Cotto Q3

“คอตโต้”แจงงบ Q3 รายได้ลดแต่ทำกำไรเพิ่ม

“คอตโต้” แจงผลประกอบการไตรมาส 3 รายได้ลด 2% เหตุยอดขายชะลอตัวลง แต่ทำกำไรเพิ่ม หลังหันมาลดต้นทุนภายใน-ปรับปรุงประสิทธิภาพการบริหาร พร้อมเดินหน้าขยายสาขา “คอตโต้ ไลฟ์” แห่งที่ 2 ในจ.เชียงใหม่ เจาะกลุ่มสถาปนิกและลูกค้าไฮเอนด์

 

นายนำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ COTTO  ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์คอตโต้ (COTTO) โสสุโก้ (SOSUCO) และคัมพานา (CAMPANA) เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ของปี ​2562 ว่า มีรายได้จากการขาย 2,728 ล้านบาท ลดลง 2% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง 2% จากไตรมาสก่อน เป็นผลมาจากยอดขายโดยรวมลดลง โดยเฉพาะในส่วนของสินค้าระดับกลางลงมา ในขณะที่สินค้าระดับบนและสินค้านำเข้ามีราคาขายเฉลี่ยลดลง

 

อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงมีกำไร 87  ล้านบาท เพิ่มขึ้น 180% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และ เพิ่มขึ้น 312% จากไตรมาสก่อน เนื่องจากในไตรมาสนี้ บริษัท สามารถลดต้นทุนจากการดำเนินงาน  ตามแผนการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตได้ตามเป้าหมาย ประกอบกับมีค่าใช้จ่ายลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและไตรมาสที่ผ่านมา เนื่องจากได้มีการรับรู้ค่าใช้จ่าย รายการค่าใช้จ่ายที่ไม่เกิดขึ้นเป็นประจำ โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านแรงงานไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Cotto 2

นายนำพล กล่าวว่า ตลาดเซรามิกในไตรมาสที่ 3 ถือว่ายังไม่มีปัจจัยบวก และเติบโตเป็นศูนย์ เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ซึ่งเติบโตประมาณ 1% เมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งสอดคล้องกับการอัตราขยายตัวด้านเศรษฐกิจ (GDP) ตามที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้ปรับลดประมาณการอัตราขยายตัว  GDP  ปีนี้ลงเหลือเติบโตที่ 2.8% ต่อปี จากเมื่อเดือน มิถุนายน 2562 ที่คาดการณ์ว่าจะเติบโตได้ 3.3%  ส่งผลกระทบต่อยอดขายสินค้า ในส่วนของตลาดระดับกลางลงมา ในขณะที่ตลาดระดับบนยังมีแนวโน้มที่ดี

 

“ในไตรมาส 3 บริษัทมีค่าใช้จ่ายลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และไตรมาสที่ 2  ประกอบกับยังคงรักษาวินัยด้านต้นทุนด้านการผลิตได้ตามเป้าหมาย จึงทำให้สามารถแข่งขันและทำกำไรได้”

สำหรับกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญ บริษัท ยังคงมุ่งเน้นเรื่องการสร้างแบรนด์  COTTO ให้แข็งแกร่ง  และเป็นแบรนด์ที่อยู่ในใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย โดยได้ดำเนินการเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ไตรมาสแรกของปีนี้ ด้วยการปรับปรุงและเปิดดำเนินการ “COTTO Life”  แห่งแรกที่ เอสซีจี เอ็กซ์พีเรียนซ์ คริสตัล ดีไซน์เซ็นเตอร์ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย  โดยเฉพาะกลุ่มเจ้าของบ้านและผู้ที่กำลังจะสร้างบ้านในระดับราคาสูงกว่า 5 ล้านบาทขึ้นไป เห็นได้จากช่วงต้นปีที่ผ่านมา  มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการเฉลี่ยประมาณ 500 รายต่อเดือน มียอดขายเฉลี่ยประมาณ 26,000 บาทต่อราย และมีแนวโน้มยอดขายเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

Cotto 1

 

ในไตรมาสนี้ บริษัทจึงได้ขยายาขา COTTO Life แห่งที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่ที่ โครงการ CHOC ถนนมหิดล ใกล้กับท่าอากาศยานนานาชาติ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพและมีกำลังซื้อสูง จากการที่เป็นศูนย์กลางของภาคเหนือในหลายๆ ด้าน ที่สำคัญ คือ เป็นพื้นที่ศูนย์รวมสถาปนิก ทั้งบริษัทออกแบบ สถาปนิกอิสระ และบุคลากรทางการศึกษาคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จาก 3 สถาบันชั้นนำ คือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยราชมงคลล้านนา วิทยาเขตพายัพ และมหาวิทยาลัยแม่โจ้

 

“จากประสบการณ์ของเรา ลูกค้ากลุ่มลูกค้าสถาปนิก นักออกแบบและบุคคลากรในวงการนี้ ส่วนใหญ่มักจะชื่นชอบความพิเศษและความแปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เราเข้าใจความต้องการของเขา ดังนั้นสินค้าที่นำมาจัดแสดงที่นี่จะเป็นสินค้าคอลเล็กชั่นพิเศษซึ่งจะมีจำหน่ายเฉพาะที่ COTTO Life เท่านั้น  นอกจากนี้ ยังได้เตรียมพื้นที่ Co-working Space เพื่อให้สถาปนิกหรือเจ้าของโครงการได้เข้ามาใช้พื้นที่ในการพบปะสังสรรค์ ประชุมหรือเสนองานกับลูกค้าด้วย”

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด