Ikea Bedroom

6 สิ่งต้องมี ในห้องนอน เพื่อการหลับอย่างมีคุณภาพ

Categories : Life+Style
Tags : , ,

ทุกคนต่างรู้ดีว่าการนอนหลับพักผ่อน เป็นปัจจัยที่สำคัญอย่างมากต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจ แต่ในภาวะและสถาการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทำให้หลายคนวิตกกังวล ว่าตนเองจะติดหรือได้รับเชื้อหรือยัง  จนทำให้อาจจะเกิดภาวะกังวลใจ ส่งผลทำให้ “นอนไม่หลับ” ก็ได้ หรือแม้แต่ปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายเรื่อง เช่น การทำงานหนัก ความเครียด ล้วนแต่เป็นสาเหตุทำให้นอนไม่หลับได้เช่นกัน  

 

อิเกีย ศูนย์จำหน่ายสินค้า เฟอร์นิเจอร์ และของตกแต่งบ้าน ได้นำเสนอเทคนิคและแนวทางในการจัดห้องนอน ให้มีบรรยากาศเหมาะสม เพื่อเสริมสร้างให้เกิดการนอนและการผักผ่อนที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง  นอกจากนี้ จากรายงาน Life at Home ของอิเกีย พบว่า คนไทยทำกิจกรรมเกือบทุกอย่างในห้องนอน ไม่ว่าจะเป็น นอนหลับ อ่านหนังสือ ทำงาน เล่นเกม ออกกำลังกาย และกินข้าว แต่จะพบว่ายังมีปัญหาในการตกแต่งห้องนอน คือ มีงบประมาณและพื้นที่ที่จำกัด ทำให้ไม่สามารถเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมได้ ขณะเดียวกันหลายๆ ครอบครัวก็ใช้ห้องนอนร่วมกัน รวมถึงไม่มีไอเดียในการปรับเปลี่ยนบรรยากาศในห้องนอนให้เอื้อต่อพฤติกรรมการนอนที่มีคุณภาพอีกด้วย

 

อิเกียจึงได้ให้คำแนะนำในการแต่งห้องนอน เพื่อการนอนที่มีคุณภาพว่า การลดปัญหานอนไม่หลับ การนอนแล้วไม่สบายตัว ปวดหลัง หรือหลับไม่สนิทนั้น สามารถทำได้หลายวิธี โดยไม่ต้องใช้งบประมาณมากมาย ด้วยการเริ่มต้นจาก 6 องค์ประกอบหลักที่จำเป็นต้องมีในห้องนอน ได้แก่ 1.ความสบาย 2.แสงสว่าง​ 3.เสียง 4.​อุณหภูมิ  5.คุณภาพอากาศ  และ 6.การตกแต่ง ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยให้เรานอนหลับได้อย่างเต็มที่ และตื่นขึ้นมาในวันใหม่อย่างสดชื่น

เทคนิคการจัด 6 องค์ประกอบหลักในห้องนอนเพื่อการนอนอย่างมีคุณภาพ

1.สบาย

Ikea Bedroom 3

อุปกรณ์การนอน ไม่ว่าจะเป็น​เตียง ฟูก หมอน และเครื่องนอนทั้งหมด ควรเลือกที่สามารถรองรับร่างกายและกระดูกสันหลังตามหลักสรีรศาสตร์ จะช่วยให้นอนหลับสบายไม่ปวดหลัง นอกจากนี้ การเลือกเครื่องนอนยังควรคำนึงถึงการควบคุมอุณหภูมิและความชื้นอีกด้วย

2.แสง

โดยทั่วไป ยิ่งห้องนอนมืดมากเท่าไร ก็จะช่วยให้หลับได้ดียิ่งขึ้น การใช้ไฟที่สามารถหรี่ได้ และผ้าม่านช่วยบังแสงไฟจากข้างนอก (แล้วยังเพิ่มความเป็นส่วนตัวด้วย) เป็นตัวช่วยที่ดี ซึ่งอิเกีย มีระบบบ้านอัจฉริยะที่สามารถควบคุม การทำงานของไฟ และผ้าม่านได้ผ่านแอปพลิเคชั่นและรีโมทคอนโทรล ช่วยให้ไม่ต้องลุกขึ้นไปปิดไฟ หรือผ้าม่านในตอนที่คุณรู้สึกง่วงนอนแล้ว

Ikea Bedroom 2

3.เสียง

จากการวิจัยพบว่า แม้เราจะหลับ แต่หูของเราก็ยังคงฟังเสียงอยู่ และเมื่อได้ยินเสียงก็จะกระตุ้นการทำงานของสมอง ดังนั้นห้องที่เงียบจะส่งผลต่อคุณภาพการนอนของเรา วิธีแก้ปัญหาง่ายๆ ที่ช่วยลดเสียงรบกวนในห้องนอน คือการเลือกใช้ผ้าม่าน พรม หรือสิ่งทอพวกกำมะหยี่จะช่วยดูดซับเสียงได้เป็นอย่างดี

4.อุณหภูมิ

โดยปกติแล้วตอนนอน ความร้อนในร่างกายประมาณ 80% จะระบายผ่านผ้าห่มออกมา ดังนั้นหากยังรู้สึกหนาวตอนนอน ควรเลือกผ้านวมที่หนา อัดไส้แน่น หรือเตรียมผ้าห่มที่นุ่มสบายไว้ใกล้ตัว เพิ่มเพิ่มความอบอุ่น โดยทั่วไปเราจะหลับในห้องเย็นๆ ได้ดีกว่าห้องที่มีอุณหภูมิสูง

5.คุณภาพอากาศ

อากาศที่ไม่สะอาดหรือระดับความชื้นที่ไม่สมดุล อาจรบกวนการนอนหลับและส่งผลต่อสุขภาพได้ ห้องนอนควรมีการระบายอากาศที่ดี ไม่ชื้น-ไม่แห้งเกินไป การใช้เครื่องฟอกอากาศก็เป็นตัวช่วยที่ดี หรือเปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศถ่ายเท และรับอากาศบริสุทธิ์ รวมถึงการใช้ต้นไม้เล็ก ๆ ก็ช่วยฟอกอากาศได้ดี เหมาะกับห้องนอนขนาด 10 ตร.ม.

Ikea Bedroom 1

6.การตกแต่งและการจัดเก็บ

สภาพแวดล้อมที่สงบและสบายเป็นสิ่งสำคัญในการทำให้นอนหลับสนิท หลับสบายตลอดคืน การเลือกของตกแต่งภายในห้องที่มีสไตล์แบบเดียวกัน จะทำให้ห้องนอนมีบรรยากาศสงบยิ่งขึ้น การเก็บข้าวของและเสื้อผ้าให้เข้าที่เรียบร้อยพ้นสายตา ก็จะทำให้ตอนกลางคืนนอนหลับสนิทไร้ความกังวลใจ

 

ด้วย 6 องค์ประกอบหลักดังกล่าว หากนำมาปรับใช้ และจัดห้องนอนให้ได้ตามทั้งหมด เชื่อว่าจะทำให้เราสามารถนอนหลับได้ดีขึ้น แต่สิ่งสำคัญคงต้องหมั่นดูแลร่างกาย และจิตใจ ต้องไม่เครียดหรือกังวลใจมากเกินไป การออกกำลังกาย การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้การนอนหลับได้ดีขึ้นเช่นกัน

บทความ Life+Style ล่าสุด