Cgd Chaopraya Estate 1

10 เรื่องน่ารู้โปรเจ็กต์ “เจ้าพระยา เอสเตท” มิกซ์ยูส 3.2 หมื่นล้านกับการพัฒนานาน 10 ปี

ภายในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า โครงการมิกซ์ยูส “เจ้าพระยา เอสเตท” มูลค่า 32,000 ล้านบาท  ของบริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CGD ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ก็จะสมบูรณ์แล้วเสร็จ พร้อมเปิดให้บริการครบทุกพื้นที่ของโครงการ  หลังจากใช้ระยะเวลาการพัฒนาโครงการมานานนับ 10 ปี ถือเป็นโครงการที่ระยะเวลาการพัฒนาที่ยาวนานที่สุดของบริษัท  และมีมูลค่ามากที่สุด

 

โครงการนี้ มีเรื่องน่าสนใจอะไรบ้าง และมีความสำคัญต่อการเติบโตของ CGD อย่างไร คงดูได้จาก 10 เรื่องไฮไลท์นี้

 

1.โครงการพัฒนาบนที่ดิน 35-2-68 ไร่ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาวถึง 350 เมตร เป็นการเช่าที่ดินจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เป็นระยะเวลา 75 ปี แบ่งเป็นอายุสัญญาณ 25+25+25 ปี โครงการคอนโดมิเนียมจึงเป็นรูปแบบสิทธิการเช่าที่ถือครองกรรมสิทธิ์ ตามช่วงระยะเวลาที่กำหนด หรือ  Leasehold

 

2.การพัฒนาโครงการใช้ระยะเวลา 10 ปี โดยในช่วงประมาณ 4 ปีแรก เป็นการเตรียมพื้นที่จากผู้เช่าเดิมออก ซึ่งเดิมมีผู้เช่าเป็นองค์การสะพานปลา และบ้านเรือนประชาชนอีก 300 หลังคาเรือน และใช้ระยะเวลาการก่อสร้างและพัฒนาอีก 5 ปีจนถึงปัจจุบัน

 

3.บริษัทเริ่มเปิดตัวโครงการอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มกราคม 2558 โดยถือว่าเป็นการพัฒนาโครงการที่มีมูลค่าและขนาดใหญ่ที่สุดของบริษัท ซึ่งมากถึง 32,000 ล้านบาท ประกอบด้วย คอนโดมิเนียม โฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเดนซ์ กรุงเทพฯ โรงแรมโฟร์ซีซันส์ กรุงเทพฯ และโรงแรมคาเพลลา กรุงเทพฯ

Cgd Chaopraya Estate Condo

4.คอนโด โฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเดนซ์ กรุงเทพฯ ถือเป็นโครงการขนาดใหญ่ที่สุดของกลุ่มโฟร์ซีซั่นส์ที่ได้เข้าบริหาร  มีมูลค่าขายโครงการ 21,000 ล้านบาท  จำนวน 366 ยูนิต แบ่งเป็นห้องขนาด 2 ห้องนอน จำนวน 251 ยูนิต ขนาด 3 ห้องนอน 73 ยูนิต ส่วนที่เหลือเป็นห้องขนาด 4 ห้องนอนและเพ้นส์เฮ้าส์รวม

 

5.ราคาช่วงเปิดตัวของโครงการคอนโด โฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเดนซ์ กรุงเทพฯ มีราคาสูงที่สุดในขณะนั้น ด้วยราคาขายเฉลี่ย 300,000 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งเพียงปีแรกที่ได้เปิดตัวขาย สามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 30% ปัจจุบันสามารถทำยอดขายได้ 70% และราคาขายเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้นเป็น 320,000 บาทต่อตารางเมตร  ส่วนที่เหลืออีก 30% บริษัทคาดว่าจะปรับราคาขายขึ้นเป็น 360,000 บาทต่อตารางเมตร

 

6.โครงการคอนโด โฟร์ซีซั่นส์ ไพรเวท เรสซิเดนซ์ กรุงเทพฯ ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติ ปัจจุบันมีสัดส่วนมากถึง 64% โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวฮ่องกง ที่มีสัดส่วนถึง 26%

Cgd Chaopraya Estate Four Seasons

7.ปัจจุบันบริษัทมีรายได้จากการโอนแล้ว 1,000 ล้านบาท และมียอดขายรอรับรู้รายได้อีก 12,000 ล้านบาท ซึ่งรายได้จากการโอนบริษัทจะนำไปชำระหนี้เงินกู้ที่มีอยู่ 11,000 ล้านบาท  ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าต่างชาติ ยังไม่สามารถเข้ามาดำเนินการโอนห้องได้ แต่เชื่อว่าลูกค้ายังคงมีความต้องการ เนื่องจากได้วางเงินดาวน์ถึง 30%

 

8.โรงแรมคาเพลลา กรุงเทพฯ เป็นโรงแรมระดับซูเปอร์ลักชัวรี่ แห่งแรกในประเทศไทยของกลุ่มคาเพลลา มีขนาด 101 ห้องในรูปแบบวิลล่าและห้องสวีท และเป็นแห่งที่ 6 ของโลก จากก่อนหน้านี้มีการขยายการลงทุนในประเทศอินโดนีเซีย เยอรมัน สิงคโปร์ และจีน 2 แห่ง ในอนาคตยังมีแผนขยายการลงทุนไปในประเทศเวียดนาม และญี่ปุ่น  ซึ่ง Horst Schulze นักธุรกิจโรงแรมประเทศสิงคโปร์ เป็นเจ้าของแบรนด์  ซึ่งแม้จะเป็นแบรนด์ใหม่ แต่ถือว่าได้รับการยอมรับจากกลุ่มนักเดินทางและท่องเที่ยว ได้รับรางวัลต่าง ๆ มากมาย โดยกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนตุลาคม 2563

 

9.การพัฒนาโรงแรมของ CGD ทั้ง 2 แห่ง จะเน้นสัดส่วนรายได้จากห้องพัก 50% และรายได้จากการจัดงานอีเวนต์  ธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มภายในโรงแรม เห็นได้จากจำนวนห้องพักที่มีไม่มากนัก เมื่อเทียบกับขนาดของโรงแรมและเม็ดเงินลงทุน  โดยโรงแรม โฟร์ซีซั่นส์ กรุงเทพฯ มีห้องพักจำนวน  299 ห้อง จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2563 นี้

 

ไฮไลท์ที่จะช่วยผลักดันให้ CGD มีรายได้จากธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่ม รวมถึงการจัดงานอีเวนต์ คือ การให้ความสำคัญกับการพัฒนาห้องจัดงานเลี้ยงและห้องอาหาร ซึ่งมีขนาดใหญ่ และตั้งในทำเลที่เห็นวิวแม่น้ำได้อย่างชัดเจน การมีห้องอาหารเชฟมิชิลินสตาร์ 3 ดาว การมีห้องอาหารหลากหลายชนิด ทั้งอาหารไทยและอินเตอร์เนชั่นแนล

Cgd Chaopraya Estate Capella

10.โครงการเจ้าพระยา เอสเตท เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ จะส่งผลให้บริษัทมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง  จะช่วยทำให้ผลประกอบการมีทิศทางที่ดีขึ้น คาดว่าผลประกอบการในปีนี้ จะเทิร์นอะราวด์พลิกกลับมามีกำไร หลังจากปีที่ผ่านมายังประสบภาวะขาดทุนกว่า 489 ล้านบาท รวมถึงในช่วง 6 เดือนแรก ยังขาดทุนกว่า 347 ล้านบาท ซึ่งสาเหตุหลักเกิดจากการขาดทุนในอัตราแลกเปลี่ยนค่าเงิน โดย CGD ยังได้รับการสนับสนุนจากสถาบันการเงินอย่างต่อเนื่องด้วย

 

นายเบน เตชะอุบล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CGD เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาบริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาโครงการ ทำให้ยังไม่มีรายได้กลับเข้ามา จะมีแต่การลงทุน ทำให้งบการเงินยังไม่มีกำไร ซึ่งนับจากนี้บริษัทน่าจะกลับมาสร้างการเติบโตและผลกำไรได้ เห็นได้จากไตรมาส 2 ที่ผ่านมาบริษัทเริ่มทำกำไรได้กว่า 544 ล้านบาท แม้ไตรมาสแรกยังขาดทุนแต่เป็นผลจาก การขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนเงิน

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด