Proud Intercon Hua Hin Covid

2 เดือนอินเตอร์คอนติเนนตัลฯ หัวหินขาย 2,000 ล้าน เศรษฐีไทย หนี้ซื้อบ้านหลังที่ 2

ปกติทุกปีในช่วงฤดูหนาวต่อเนื่องไปถึงฤดูร้อน เศรษฐีเมืองไทย มักจะเดินทางท่องเที่ยวในต่างประเทศ ใช้จ่ายกับการพักผ่อนหลายแสนบาทต่อทริป แต่ในปีนี้ทำไม่ได้แล้ว เพราะผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องอยู่แต่ในประเทศ ทางเลือกการเดินทางท่องเที่ยวจึงจำกัดอยู่แต่เฉพาะหัวเมืองหลัก ที่สามารถขับรถไปได้ใกล้ในระยะเวลาไม่เกิน 1-2 ชั่วโมง ไกลกว่านั้นก็จะโดยสารเครื่องบินแทน

 

“หัวหิน” จึงเป็นหนึ่งในเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมของบรรดาเศรษฐีหรือกลุ่มลูกค้าระดับบน เพราะเดินทางไปได้ง่าย มีแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติสวยงาม เงียบสงบ มีโรงแรมหรูระดับ 5 หลายแห่งให้พักอาศัย หัวหินยังได้ชื่อว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวตากอากาศสำหรับ “กลุ่มชนชั้นสูง” มาอย่างยาวนานด้วย แต่ปัจจุบันใคร ๆ ก็ไปเที่ยวหัวหินได้ เพราะมีที่พักรองรับหลากหลายระดับราคา

 

ด้วยเสน่ห์ของความเป็นหัวหิน ที่หาไม่ได้จากเมืองท่องเที่ยวที่อื่น ประกอบกับความพร้อมด้านการท่องเที่ยว ซึ่งมีความสะดวกสบาย และมีคุณภาพ จึงเป็นแรงดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางมาเมืองหัวหิน ทั้งที่มาพักชั่วคราวและพักระยะยาว แต่ช่วงสถานการณ์โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดท่องเที่ยว ทำให้ต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศได้ ขณะที่คนไทยจะหันมาเที่ยวเมืองไทยด้วยกันเอง ก็หาที่พักไม่ได้ เพราะโรงแรมส่วนใหญ่ปิดให้บริการ

Proud Group

พฤติกรรมของบรรดาเศรษฐีหรือกลุ่มลูกค้าระดับบน ที่ต้องหันมาท่องเที่ยวในประเทศ แต่มีข้อจำกัดเรื่องที่พัก จึงทำให้เขาเหล่านั้นเลือกที่จะซื้อคอนโดมิเนียมตากอากาศ  หรือบ้านพักตากอากาศในเมืองท่องเที่ยวแทน ซึ่งหัวหินเป็นเมืองที่ถูกเลือกเป็นอันดับแรก ๆ ด้วยปัจจัยและศักยภาพของเมือง ที่ตอบโจทย์ความต้องการของบรรดากลุ่มลูกค้าเหล่านั้น

2 เดือนกวาดยอด 2,000 ล้าน

นางสาวพราวพุธ ลิปตพัลลภ กรรมการบริหาร บริษัท พราว เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการอินเตอร์คอนติเนนตัล เรสซิเดนเซส หัวหิน (InterContinental Residences Hua Hin) คอนโดระดับลักชัวรี่ ภายใต้แบรนด์ อินเตอร์คอนติเนนตัล โฮเต็ล กรุ๊ป ได้รับกระแสตอบรับที่ดีจากลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ซึ่งไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศได้ และเลือกมาท่องเที่ยวหัวหิน  พร้อมกับการซื้อห้องชุดคอนโดไว้พักผ่อน เห็นได้จากช่วงหลังคลายล็อกดาวน์ บริษัทสามารถทำยอดขายได้ถึงยอดขาย 2,000 ล้านบาท หรือประมาณ 100 ยูนิต จากจำนวน 238 ยูนิต ในระยะเวลาเพียง 2 เดือน (มิถุนายนถึงกรกฎาคม)

ช่วงโควิด-19 คนเดินทางไปไหนไม่ได้  ซึ่งธุรกิจท่องเที่ยวของหัวหินก็คึกคัก แม้แต่ช่วงวันธรรมดา อัตราการเข้าพักโรงแรมมีกว่า 60% ซึ่งคนไม่มีบ้านในหัวหินจึงอยางมีบ้านไว้สำหรับพักผ่อน ​

Proud Intercon Hua Hin 2

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้โครงการได้รับการตอบรับที่ดี มาจาก 2 เหตุผลสำคัญ คือ 1.การยอมรับแบรนด์และความเชื่อมั่นในมาตรฐานของแบรนด์อินเตอร์คอนติเนนตัล ที่มีมาตรฐานเดียวกันทั่วโลก ซึ่งอินเตอร์คอนฯ เป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสี่ยง มีโรงแรมกว่า 6,200 แห่งทั่วโลก และเป็น Top Brand ของกลุ่ม IHG ที่ผ่านมาโครงการแบรนด์เด็ดเรสซิเดนซ์อยู่​ 8 แห่ง ในหัวเมืองหลักทั่วโลก​ และ 2. โครงการตั้งอยู่ในเมืองบริเวณริมทะเล ติดชายหาดและถนนเพชรเกษม ซึ่งชื่อเสียงของเมืองหัวหินเป็นที่คนชื่อนชอบของกลุ่มลูกค้าระดับบน

 

ปัจจุบันโครงการมียอดขายมากกว่า 65% จากมูลค่าโครงการ 3,500 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะปิดโครงการได้ภายในช่วงปลายปีนี้ หรืออย่างช้าในช่วงสงกรานต์ปี 2564 ปัจจุบันโครงการเริ่มก่อสร้างแล้ว และคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2565 ซึ่งนอกจากกลุ่มคนไทยที่ให้การตอบรับโครงการแล้ว ช่วงที่ผ่านมายังมีกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ซื้อห้องชุดด้วยประมาณ 10 ยูนิต หรือคิดเป็นสัดส่วน 5% ซึ่งเป็นการซื้อจากการศึกษาข้อมูลโดยยังไม่เห็นห้องตัวอย่างจริง

Proud Intercon Hua Hin 1

เศรษฐีไทย อยาก Work From Homeในบ้านหลัง 2

ด้านนายไพสิฐ แก่นจันทร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ พราว เรียลเอสเตท กล่าวว่า ​ ปัจจุบันคนเริ่มมองหาบ้านหลังที่ 2 มากขึ้น ด้วยข้อจำกัดของการใช้บริการโรงแรมที่แห่งปิดให้บริการ ซึ่งมุมมองต่อการมีบ้านหลังที่ 2 นั้น จากเดิมมองว่าเป็นที่พักอาศัยช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์  แต่จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้บ้านหลังที่ 2 ต้องสามารถอยู่ได้จริง และอยู่ได้ตลอด 30 วัน หากต้องเปลี่ยนสถานที่ทำงานมา Work From Home และต้องการห้องพักขนาดใหญ่ ประมาณ 2 ห้องนอนเพื่อการอยู่อาศัยทั้งครอบครัว ที่ผ่านมาโครงการของบริษัทจึงได้รับการตอบรับที่ดี ห้องขนาดเล็กสุดมีพื้นที่ 45 ตารางเมตร มีระเบียงกว้าง 6 เมตร พบว่ามีลูกค้าซื้อ 2 ห้องเพื่อเชื่อมต่อห้องใหญ่ขึ้น และทำให้ได้ระเบียงหน้ากว้างถึง 12 เมตร

 

“คนสมัยก่อนไม่คิดซื้อคอนโด เพราะโรงแรมก็มีให้พัก แต่จากสถานการณ์โควิด-19 พบว่า โรงแรมปิดให้บริการ คนอยากท่องเที่ยว แต่ไม่สามารถหาที่พักได้ ทำให้มองหาคอนโด เพื่อเป็นบ้านหลังที่ 2 และเดินทางไม่ไกล ขับรถได้ประมาณ 1 ชั่วโมง และปกติช่วงมีนาคมถึงพฤษภาคม คนจะเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งคนมีเงินปีนี้ไม่ได้ไปไหน  กลายเป็นความอึดอัด”

 

สำหรับแผนการพัฒนาโครงการในอนาคต บริษัทยังคงมุ่งพัฒนาโครงการในนรูปแบบแบรนด์เด็ดเรสซิเดนซ์ เพราะตลาดมีโอกาสและทำให้โครงการได้รับการยอมรับจากกลุ่มลูกค้าระดับบน  เพราะมีความมั่นใจในการบริการและการดูแลหลังการเข้าอยู่  ประกอบกับที่ดินมีราคาปรับเพิ่มขึ้นตลอดเวลา แต่อย่างไรก็ตามในระยะ 3-5 ปี บริษัทยังไม่มีแผนซื้อที่ดินมาพัฒนาเพิ่มเติมในทำเลหัวหิน แต่ในขณะเดียวกันบริษัทมองหาโอกาสในการขยายธุรกิจอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในตลาด​บ้านเพื่อผู้สูงอายุ หรือกลุ่มผู้เกษียณอายุ รวมถึงธุรกิจเวลเนสเรสซิเดนซ์ เนื่องจากเป็นเทรนด์ของที่อยู่อาศัย และเป็นตลาดที่มีโอกาสสร้างการเติบโตได้ในอนาคต​

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด