ศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39

เปิดแผน CCP ปี 62 ลุยตลาดพรีคาสท์-งานภาครัฐ สร้างรายได้ 2,500 ล้าน

แม้ว่าปีนี้ภาวะตลาดอสังหาริมทรัพย์จะส่งสัญญาณชะลอตัว การก่อสร้างก็อาจจะไม่ได้เติบโตหวือหวา แต่ก็ยังมีปริมาณความต้องการที่อยู่อาศัยอยู่  ทำให้ตลาดวัสดุก่อสร้างยังคงเติบโตไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดอสังหาฯ  แต่สำหรับงานก่อสร้างโครงการใหญ่ ที่เป็นระดับเมกะโปรเจ็กจ์  ก็มีออกมาต่อเนื่อง ถือเป็นผลดีกับผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างรายใหญ่  ที่มีโอกาสเข้าไปรับงาน และสร้างการเติบโต  ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ CCP หรือ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) ภายหลังจากได้ปรับโครงสร้างธุรกิจของตัวเอง ในปีที่ผ่านมา ปีนี้ทิศทางการดำเนินธุรกิจก็เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น ซึ่งวางแผนจะมุ่งจับตลาดภาครัฐ พร้อมกับเน้นผลิตภัณฑ์พรีคาสท์มากขึ้น เป็นไปตามไลฟ์สไตล์และความต้องการใช้งานของลูกค้ายุคปัจจุบัน

 

นายอาทิตย์ ทีปกรสุขเกษม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ผลิตภัณฑ์คอนกรีตชลบุรี จำกัด (มหาชน) หรือ CCP เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่บริษัทได้ปรับโครงสร้างธุรกิจ  ด้วยการขายแพล้นปูน หรือ โรงงานผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ ให้กับบริษัท ปูซีเมนต์เอเชีย จำกัด (มหาชน) ในช่วงไตรมาส 3 ปีที่ผ่านมา ด้วยมูลค่ากว่า 200 ล้านบาท  ทำให้ปัจจุบันบริษัทไม่ต้องมีภาระและต้นทุนในด้านการบริหารจัดการ และยังส่งผลทำให้การบริหารงานขายเกิดความคล่องตัวมากขึ้น เพราะบริษัทมีพื้นที่ขายสินค้าได้ครอบคลุมพื้นที่เกือบทุกจังหวัดในภาคอีสาน จากก่อนหน้านี้มีพื้นที่ขายหลักอยู่ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดชลบุรี ระยอง และปราจีนบุรี

 

“การขายแพล้นปูนออกไป ทำให้โอเวอร์เฮดลดลง 3-4 ล้านบาทต่อเดือน และสามารถขายสินค้าไปได้ไกลถึงพื้นที่อีสาน ทำให้ยอดขายสูงขึ้น”

 

สำหรับแผนธุรกิจของ CCP ในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์คอนกรีตสำเร็จรูป (พรีคาสท์) สเปคพิเศษ  เพื่อรองรับการใช้งานได้หลากหลายและตอบสนองความต้องการของลูกค้า  ทั้งด้านงานโครงสร้างพื้นฐาน งาน Landscape  อาทิ ท่อคอนกรีตขนาดใหญ่พิเศษ แผงกั้นคอนกรีต เพื่อขยายฐานลูกค้าใหม่ทั่วประเทศ อีกทั้งเพิ่มความสามารถในการทำกำไร พร้อมปรับปรุงเครื่องจักรเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต โดยเน้นการเข้ารับงานภาครัฐ ในส่วนโครงการลงทุนขนาดใหญ่เมกะโปรเจ็กต์ งานกรมทางหลวง และเดินหน้าติดตามโครงการต่างๆอย่างต่อเนื่อง อาทิ ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด โครงการสนามบินอู่ตะเภา

 

นายอาทิตย์ กล่าวอีกว่า ความต้องการผลิตภัณฑ์คอนกรีตในช่วงครึ่งปีหลังแนวโน้มดี โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ที่จะเดินหน้าลงทุน ทยอยดำเนินงานก่อสร้างต่อเนื่องในงานโครงสร้างพื้นฐานโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) อาทิ ท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด นิคมอุตสาหกรรม  อีกทั้งโครงการของหน่วยงานภาครัฐในพื้นที่ต่างๆ ที่มีการก่อสร้างอย่างต่อเนื่อง อาทิ งานถนน ขณะที่การลงทุนภาคเอกชน ยังคงรอความชัดเจนหลังการจัดตั้งรัฐบาล คาดว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือผู้ประกอบการภาคอสังหาริมทรัพย์กลับมาลงทุนอีกครั้งในช่วงครึ่งปีหลังนี้

 

ส่วนงานเอกชน มุ่งเน้นเข้ารับงานนิคมอุตสาหกรรม ที่ทยอยดำเนินงานก่อสร้างต่อเนื่อง ขณะที่ภาพรวมการเติบโตของกลุ่มผู้ประกอบการรับเหมา และผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายย่อย ขยายตัวค่อนข้างน้อย แต่ก็ยังมีกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางกลุ่มที่ยังคงมีการขยายงาน อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงเน้นเรื่องการพัฒนาสินค้ากลุ่ม Precast อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้มากขึ้น ในช่วงที่ผ่านมามีการแนะนำผลิตภัณฑ์กับลูกค้าผ่านช่องทางต่างๆ ซึ่งมีกระแสตอบรับที่ดีและเริ่มมีคำสั่งซื้อทยอยเข้ามา

 

 

“นโยบายหลักของเรานับจากนี้ จะขายคอนกรีตได้ทั่วประเทศ โดยติดต่อแพล้นปูนในพื้นที่ในการผลิตปูนสำเร็จให้ โดยรายได้ในปี้จะมาจากคอนกรีตผสมเสร็จ 20% หรือประมาณ​ 25,000 คิวต่อเดือน จากเมื่อก่อนมีสัดส่วน 1 ใน 3 ของรายได้ และที่เหลืออีก 80% จะเป็นผลิตภัณฑ์พรีแคส”

 

ปัจจุบันบริษัทมีมูลค่างานในมือ (Backlog)  ประมาณ 2,000 ล้านบาท ทยอยรับรู้รายได้ในระยะเวลา 1 ปี 6 เดือน  แบ่งเป็นการรับรู้รายได้ภายในปีนี้ 60% โดยบริษัทจะทยอยประมูลงานเข้ามาเพิ่มอีกในอนาคต เพื่อรักษาระดับ Backlog ไว้ไม่ต่ำกว่า 2,000 ล้านบาท ขณะที่การเติบโตปีนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ประมาณ 2,500 ล้านบาท สัดส่วนรายได้มาจากงานภาครัฐ 80% และภาคเอกชน 20%

 

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด