต้นธุรกิจสำหรับลูกค้า B2B ให้สะดวกสบายยิ่งขึ้น สำหรับในทศวรรษต่อ ๆ ไป อิเกีย ประเทศไทย จะเดินหน้าขยายฐานลูกค้า พัฒนาบริการรูปแบบใหม่ๆ สร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งที่ดียิ่งขึ้นทั้งที่สโตร์และออนไลน์ ขยายการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) ในวงกว้างมากขึ้น รวมถึงรักษาความเป็นแบรนด์ในดวงใจที่ทุกคนนึกถึงในเรื่องของการสร้างแรงบันดาลใจในการแต่งบ้าน การนำเสนอเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านที่มีคุณภาพในราคาย่อมเยา และการมีส่วนร่วมในการสร้างความยั่งยืนและโลกที่ดียิ่งขึ้นเพื่อคนรุ่นใหม่ในอนาคต

Ikea Covid19 1

5 กลยุทธ์อิเกียขับเคลื่อนธุรกิจในไทย ​

สำหรับกลยุทธ์สำคัญของอิเกีย ที่ดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ได้ใช้ 5 กลยุทธ์ ดังนี้

1.การออกแบบที่ใส่ใจทุกแง่มุม (Democratic Design)

ถิอเป็นหลักปฏิบัติในการทำงานของอิเกียทั่วโลก ประกอบด้วย 5 แนวคิด

1.รูปทรง (Form) เพื่อโลกที่สวยงามและน่าอยู่

2.ประโยชน์ใช้สอย (Function) เพื่อชีวิตประจำวันที่สะดวกสบายและเปี่ยมความหมาย

3.คุณภาพ (Quality) เพื่อความคงทนและยิ่งใช้งานยิ่งสวยงาม

4.ความยั่งยืน (Sustainability) รับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

5.ราคาย่อมเยา (Low Price) เพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้

2.สินค้าราคาลดลงกว่าเดิม (Even Lower Price: ELP)

ในทุก ๆ ปี อิเกียจะคัดสินค้ายอดนิยมมาปรับลดราคาเพื่อให้ทุกคนเข้าถึงได้ง่ายมยิ่งขึ้น แต่คุณภาพคงเดิม ด้วยหลักการยิ่งซื้อมากเรายิ่งลดราคาให้มาก  โดยในปีงบประมาณ 2565 (กันยายน 2564 – สิงหาคม 2565) อิเกีย ประเทศไทย ลงทุนกว่า 150 ล้านบาทเฉพาะในหมวดของสินค้าราคาลดลงกว่าเดิม เพื่อให้ลูกค้าชาวไทยได้ใช้สินค้าที่ดีในราคาย่อมเยา มีมากกว่า 600 รายการ รวมถึงโซฟา ซึ่งเป็นหนึ่งในสินค้ายอดนิยมของคนไทย

3.ความยั่งยืน (Sustainability) เป็น DNA ของแบรนด์อิเกีย

อิเกียให้ความสำคัญกับการสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ ในทุก ๆ กระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบผลิตภัณฑ์ การเลือกใช้วัสดุ การให้บริการและดำเนินงานต่างๆ ในสโตร์ ภายใต้แนวคิด We do our part. You do your part! โดยตลอด 10 ปีที่ผ่านมา อิเกีย ประเทศไทย สามารถประหยัดพลังงานและเงินได้ถึง 34 ล้านบาทจากการติดตั้งโซลาร์เซลล์ และมีอัตราการรีไซเคิลขยะในสโตร์มากกว่า 70%

4.กลยุทธ์ตลาดระดับโลกที่เข้าใจความต้องการท้องถิ่น (Global marketing locally relevant)

อิเกีย ได้ศึกษาและทำความเข้าใจ ความต้องการและรูปแบบการใช้ชีวิตในบ้าน ของลูกค้าชาวไทย ผ่านการเยี่ยมชมบ้าน (Home Visit) และจากความคิดเห็นจากลูกค้า แล้วนำมาปรับแผนการตลาด และการให้บริการต่างๆ โดยผสมผสานความเป็นไทยและสไตล์สวีเดนเข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้เกิดความรู้สึกร่วมและเข้าถึงลูกค้าชาวไทยมากขึ้น เรียกได้ว่ามีความเรียบง่ายแบบสวีเดนที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนไทย (Swedish in name, Thai at heart)

Ikea Planning Studio 1

5.ขยายฐานลูกค้า B2B ผ่าน IKEA For Business

ในปีนี้อิเกีย ได้เปิดบริการ IKEA For Business เพื่อนำเสนอโซลูชั่นครบวงจร  การบริการให้คำปรึกษา ออกแบบและตกแต่งภายใน สำหรับลูกค้าองค์กรธุรกิจทุกประเภท ทุกขนาด  เพื่อให้ลูกค้าสามารถเริ่มต้นธุรกิจได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ภายในงบประมาณที่ตั้งไว้

 

สำหรับทิศทางต่อไปในอนาคตในระยะอีก 10 ปีข้างหน้า อิเกีย ประเทศไทย ยังคงวางเป้าหมายสร้างการเติบโตในอัตราเฉลี่ยปีละ 5% อย่างต่อเนื่องด้วย

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด