10 ปัญหาบ้านยอดฮิต งานสถาปนิก ’58

10 ปัญหาบ้านยอดฮิต งานสถาปนิก ’58

จบลงไปแล้วกับงานสถาปนิก ‘58 ที่จัดขึ้นเมื่อ 28 เมษายน – 3 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ณ อิมแพค เมืองทองธานี สำหรับบูธ SCG Experience ภายใต้คอนเซปต์ Lab Gallery of Tomorrow’s Living ซึ่งนอกจากผู้เข้าชมจะได้พบกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีการอยู่อาศัย เพื่อเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างบ้านแล้ว ทาง SCG Experience ยังมีโซนให้คำปรึกษาปัญหาเรื่องบ้านโดยสถาปนิกคู่คิด ซึ่งไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวก่อนสร้างบ้านใหม่ ปัญหาจากการต่อเติม หรือซ่อมแซมบ้าน ก็มีคำตอบพร้อมแนวทางแก้ไขให้สำหรับทุกๆ ปัญหา ซึ่งตลอดระยะเวลา 6 วัน ที่ผ่านมามีปัญหามากมายจากทางเจ้าของบ้าน โดยเราได้ทำการรวบรวมและสรุปปัญหายอดฮิต 10 เรื่องมาให้ ดังนี้

1

ปัญหาที่ถูกถามบ่อยที่สุดเป็นอันดับแรกคือเรื่องการต่อเติมครัวไทยนอกบ้าน ซึ่งนอกจากแนวทางการต่อเติมครัวอย่างถูกวิธี แล้ว ยังควรคำนึงถึงการเลือกใช้วัสดุก่อสร้างรวมถึงวัสดุหลังคาที่มีน้ำหนักเบา  ด้วย เพื่อช่วยชลอการทรุดตัวในกรณีที่เลือกใช้เสาเข็มสั้น นอกจากนี้การระบายอากาศในห้องครัว ก็เป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างมากโดยเฉพาะครัวไทยที่มีการปรุงอาหารด้วยไฟแรง

       ปัญหายอดฮิตอันดับ 2 เป็นคำถามที่มาจากเจ้าของบ้านที่ต้องการสร้างบ้านใหม่ ว่าจะเริ่มต้นอย่างไร และมีขั้นตอนอะไรบ้าง ซึ่งทางเจ้าของบ้านต้องมีการเตรียมตัวหลายอย่าง ทั้งเรื่องงบประมาณในการสร้างบ้าน  อีกทั้งยังต้องรวบรวมข้อมูลต่างๆ เพื่อให้ได้ แบบบ้าน ที่ถูกใจ โดยหาสถาปนิก รู้ใจสักคนเพื่อให้คำปรึกษาและออกแบบบ้านให้เหมาะสมกับการใช้งานและงบประมาณที่ตั้งไว้

3

 ปัญหาที่ถูกถามมากเป็นอันดับ 3 คือ ปัญหาดาดฟ้าคอนกรีตรั่วซึม  สืบเนื่องจากหลังคาดาดฟ้าคอนกรีตอาจสร้างไมได้มาตรฐาน หรืออาจมีการเสื่อมสภาพของคอนกรีตไปตามกาลเวลา ดังนั้นควรทำการป้องกันการรั่วซึม ตั้งแต่ตอนก่อสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการผสมน้ำยากันซึมในคอนกรีต ทำพื้นให้ลาดเอียงเพื่อระบายน้ำฝน รวมถึงการใช้วัสดุปูหรือทากันซึมอีกชั้น แต่สำหรับบ้านเก่าที่เกิดปัญหารั่วซึม ก็ควรมีวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง โดยการซ่อมแซมรอยร้าว ปรับระดับความลาดเอียงพืนใหม่ และทำระบบกันซึมให้เหมาะสม

4

ปัญหาลำดับต่อมาเป็นอันดับที่ 4 ก็คือวิธีการต่อเติมหลังคาโรงรถ เริ่มตั้งแต่การเตรียมพื้นที่ให้พร้อม รวมถึงการเลือกใช้วัสดุหลังคาที่เหมาะสมไม่ว่าจะเป็นแบบทึบแสง  หรือโปร่งแสง ตามแต่สไตล์ที่เจ้าของบ้านต้องการ

ปัญหาที่ถูกถามบ่อยลำดับถัดมาในอันดับที่ 5 เป็นปัญหาเรื่องวิธีแก้ไขน้ำรั่วซึมที่ผนังสำเร็จรูปแบบ Precast ซึ่งส่วนมากจะเกิดขึ้นกับบ้านโครงการ หรือคอนโดมิเนียมที่ก่อสร้างด้วยระบบผนังสำเร็จรูป ซึ่งเมื่ออยู่อาศัยไปสักระยะมักจะเกิดปัญหารั่วซึมที่ผนังตามแนวรอยต่อแผ่น Precast ดังนั้นควรทำความเข้าใจกับบ้านระบบผนังสำเร็จรูป Precast เพื่อที่จะได้ทำการแก้ไขได้อย่างถูกวิธี

 อับดับ 6 เป็นคำถามเรื่องดินรอบบ้านทรุดจนเห็นโพรงใต้บ้าน จะแก้ไขได้อย่างไร โดยเฉพาะพื้นดินในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้งด้วยสาเหตุจากลักษณะดินที่เป็นดินอ่อน รวมถึงการถมดินในพื้นที่ที่เคยเป็นบ่อ บึงมาก่อน เมื่อเวลาผ่านไป บ้านซึ่งตั้งอยู่บนชั้นดินแข็งจึงมีการทรุดตัวน้อย ในขณะที่รอบบ้านที่เป็นดินถมจะเกิดการทรุดตัวลงไปเรื่อยๆ การป้องกันและแก้ไขปัญหาดินทรุดรอบบ้าน ที่ดีคือการทำครีบ หรือผนังโดยยื่นต่อลงจากท้องคานพื้นชั้นล่างเพื่อช่วยกันดินไม่ให้เกิดช่องโผล่และยังลดค่าใช้จ่ายในการถมดินได้

7

ปัญหาเรื่องบ้านอันดับที่ 7 เป็นเรื่องการต่อเติมห้องน้ำภายในบ้าน หรือที่เรียกว่าการกั้นพื้นที่ทำห้องน้ำเพิ่มนั้นเอง ว่าจะทำได้หรือไม่ และมีแนวทางอย่างไร ทั้งเรื่องระบบโครงสร้างว่าเหมาะสมเพียงใด และการเตรียมงานระบบประปาสุขาภิบาลต่างๆ

8

 สำหรับอันดับ 8 เป็นเรื่องการเปลี่ยนจากบ่อเกรอะบ่อซึมเป็นถังบำบัดน้ำเสียสำเร็จรูป จะทำได้อย่างไร เนื่องจากบ่อเกรอะ บ่อซึมเป็นระบบบำบัดน้ำเสียรุ่นเก่า ต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งเยอะ และประสิทธิภาพยังด้อยกว่าถังบำบัดน้ำเสียในปัจจุบัน การเลือกใช้ถังบำบัดสำเร็จรูปจึงเข้ามาแทนที่ระบบบำบัดน้ำเสียเดิม ซึ่งควรศึกษาประเภทและวิธีการทำงานของถังบำบัดน้ำเสียประเภทต่างๆ ให้ดีเสียก่อนว่า แบบใดเหมาะสมกับพื้นที่และการใช้งานที่บ้าน

       ปัญหาลำดับที่ 9 เป็นเรื่องการต่อเติมห้องบนระเบียงชั้นบน ว่าทำได้หรือไม่และทำอย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรปรึกษาสถาปนิกและวิศวกรในเรื่องแนวทางและรูปแบบ รวมถึงการรับน้ำหนักของโครงสร้างเดิมว่าเป็นไปได้มากน้อยเพียงใด

       สำหรับคำถามอันดับสุดท้าย เป็นเรื่องการรื้อหลังคามุงใหม่ โดยเปลี่ยนรูปทรงหลังคาไปเลย ทำได้หรือไม่ การปรับปรุงหลังคาในส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะมากหรือน้อย เป็นเรื่องที่เจ้าของบ้านควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ และเตรียมตัวในด้านต่างๆ ให้พร้อมทั้งเรื่องงบประมาณ และช่วงเวลาในการปรับปรุงที่เหมาะสม ยิ่งถ้าหากเป็นการรื้อหลังคามุงใหม่ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อโครงหลังคาเดิม รวมถึงการเตรียมที่อยู่อาศัยชั่วคราวด้วย

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจาก  www.scgexperience.co.th

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด