The Mall Toto

เดอะมอลล์ x โตโต้ ปรับโฉมห้องน้ำสาขาท่าพระ รับวิถีชีวิตยุคโควิด-19

เดอะมอลล์ จับมือ โตโต้ ตอบโจทย์ชีวิตคนเดินห้างยุคโควิด-19  รีโนเวทห้องน้ำ ใช้สุขภัณฑ์อัตโนมัติ สร้างพื้นที่ความสุขมากกว่าการขับถ่าย ขณะที่คนไทยยังเลือกซื้อสุขภัณฑ์ ด้วยการให้ความสำคัญกับ 3 เรื่องหลัก ดีไซน์ ขนาด​และราคา 

 

ปัจจุบันพื้นที่ของ “ห้องน้ำ” ที่อยู่ตามห้างสรรพสินค้า หรือศูนย์การค้าต่าง ๆ ที่ผู้คนเข้าไปใช้บริการจำนวนมาก กลายเป็นพื้นที่สำคัญที่เจ้าของโครงการได้ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ไม่ต่างจากพื้นที่ขาย แม้ว่า “ห้องน้ำ” จะไม่ใช่พื้นที่สร้างรายได้หรือยอดขาย แต่ถือว่าเป็นพื้นที่สร้างแรงดึงดูดให้คนได้เข้ามาใช้บริการภายในพื้นที่นั้น ๆ ได้เป็นอย่างดี

 

เทรนด์นี้จริง ๆ แล้วมีมานานมากพอสมควร เห็นได้จากปั๊มน้ำมันทั่วไป ที่ให้ความสำคัญกับห้องน้ำ มีการทุ่มงบประมาณในการสร้างให้สวยงาม บางแห่งมีการติดเครื่องปรับอากาศ แต่สำคัญที่สุด คือ การดูแลและทำความสะอาดให้ดีอยู่เสมอ ปั้นน้ำมันขนาดใหญ่หลายแห่ง จึงมีการติดข้อความประกาศว่า “ห้องน้ำสะอาด” เพื่อดึงดูดให้คนเข้ามาใช้บริการ

 

ปัจจุบันการทำให้ห้องน้ำสะอาดน่าใช้บริการ ไม่ใช่แค่เป็นจุดดึงดูดคนให้เข้ามายังพื้นที่เท่านั้น แต่การให้ความสำคัญกับความสะอาดของน้ำ เป็นเรื่องของสุขอนามัย และความปลอดภัย ภายใต้มาตรการด้านการรักษาความปลอดภัยในสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย เพราะห้องน้ำ คือ จุดสัมผัสที่มีโอกาสเกิดเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ง่าย ไม่เฉพาะไวรัสโควิด-19 เท่านั้น และภายใต้วิถีชีวิตปกติใหม่ (New Normal) คนส่วนใหญ่ไม่ต้องการสัมผัสกับสิ่งของต่าง ๆ การนำเอาเทคโนโลยีแบบ Touchless จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับสถานที่ต่าง ๆ ในยุคปัจจุบัน

The Mall Toto 5

เดอะมอลล์ท่าพระ รีโนเวทใหญ่รอบ 32 ปี

เดอะมอลล์ กรุ๊ป ถือเป็นผู้ดำเนินธุรกิจด้านการพัฒนาศูนย์การค้า ที่ได้ให้ความสำคัญกับพื้นที่ของ “ห้องน้ำ” เช่นกัน เพราะถือว่าเป็นพื้นที่หลักแห่งหนึ่งที่ลูกค้าต้องเข้าใช้บริการทุกครั้ง เมื่อเข้ามาซื้อสินค้าหรือใช้บริการภายในศูนย์การค้า เฉลี่ยอย่างน้อยคนละ 2 ครั้งต่อวัน  ทำให้แผนการรีโนเวทศูนย์การค้าเดอะมอลล์ไม่ว่าจะเป็น สาขางามวงศ์วาน ท่าพระ บางแค หรือบางกะปิ มีการดีไซน์พื้นที่ของห้องน้ำให้ทั้งสวย สะอาด มีการใช้งานที่สะดวกสบาย และมีจำนวนที่มากเพียงพอรองรับกับจำนวนลูกค้า

 

โดยล่าสุด เดอะมอลล์ กรุ๊ป​ ได้คัดเลือกสุขภัณฑ์โตโต้ (TOTO) เข้ามาใช้กับห้องน้ำของเดอะมอลล์ ท่าพระ เป็นสาขาแรก จากก่อนหน้านี้ใช้แบรนด์อเมริกันสแตนดาร์ดมาโดยตลอด รวมถึงการรีโนเวทสาขา งามวงศ์วาน ก็ได้ใช้สุขภัณฑ์ของอเมริกันสแตนดาร์ด

 

สาเหตุที่เดอะมอลล์ กรุ๊ป เลือกใช้สุขภัณฑ์จากแบรนด์โตโต้ นางเมธินี สุวรรณะบุณย์ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส เดอะมอลล์ กรุ๊ป เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้คนส่วนใหญ่ หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขอนามัยกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งสุขอนามัยในพื้นที่สาธารณะ เช่น ห้องน้ำ ขณะที่แผนการรีโนเวทศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ให้ความสำคัญกับพื้นี่ภายในห้องน้ำ จึงเลือกสุขภัณฑ์ที่ลดการสัมผัส และมีคุณภาพมาตรฐานสุขอนามัย เป็นสินค้าที่มีเทคโนโลยี มีระบบอัตโนมัติ จึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ของโตโต้ เป็นเป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ตรงกับศูนย์การค้าเดอะมอลล์

 

สำหรับแผนการรีโนเวทของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ได้วางงบประมาณไว้ 20,000 ล้านบาท ภายในระยะ 5 ปีดำเนินการภายใต้คอนเซ็ปต์ A HAPPY PLACE TO LIVE LIFE : ชีวิตที่มีความสุขทุกครอบครัว ปัจจุบันรีโนเวทแล้วเสร็จ 2 ศูนย์การค้า คือ สาขางามวงศ์วาน และสาขาท่าพระ ซึ่งสาขาท่าพระเป็นสาขาล่าสุดที่เปิดให้บริการหลังจากการรีโนเวทมาได้ 1 ปี ภายใต้การออกแบบตกแต่งภายในด้วยคอนเซ็ปต์ URBAN PLAYGROUND สร้างพื้นที่แห่งความสนุก สุขทุการใช้ชีวิตสำหรับทุกคนในครอบครัว  ด้วยงบประมาณการลงทุน 3,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 150,000 ตารางเมตร ถือเป็นการรีโนเวทครั้งใหญ่ที่สุดในรอบ 32 ปีนับตั้งแต่สาขาท่าพระเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2532

คนมาเดินห้างเฉลี่ยวันละ 2-3 ชั่วโมงในวันหยุด และประมาณ 1.30 ชั่วโมงในวันธรรมดา และใช้ห้องน้ำอย่างน้อย 2 ครั้ง เข้าเมื่อมาถึงและเข้าก่อนออกจากห้าง ซึ่งสิ่งที่ลูกค้าต้องการคือ ห้องน้ำสะอาด และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่ตอบโจทย์ชีวิตนิว นอร์มอล

The Mall Toto 1

โตโต้ แนะ 2 เรื่องเลือกซื้อสุขภัณฑ์ให้คุ้มค่า

ด้านนายทาคายะสุ ชิมาดะ ประธานบริษัท โตโต้ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า  คนไทยส่วนใหญ่เลือกซื้อสุขภัณฑ์โดยพิจารณาจาก 3 เหตุผลหลัก​​​ ได้แก่  1.ดีไซน์ 2.ขนาดของสุขภัณฑ์ และ 3.ราคา  แต่ความจริงหลักการเลือกสุขภัณฑ์ที่ดีนั้น ควรเลือกจาก 2 เหตุผลนี้ คือ 1.การฟลัชน้ำครั้งเดียวต้องสะอาด และ 2.สุขภัณฑ์ต้องทำความสะอาดง่าย

1.การฟลัชน้ำครั้งเดียวต้องสะอาด

เพราะตามปกติในชีวิตปกติประจำวัน คนจะใช้ห้องน้ำเฉลี่ยวันละ 1-2 ครั้งเป็นอย่างน้อย หากสุขภัณฑ์ไม่ประหยัดน้ำ หรือกดครั้งเดียวไม่สะอาด ก็จะทำให้สูญเสียน้ำต่อวันเป็นจำนวนมาก เพราะการกดน้ำเพื่อชำระสิ่งสกปรก 1 ครั้งจะต้องใช้น้ำประมาณ 6 ลิตร หากกดฟลัชแล้วไม่สะอาดจะทำให้การใช้น้ำมีปริมาณเพิ่มมากขึ้น การใช้สุขภัณฑ์ที่สามารถฟลัชน้ำเพียงครั้งเดียวแล้วสะอาด จะช่วยทำให้ประหยัดน้ำ และยังทำให้ถูกสุขลักษณะทีดี

2.สุขภัณฑ์ต้องทำความสะอาดง่าย

สุขภัณฑ์ที่ดี วัสดุจะต้องทำความสะอาดได้ง่าย หรือจะไม่มีสิ่งปฏิกูลเกาะติดได้ง่าย ซึ่งคุณสมบัติที่ดีอย่างแรก คือ เมื่อฟลัชน้ำแล้วสามารถชำระสิ่งปฏิกูลออกไปได้ทั้งหมด หลังจากนั้นการใช้งานตามปกติ หากต้องมีการทำความสะอาดจะต้องทำความสะอาดได้ง่าย วัสดุต้องไม่เกิดคราบสกปรกหรือคราบฝังแน่นได้ง่าย  ส่วนเรื่องราคาและดีไซน์ เป็นเรื่องที่ตามมาเป็นโจทย์ที่ผู้บริโภคจะต้องพิจารณาให้ดี ซึ่งการซื้อสุขภัณฑ์ที่มีราคาถูกอาจจะไม่ได้คุณสมบัติในการช่วยประหยัดน้ำ หรือดีไซน์ที่สวยงามแต่การใช้งานไม่ได้ฟังก์ชั่นอื่น ก็อาจจะทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมภายหลัง

 

ทั้ง 2 เรื่องดังกล่าว จึงเป็นโจทย์ทางการตลาด ที่ทางโตโต้ต้องการสื่อสารและสร้างความเข้าใจให้กับผู้บริโภคคนไทย จึงทำให้เกิด Restroom Revolution แคมเปญการตลาดและการสื่อสารการตลาด ที่ทำอย่างไรให้การใช้สุขภัณฑ์ได้อย่างมีความสุข ซึ่งเริ่มทำมาตั้งแต่ปี  2563 มาจนถึงปัจจุบัน และในปี 2565 ยังเป็นแคมเปญการตลาดที่ทำต่อเนื่องด้วย ซึ่งหนึ่งเรื่องสำคัญของแคมเปญดังกล่าว คือ การปรับปรุงพื้นที่ห้องน้ำในสถานที่ต่าง ๆ เพื่อการใช้ห้องน้ำให้เป็นพื้นที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตอย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่เรื่องการขับถ่าย นอกจากนี้ โตโต้ยังวางแผนขยายฐานลูกค้าไป ยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็นช้อปปิ้งมอลล์ ห้างสรรพสินค้า จากเดิมที่โฟกัสและทำตลาดในกลุ่มคอนโดมิเนียมและโรงแรมเป็นหลัก

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด