Condo Ltv

เปิดข้อมูลอินไซต์ ตลาดคอนโดฯ หลังใช้มาตรการ LTV

เป็นระยะเวลานานถึง 6 เดือน หรือ 2 ไตรมาสแล้ว  หลังจากมีการประกาศใช้มาตรการ LTV  อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2562 เป็นต้นมา  ซึ่งดูเหมือนว่ามาตรการที่ออกมาบังคับใช้  ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะช่วยลดระดับความร้อนแรงในการซื้อคอนโดมิเนียมอย่างเห็นได้ชัด จากตัวเลขยอดขาย และการเปิดตัวใหม่ของคอนโดฯ ที่ลดลง ทำให้บรรดาผู้ประกอบการชะลอแผนการเปิดโครงการใหม่ และเร่งระบายสต็อกเก่าที่มีอยู่  ออกให้ได้มากที่สุด

 

แต่หากจะค้นหาคำตอบอย่างชัดเจน ว่าภายหลังจากมาตรการ LTV ถูกใช้มาเป็นระยะเวลาถึง 6 เดือนแล้ว ส่งผลต่อตลาดคอนโดฯ  อย่างไรบ้างนั้น  คงต้องมาดูข้อมูลจากแผนกวิจัย บริษัท คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย ที่ได้ทำการรายงานถึงภาพรวมตลาดคอนโดฯ ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา

 

เปิดโครงการใหม่ลดลง 51%

 

ในช่วงไตรมาสที่ 3 พบว่า จำนวนการเปิดตัวใหม่ของคอนโดฯ ในกรุงเทพฯ ได้ปรับจำนวนลดลงกว่า 10,399 ยูนิตหรือคิดเป็น 33.4% จากจำนวนที่เคยเปิดขายใหม่ในช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว  ซึ่งถือว่าปีที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาแห่งความร้อนแรงของการเปิดตัวคอนโดฯ เลยทีเดียว  ส่วนปีนี้มีการเปิดตัวโครงการใหม่  เพียง 24 โครงการ รวม 11,059  ยูนิต มีมูลค่าการพัฒนาประมาณ 46,660 ล้านบาท แบ่งเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ประมาณ 66.4% หรือประมาณ 7,342 ยูนิต และผู้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กประมาณ  3,717  ยูนิตหรือคิดเป็น 33.6 %

New Condo Lunch

แม้ว่าจำนวนการเปิดใหม่จะเพิ่มขึ้นจากไตรมาส 2 ก่อนหน้าจะมีประมาณ 1,424 ยูนิต หรือประมาณ 14.78%  แต่พบว่าลดลงกว่าในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2561 ถึง 51%  ผู้ประกอบการหลายรายมีการปรับลดแผนการพัฒนาโครงการสำหรับปีนี้ลง และเลื่อนการเปิดตัวบางโครงการออกไป และยังคงเน้นระบายสต็อกที่ยังคงเหลือขายในตลาด  โดยเฉพาะจำนวนห้องชุดในส่วนที่ก่อสร้างเสร็จและเหลือขาย  ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการกังวลใจเป็นอย่างมากในปัจจุบัน

 

สำหรับในช่วงไตรมาสสุดของปีนี้คอลลิเออร์สฯ คาดว่า จะมีจำนวนห้องชุดคอนโดฯ เปิดขายใหม่อีกว่า 15,000 ยูนิตเข้ามาในตลาด เนื่องจากเป็นโครงการที่เลื่อนการเปิดตัวมาในช่วงก่อนหน้า และผู้ประกอบการมีความจำเป็นที่จะต้องเปิดตัวให้ทันภายในปีนี้ เพื่อไม่ให้กระทบกับแผนพัฒนาโครงการในปีต่อไปมากเกินไป

 

Supply Condo

ยอดขายไตรมาส 3 เพิ่มขึ้น 5%

แม้จำนวนการเปิดโครงการใหม่ลดลง  แต่พบว่า  อัตราการขายโครงการคอนโดฯ  ที่เปิดตัวใหม่ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมามีการปรับตัวเพิ่มขึ้นประมาณ 5% จากในช่วงไตรมาสก่อนหน้า แต่ก็ยังเป็นจำนวนที่ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า  ในอัตราถึง 19%  โดยมีอัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ 45% หรือประมาณ 4,978 ยูนิต  ซึ่งผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ยังขายได้มากที่สุดในสัดส่วน 68%

 

แม้ว่า การซื้อขายโครงการคอนโดฯ ที่เปิดขายใหม่จะไม่ร้อนแรงเหมือนในอดีต แต่ก็ยังเห็นบางโครงการสามารถเปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว  ซึ่งสาเหตุสำคัญมาจากราคาขายที่ค่อนข้างต่ำกว่าราคาตลาด และเน้นขายความแตกต่างของรูปแบบโครงการ ซึ่งตอบโจทย์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ ทำให้ได้รับความสนใจจากกลุ่มผู้ซื้อเป็นจำนวนมาก ถึงกับมีการต่อคิวจองกันก่อนโครงการเปิดขายกว่า 5 ชั่วโมง  ขณะเดียวกันก็มีบางโครงการ  ที่ผู้ประกอบการได้นำโครงการเก่าที่สร้างแล้วเสร็จ  มาจัดโปรโมชั่นพิเศษลดราคาเพื่อระบายสต็อกคงค้างด้วยเหมือนกัน

 

ลักษณะของโครงการที่เปิดขายในไตรมาสที่ 3 หลายโครงการเป็นโครงการขนาดใหญ่  มีจำนวนยูนิตขายมากกว่า 1,000 ยูนิต  ตั้งอยู่ในพื้นที่แนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง  โดยเฉพาะเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงพระราม 9 รามคำแหง มีผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์เข้าไปพัฒนาจำนวนมาก และยังมีผู้ประกอบการอีกหลายราย กำลังอยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบโครงการ   เพื่อเข้าไปพัฒนาโครงการใหม่บนทำเลดังกล่าวในอนาคตด้วย

 

คอนโดฯ หลุดดาวน์-กู้ไม่ผ่าน 15-20%

โครงการคอนโดฯ หลายโครงการ ที่เคยปิดการขายตั้งแต่ช่วงพรีเซลล์ แต่เมื่อโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จ และจดทะเบียนอาคารชุด  กลับพบว่ามียูนิตหลุดดาวน์ที่ผู้ประกอบการ ต้องนำยูนิตเหล่านั้นกลับมาขายใหม่อีกกว่า 15 -20% ซึ่งยูนิตเหล่านั้นเกิดจากการทิ้งดาวน์ หรือแม้กระทั้งมีลูกค้าหลายรายที่ธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ  ส่งผลให้กลุ่มลูกค้าดังกล่าวต้องคืนห้องให้กับทางโครงการ  เพื่อนำกลับมาขายใหม่อีกครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นอีกปัญหาที่ผู้ประกอบการหลายรายต่างกังวลใจในขณะนี้

 

จำนวนที่ยังคงเหลือขายในตลาด ตอนนี้มีอยู่ประมาณ 55,000  ยูนิต  และกลายเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการทุกรายกังวลมากพอสมควร เพราะว่าผู้ประกอบการทุกรายจำเป็นต้องขยายตัวทุกๆ ไตรมาส พวกเขาไม่สามารถชะลอการเปิดขายโครงการใหม่ และเร่งปิดการขายยูนิตเหลือขายก่อน ผู้ประกอบการจึงจำเป็นต้องสร้างความแตกต่างให้กับโครงการตัวเอง  ทั้งเรื่องการออกแบบ รูปแบบโครงการ รูปแบบห้อง รวมไปถึงพื้นที่ส่วนกลางชั้นบนสุด เป็นต้น เพื่อดึงดูดผู้ซื้อ

 

นอกจากนี้ ผู้ประกอบการยังพยายามหาช่องทางในการขาย  ให้กับผู้ซื้อและนักลงทุนชาวต่างชาติ ก่อนเปิดขายคนไทย แม้ว่าโครงการคอนโดฯ หลายโครงการที่เปิดขาย มีราคาขายสูงกว่าราคาขายเฉลี่ยของโครงการอื่นๆ ในทำเลนั้น

 

บิ๊กอสังหาฯ ยังขายดีกว่ารายเล็ก

 

การขายโครงการคอนโดฯ ที่เปิดขายใหม่ ในช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมามีประมาณ 4,978 ยูนิต จากจำนวนโครงการเปิดใหม่ทั้งหมด แต่ถ้าเปรียบเทียบกัน ระหว่างผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์  พบว่า สามารถขายได้ดีกว่าผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กเป็นอย่างมาก  โดยขายได้สัดส่วน 68% หรือประมาณ 3,383 ยูนิต  ส่วนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก ขายได้ประมาณ 22% หรือ 1,595 ยูนิต

 

สิ่งที่เกิดขึ้นสะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่ มีกลยุทธ์การตลาด การจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์โครงการที่ดี และเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากกว่า  นอกจากนี้ ผู้ประกอบการรายใหญ่บางรายยังมีการเปิดการขายรอบ VVIP สำหรับนักลงทุนหรือลูกค้ากลุ่ม VIP ในราคาพิเศษก่อนที่จะเปิดขายอย่างเป็นทางการด้วย

 

Average Sale Condo

คอนโดฯ เปิดขายใหม่ในเขตกรุงเทพฯ ณ ไตรมาสที่ 3 ปี 2562 มีอัตราการขายเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 45% จาก 11,059 ยูนิต เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าประมาณ 5% แต่ปรับลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้าถึง 19%  สำหรับราคาคอนโดฯ ที่ขายดี จะเป็นห้องชุดในระดับราคา 100,000 – 200,000 บาท ต่อตารางเมตร มีอัตราขายเฉลี่ยมากที่สุดถึง 47% จากยูนิตที่ขายได้ทั้งหมด  รองลงมา คือ คอนโดฯ ที่มีราคาเฉลี่ยต่ำกว่า 100,000 บาทต่อตารางเมตรมีอัตราขายประมาณ 40% สะท้อนให้เห็นว่าตลาดในช่วงระดับกลาง ถึงกลาง – บน ในทำเลแนวเส้นทางรถไฟฟ้ายังคงเป็นช่วงระดับราคาที่ลูกค้าให้สนใจ  ถึงแม้ว่าจะเป็นช่วงระดับราคาที่ผู้ประกอบการมีการพัฒนาออกมาเป็นจำนวนมากก็ตาม

 

โดยราคาขายเฉลี่ยของคอนโดฯ เปิดใหม่ในไตรมาสที่ 3 พบว่า อยู่ที่ประมาณ 126,530 บาทต่อตารางเมตร ราคาเฉลี่ยลดลงประมาณ 14.7% จากไตรมาสก่อนหน้า​ เนื่องจากโครงการที่เปิดขายส่วนใหญ่ หรือระมาณ 61% ตั้งอยู่ในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นนอก และพบว่ามากกว่า 40% หรือประมาณ 4,509 ยูนิตที่เปิดขายใหม่ มีระดับราคา 50,000 – 100,000 บาทต่อตารางเมตร

Average Sale Condo By Quater

ขณะที่คอนโดฯ ระดับราคา 100,000 – 150,000 บาทต่อตารางเมตร มีจำนวนเปิดใหม่สัดส่วน 47% หรือประมาณ 5,241 ยูนิต และพบว่ากว่า 430 ยูนิตของโครงการคอนโดฯ เปิดใหม่ มีราคาขายสูงกว่า 250,000 บาทต่อตารางเมตร ซึ่งมีบางโครงการในทำเลย่านหลังสวน มีระดับราคาขายเฉลี่ยมากกว่า 457,000 บาทต่อตารางเมตร  ซึ่งได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าเป็นอย่างดี

 

สำหรับคอนโดฯ ในพื้นที่ใกล้กับสถานีรถไฟฟ้า BTS มีราคาขายมากว่า 250,000 บาทต่อตารางเมตรไปแล้ว มีแนวโน้มพัฒนาออกมาอย่างต่อเนื่องทุกไตรมาส เนื่องจากราคาที่ดินในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน มีการปรับตัวค่อนข้างสูง และมีค่อนข้างมีจำกัด ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีต้นทุนการพัฒนาที่ค่อนข้างสูงสะท้อนกลับมาสู่ราคาขาย ที่จำเป็นต้องมีการปรับเพิ่มสูงขึ้นเช่นเดียวกัน

 

บิ๊กดีเวลลอปเปอร์ เพิ่มพอร์ตลูกค้าต่างชาติ

 

ช่วงที่ผ่านมา จะพบว่า ผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์ สามารถสร้างยอดขายได้ดีกว่าผู้ประกอบการรายเล็ก เนื่องจากมีกลยุทธ์การตลาดและเข้าถึงได้ดีกว่า และยังมีปัจจัยที่ทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่สร้างผลงานได้ดี  คือ การมองหากลุ่มเป้าหมายใหม่ที่มีกำลังซื้อ​ ในภาวะที่กำลังซื้อคนไทยชะลอลง โดยเฉพาะกำลังซื้อชาวต่างชาติในเอเซีย  มีผู้ประกอบการหลายรายนำโครงการไปขายในต่างประเทศ มีการร่วมมือกับบริษัทนายหน้าต่างชาติ ทำตลาดและขายโครงการโควต้าของชาวต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าความร้อนแรงของกลุ่มซื้อต่างชาติ เริ่มชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม

 

โครงการที่ขายดี พบว่าเป็นโครงการที่อยู่ตามแนวถนนสุขุมวิทและรัชดาภิเษก เพราะเป็นพื้นที่ศูนย์กลางเขตธุรกิจ ขณะเดียวกัน ยังมีผู้ประกอบการหลายราย สามารถขายโครงการ ที่อยู่ในพื้นที่ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้า ที่กำลังก่อสร้างให้กับผู้ซื้อชาวต่างชาติได้ด้วย แสดงให้เห็นว่า ยังมีหลายโครงการที่ลูกค้าชาวต่างชาติให้ความสนใจ

 

แนวรถไฟฟ้า ยังเป็นทำเลฮอต !! เปิดคอนโดฯ

 

ทำเลที่มีการพัฒนาคอนโดฯ มากที่สุดในช่วงไตรมาส 3 คือ พื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นนอก ซึ่งมีจำนวน 6,477 ยูนิต หรือสัดส่วน 61% ของจำนวนที่เปิดขายใหม่ มีคอนโดฯ158 ยูนิตเท่านั้น ที่เปิดตัวในพื้นที่เมืองชั้นใน ในพื้นที่สาทร, สีลม, สุขุมวิทตอนต้น  สำหรับพื้นที่นอกเมืองด้านทิศตะวันตก ได้แก่  ย่านกรุงธนบุรี – กัลปพฤกษ์  ก็เป็นอีกทำเล  ได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการ  สนใจเข้าไปพัฒนากันเป็นจำนวนมาก  โดยเฉพาะในพื้นที่บริเวณรอบๆ สถานีบีทีเอสตลาดพลู พบว่า ทั้งผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดหลักทรัพย์  และผู้ประกอบการรายใหม่  ให้ความสนใจเข้าไปพัฒนาโครงการเป็นจำนวนมาก และอีกหลายโครงการอยู่ระหว่างการพัฒนา และเตรียมเปิดขายในอนาคตอีกกว่า 5,000 ยูนิตด้วย

 

Condo In Line Skytrain

สำหรับแนวรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน เป็นแนวเส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ที่ถือว่ามีผู้ประกอบการพัฒนาคอนโดฯ มากที่สุดในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งพัฒนาแล้วกว่า 37,197 ยูนิต คิดเป็น  25.7%

แผนกวิจัย คอลลิเออร์สฯ เห็นว่า ตลาดคอนโดฯ แนวเส้นทางรถไฟฟ้าสายสีส้ม โดยเฉพาะช่วงพระราม 9 รามคำแหง ลำสาลี  สายสีเหลือง และสายสีชมพู เป็นแนวเส้นทางที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีโครงการคอนโดฯ อีกเป็นจำนวนมาก

 

มาตรการ LTV เชื่อว่าจะยังคงส่งผล ทำให้ความร้อนแรงในตลาดคอนโดฯ ลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อถึงจุดหนึ่งที่สภาวะตลาดปรับตัวได้  การซื้อขายคอนโดฯ คงเกิดขึ้นจากความต้องการจริงๆ แต่จะถึงช่วงเวลานั้นเมื่อไร คงไม่มีใครบอกได้ แต่ถ้าตลาดแย่เอามากๆ ภาครัฐคงจะต้องมีมาตรการอะไรบางอย่างมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ แต่ทั้งนี้คงยังไม่มีใครบอกได้ว่าจะเปิดอะไรขึ้นบ้าง เราคงได้แต่ต้องติดตามข่าวสารกันต่อไป

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด