Mk 63

เปิด 4 แผนธุรกิจ “มั่นคง” ปี 63 ลุยเพิ่มธุรกิจพื้นที่เช่าโรงงาน-คลังสินค้า และสถานพยาบาล

เปิด 4 แผนธุรกิจ “มั่นคง เคหะการ” ปี 2563 พัฒนาโปรเจ็กต์ใหม่ และขยายธุรกิจเดิมต่อเนื่อง หวังสร้างยอดขายปีละ 2,800 ล้าน พร้อมเดินหน้าเติมพอร์ตรายได้จากธุรกิจเช่า ล่าสุด ทุ่มเงิน 250 ล้าน สร้างออฟฟิศแห่งใหม่

 

นายวรสิทธิ์  โภคาชัยพัฒน์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มั่นคงเคหะการ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจในปี 2563 ว่า ได้เตรียมพัฒนาโครงการใหม่อย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักให้แต่ละปีบริษัทมียอดขายต่อปีไม่ต่ำกว่า 2,800 ล้านบาท ซึ่งบริษัทจะต้องมีโครงการอยู่ระหว่างการขาย เฉลี่ยประมาณปีละ 10,000 ล้านบาท  โดยยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาโครงการในกรุงเทพฯ​ และปริมณฑล ในระดับราคาเฉลี่ย 4 ล้านบาท ต่อยูนิต

 

โดยในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ บริษัทได้เปิดตัวโครงการใหม่อย่างน้อย 2 โครงการ ซึ่งแผนในปีนี้บริษัทได้พัฒนาโครงการแนวราบทั้งหมด 13 โครงการ แบ่งเป็น ทาวน์โฮม 6 โครงการ บ้านแฝด 2 โครงการ บ้านเดี่ยว 5 โครงการ และโครงการเพื่อเช่าและเพื่อการบริการ ได้แก่ โครงการ พาร์ค คอร์ท สุขุมวิท77, โครงการสนามกอล์ฟ ฟลอร่า วิลล์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ, โครงการบางกอกฟรีเทรดโซนโรงงานและคลังสินค้าเพื่อเช่า

 

โดย 9 เดือนแรกของปี 2562 บริษัทสามารถสร้างรายได้รวมทั้งสิ้น 3,742 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เพื่อขาย มีรายได้อยู่ที่ 3,237 ล้านบาท และธุรกิจเพื่อเช่าและเพื่อการบริการ 242  ล้านบาท และมีกำไรอยู่ที่ 232.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 172.3 ล้านบาท เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

News Business Plan Mk Real Estate 5

เปิด 4 แผนธุรกิจ “มั่นคง” ปี 63

เพื่อผลักดันให้ธุรกิจเติบโตและสร้างรายได้ โดยเฉพาะอัตรากำไรขั้นต้นไม่ต่ำกว่า 30% บริษัทจึงได้เตรียมแผนธุรกิจเบื้องต้นสำหรับปีหน้า ดังนี้

 

1.พัฒนาโครงการใหม่อย่างน้อย 2 โครงการ มูลค่า 2,000 ล้านบาท เป็นโครงการแนวราบระดับราคาเฉลี่ยไม่เกิน 3 ล้านบาท บนที่ดินซึ่งซื้อเตรียมพัฒนาไว้แล้ว 2 แปลง

 

2.เตรียมนำที่ดิน 200 ไร่ ใกล้สนามกอล์ฟ ฟลอร่า วิลล์ กอล์ฟ แอนด์ คันทรีคลับ ในจังหวัดปทุมธานี มาพัฒนาโครงการ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ และวางแผนงบประมาณ​ รวมถึงการยื่นขอใบอนุญาตจัดสรร

 

3.พัฒนาธุรกิจโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า Bangkok Free Trade Zone ย่านบางนา-ตราด กม.23 อย่างต่อเนื่อง ภายใต้การบริหารงานของ บริษัท พรอสเพค ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด บริษัทในเครือมั่นคงฯ โดยมีพื้นที่สามารถขยายโรงงานหรือคลังสินค้าได้เพิ่มอีก 50,000 ตารางเมตร หากลูกค้ามีความต้องการ จากปัจจุบันที่ให้บริการแล้ว 150,000 ตารางเมตร มีลูกค้าเช่าพื้นที่ 95% และอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก 80,000 ตารางเมตร โดยจะเปิดให้บริการในกลางปีหน้า ปัจจุบันมีผู้เช่าแล้ว 65%

News Business Plan Mk Real Estate 1

โครงการ Bangkok Free Trade Zone เป็นพื้นที่โรงงานและคลังสินค้าที่มีการขออนุญาตให้เป็น Free Zone สามารถรองรับความต้องการของลูกค้าที่เข้ามาเช่าพื้นที่ โดยสามารถเลือกได้ทั้งส่วนที่เป็น Free Zone หรือ ส่วนที่เป็น General Zone  ซึ่งภายใน Bangkok Free Trade Zone นี้ เรามีอาคารให้เช่าแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ 1.อาคารคลังสินค้า และ 2. อาคารโรงงาน

 

บริเวณที่ตั้งโครงการเป็นพื้นที่สีม่วง ทำให้ผู้ประกอบการสามารถสร้างโรงงานในพื้นที่นี้ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการขออนุญาต สำหรับ Bangkok Free Trade Zone พื้นที่ทั้งหมดในโครงการมีทั้งสิ้น 1,000 ไร่ ซึ่ง 700 ไร่ เป็นพื้นที่เพื่อการเช่า หรือ  Leasable Area  โดยอีก 300 ไร่ คือ พื้นที่เพื่อการสาธารณูปโภค อาทิ ถนนสาธารณะ โรงบำบัดน้ำเสีย และส่วนการรักษาความปลอดภัยภายในโครงการ

“ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทข้ามชาติ ในกลุ่มยุโรป จีน และบริษัทคนไทย แต่ละรายจะเช่าพื้นที่ 1,500-2,000 ตารางเมตร ซึ่งบริษัทมีรายได้จากธุรกิจนี้ประมาณปีละ 200 ล้านบาท”

4.เตรียมเปิดให้บริการ “สถานพยาบาลเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพแบบครบวงจร” บริเวณพื้นที่บางกระเจ้า ที่ได้ร่วมกับโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ บนเนื้อที่ 200 ไร่ ในช่วงกลางปีหน้า เป็นสถานพยาบาลที่มีห้องพักจำนวน 60 ห้อง จับกลุ่มผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ และฟื้นฟูร่างกาย ทั้งกลุ่มคนไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาชื่อของสถานพยาบาล แต่น่าจะเปิดตัวได้ในช่วงกลางปีหน้า

News Business Plan Mk Real Estate 3

ควักเงิน 250 ล้านเปิดอาคารสำนักงานแห่งใหม่

โดยตามแผนธุรกิจระยะ 5 ปี คือ ตั้งแต่ปี 2559-2563 บริษัทวางเป้าหมายเพิ่มสัดส่วนรายได้ จากธุรกิจที่ไม่ได้พัฒนาเพื่อขาย เช่น อพาร์ทเม้น โรงงาน คลังสินค้า และธุรกิจสุขภาพ ให้มีสัดส่วนเพิ่มมากขึ้น เพื่อรักษาสมดุลของธุรกิจ  ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนหลักเป็นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์พัฒนาเพื่อขาย  ที่พบว่ามีความเสี่ยงสูง การแข่งขันรุนแรง และยังได้ผลตอบแทนจากอัตรากำไรขั้นต้นประมาณ​ 30% แต่ธุรกิจอื่นๆ โดยเฉพาะธุรกิจพัฒนาอสังหาฯ เพื่อเช่า มีอัตรากำไรสูงถึง 70% บริษัทจึงมุ่งเน้นเพิ่มธุรกิจอื่นมากขึ้น

“หลังจากแผนธุรกิจ 5 ปีไปแล้ว น่าจะเห็นภาพชัดเจน ว่าธุรกิจอื่นที่ไม่ใช่การพัฒนาเพื่อขาย มีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 50%”

ล่าสุด ได้เปิดตัวสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ บริเวณถนนสุรวงศ์  ที่ใช้เงินลงทุน 250 ล้านบาท เพื่อใช้เป็นสำนักงาน และแบ่งพื้นที่บางส่วนให้เช่า โดยอาคารมีพื้นที่รวม 10,000 ตารางเมตร มีพื้นที่ใช้สอย 5,000 ตารางเมตร บริษัทใช้เอง 3,000 ตารางเมตร และปัจจุบันมีผู้เช่า 2 รายเป็นธุรกิจขนมและบริษัทด้านก่อสร้าง ใช้พื้นที่รวม 600 ตารางเมตร  เป็นพื้นที่สำหรับกิจกรรมสำหรับพนักงาน 500 ตารางเมตร  ยังเหลืออีก 900 ตารางเมตร สำหรับปล่อยเช่าหรือบริษัทอาจจะนำมาใช้เป็นพื้นที่สำหรับธุรกิจใหม่ในอนาคต

 

ข้อมูลเพิ่มเติม “มั่นคง เคหะการ”

News Business Plan Mk Real Estate 2

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด