Ryl Feature 150523

จับตา สัญญา พรรคก้าวไกล บ้านตั้งตัว ช่วยคนไทยผ่อนบ้าน 3.5 แสนหลัง

บ้านตั้งตัว

จับตานโยบาย บ้านตั้งตัว ของพรรคก้าวไกล เล็งช่วยคนไทยที่ซื้อบ้าน 1.5 ล้าน จำนวน 350,000 หลัง ผ่อนเดือนละ 2,500 บาท นาน 30 ปี

 

ข้อมูลตอนนี้ (วันที่ 15 พฤษภาคม เวลา 12.36 น.) จากเว็บไซต์ของกกต. พรรคก้าวไกล มาเป็นอันดับ 1 คาดว่าจะได้เก้าอี้ส.ส.รวม 151 ที่นั่ง กลายเป็นพรรคใหญ่ที่จัดตั้งรัฐบาล และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ คงได้นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ซึ่งนายพิธา ก็ได้ออกมาประกาศพร้อมจะเป็นนายกรัฐมนตรี และจะทำตามนโยบายที่ได้ประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้

 

เมื่อได้ยินคำมั่นสัญญาแบบนี้แล้ว เราเลยอยากจะมีพาย้อนไปดู นโยบายที่เกี่ยวข้องกับ​ด้านที่อยู่อาศัย ที่พรรคก้าวไกลประกาศเอาไว้ มีอะไรบ้างและเราคงต้องจับตาดูกันว่า นโยบายดังกล่าวจะเป็นไปตามสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนคนไทยหรือไม่

บ้านตั้งตัว นโยบายของพรรคก้าวไกล

มีนโยบายด้านที่อยู่อาศัย ดังนี้

-บ้านตั้งตัว 350,000 หลัง โดยรัฐบาลจะช่วยค่าผ่อนบ้าน สำหรับผู้ซื้อบ้าน-ที่พักอาศัยใหม่เป็นหลังแรกราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท จำนวน 100,000 ราย  ในอัตรา 2,500 บาท/เดือน เป็นระยะเวลา 30 ปี และ

 

-ช่วยค่าเช่าบ้าน-ห้องพัก สำหรับผู้เช่าบ้าน-หอพักจำนวน 250,000 ราย ในอัตรา 1,000 บาท/เดือน สำหรับบ้านเช่า-ห้องเช่าที่มีราคาไม่เกิน 4,000 บาท/เดือน

 

สำหรับรายละเอียด ที่เกี่ยวกับโครงการบ้านตั้งตัว ยังไม่ได้ระบุออกมาว่าผู้ที่จะได้รับสิทธิ์ดังกล่าว ต้องมีคุณสมบัติอย่างไร และมีเงื่อนไขในรายละเอียดอย่างไรบ้าง แต่หากพิจารณาถึงเงื่อนไข การซื้อบ้านในระดับราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท ปัจจุบันค่อนข้างมีน้อย ดีเวลลอปเปอร์ไม่สามารถพัฒนาโครงการออกมาทำตลาดได้มากนัก เพราะปัจจุบันต้นทุนการพัฒนาค่อนข้างสูง โดยเฉพาะราคาที่ดินปรับตัวสูง ที่อยู่อาศัยที่ทำออกมาขายก็จะเป็นคอนโดมิเนียม และจะอยู่ตามชานเมือง หรือปริมณฑลเป็นหลัก

Sena Kit

โดยผู้ประกอบการหลักที่พัฒนาโครงการออกมาทำตลาด ในระดับราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท จะมี 2 บริษัท หลัก ได้แก่ 1.บริษัท เสนา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ภายใต้แบรนด์เสนา คิทท์ เป็นคอนโด ระดับราคาเริ่มต้น 790,000 บาท หรือแบรนด์ไมอามี คอนโดระดับราคาเริ่มต้น 890,000 บาท และ 2.บริษัท รีเจ้นท์ กรีน เพาเวอร์ จำกัด บริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์ที่พัฒนาโครงการภายใต้แบรนด์ รีเจ้นท์ โฮม ที่ทำตลาดคอนโดระดับราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาท ออกมาจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นอีกบริษัทที่ได้รับประโยชน์จากนโยบายบ้านตั้งตัวนี้

 

แต่นอกจากเสนาฯ ก็ยังพอมีผู้ประกอบการรายอื่น ที่พัฒนาบ้านและคอนโดระดับราคาต่ำกว่า 1.5 ล้านบาทออกมาบ้าง อาทิ พฤกษา, ออริจิ้น, โนเบิล เป็นต้น แต่อาจจะมีจำนวนไม่มาก และส่วนใหญ่จะแทรกอยู่ในโครงการที่มีระดับราคาสูงกว่า 1.5 ล้านบาท

 

ส่วนนโยบายช่วยค่าเช่าบ้าน-ห้องพัก สำหรับผู้เช่าบ้าน-หอพักจำนวน 250,000 ราย ในอัตรา 1,000 บาท/เดือน สำหรับบ้านเช่า-ห้องเช่าที่มีราคาไม่เกิน 4,000 บาท/เดือนนั้น โดยส่วนใหญ่ก็จะเป็นกลุ่มบ้านเช่าหรือห้องพัก ที่กระจายอยู่ตามแหล่งงาน หรือชานเมือง เป็นหลัก เพราะหากเป็นห้องเช่าในพื้นที่ในเมืองอาจจะมีระดับราคาสูงกว่านี้ ทำให้กลุ่มที่ได้ประโยชน์จะเป็นกลุ่มคนชั้นกลางลงมา ที่ทำงานตามแหล่งงานสำคัญ ๆ เช่น นิคมอุตสาหกรรม เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม เพื่อความชัดเจนคงต้องดูรายละเอียดของนโยบาย ที่จะประกาศออกมาใช้จริงอีกครั้ง

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บ้านและคอนโดราคาไม่เกิน 3 ล้าน มีโครงการเปิดใหม่ที่ไหนบ้าง?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด