Villa Kunalai

วิลล่า คุณาลัย ชู 3 กลยุทธ์ ลุยตลาดอสังหาฯ แนวราบ ปั้นยอดขาย 1,800 ล้าน รายได้โต 15-20%

วิลล่า คุณาลัย ชู 3 กลยุทธ์ ลุยตลาดอสังหาฯ แนวราบ ปั้นยอดขายแตะ 1,800 ล้าน พร้อมรายได้โต 15-20% เดินหน้าขยายพื้นที่พัฒนาโซนใหม่ “พระราม 2-บางขุนเทียน” ขึ้นโครงการ  3,000 ล้านบาท

 

นางประวีรัตน์ เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วิลล่า คุณาลัย จำกัด (มหาชน) หรือ KUN เปิดเผยว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์โดยเฉพาะแนวราบ ในปี2565 จะเป็นปีที่ท้าทาย แต่ก็จะเป็นปีที่ดีต่อเนื่อง แม้จะอยู่ภายใต้แรงกดดันเรื่องหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มขึ้น และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ เพราะบ้านยังเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการอยู่สูง และเป็นความต้องการที่แท้จริง​ โดยเฉพาะการปรับตัวตามสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้น เช่น การทำงานจากบ้าน​ การเรียนออนไลน์ หรือการทำกิจกรรมในบ้านมากขึ้น ส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้ชีวิต

คุณาลัย

รวมไปถึง ภาพรวมของประเทศที่มีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางด้านการสื่อสาร ที่ตอบโจทย์การใช้ชีวิตในรูปแบบใหม่ ทำให้บ้านกลายเป็นสิ่งสำคัญ จากปัจจัยดังกล่าว ส่งผลให้ผู้บริโภคมองหาที่อยู่อาศัยแนวราบมากขึ้น อีกทั้งยังมีการส่งเสริมของธนาคารแห่งประเทศไทย ที่ออกมาตรการผ่อนปรนเกณฑ์ LTV และรัฐบาลต่อมาตรการลดค่าธรรมเนียมโอนของบ้านราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท จึงเป็นการส่งเสริมให้ตลาดอสังหาฯ ​เติบโตได้ต่อเนื่อง เป็นสิ่งที่สะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลมีการกระตุ้นตลาดอย่างเป็นรูปธรรม และสนับสนุนนโยบายให้คนมีบ้านอย่างต่อเนื่อง

 

ขณะเดียวกัน ยังมองว่า ตลาดอสังหาฯ ประเภทแนวราบในปี 2565 จะมีการแข่งขันที่สูง จากการที่ผู้ประกอบการหันมาพัฒนาโครงการแนวราบมากขึ้น  เพื่อรองรับกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งบริษัทจะมุ่งเน้นการทำตลาด เพื่อรักษากลุ่มลูกค้าเดิม พร้อมทั้งปรับกลยุทธ์ให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคในแต่ละทำเล พร้อมกับเดินหน้าตอกย้ำศักยภาพ ด้วยการสร้างแบรนด์ให้มีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

ตั้งเป้ารายได้โต 15-20%

ในปี 2565 บริษัทยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างผลประกอบการ​ New High ต่อไป โดยได้ตั้งเป้าหมายอัตราการเติบโตของรายได้เพิ่มขึ้น 15-20% จากปี 2564 ที่ผ่านมา และตั้งเป้ายอดขาย​ 1,800 ล้านบาท เติบโตจากปี2564 ที่ 1,510 ล้านบาท  และในปีนี้จะเป็นปีแห่งการเก็บเกี่ยวผลกำไรของบริษัทอย่างชัดเจน หลังจากที่ได้ลงทุนมาต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา  โดย ณ สิ้นปี 2564 บริษัทฯมียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) มูลค่า 300 ล้านบาท และจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2565 นี้

 

โดยแนวทางการทำตลาด บริษัทจะใช้ 2 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่ 1.Market Penetration การขยายสินค้าในเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ เพิ่มเติม เพื่อเพิ่มส่วนแบ่งทางการตลาดให้มากขึ้น ​และ 2. Market Development ในโซนที่บริษัทได้เริ่มต้นเข้าไปพัฒนา ซึ่งในในปีนี้ได้ขยายไปในโซนบางขุนเทียน เพื่อสร้างฐานรายรับในอนาคตให้เติบโตยิ่งขึ้น

 

นอกจากนี้ บริษัทยังเตรียมแผนการพัฒนาธุรกิจ ตามแผนระยะกลางที่ภายในระย  5 ปี (2566 – 2570) ที่เตรียมพร้อมเพื่อการพัฒนาโครงการรวมมูลค่าเกือบ 10,000  ล้านบาท บนที่ดินเปล่าที่บริษัทได้วางมัดจำไว้แล้ว รวมถึงการเปิดโครงการใหม่ในอนาคตเพิ่มเติม ทำให้​บริษัทมีความสามารถในการรับรู้รายได้จากปัจจุบันจนถึงปี 2570 โดยจะเน้นการขยายจับตลาดที่อยู่อาศัยแนวราบระดับราคา 2-8 ล้านบาท ซึ่งตลาดดังกล่าวมีการขยายตัวเติบโตอย่างต่อเนื่อง

3 กลยุทธ์ลุยตลาดอสังหาฯ

ในปีนี้“คุณาลัย” ยังมุ่งเน้นทำการปรับโครงสร้างภายใน (Re-engineer) องค์กรทั้งหมด  เพื่อผลักดันเป้าหมายรายรับที่ 1,500 ล้าน และ 2,000 ล้านในอนาคตอันใกล้นี้

ทั้งนี้ บริษัทยังคงเน้นการขับเคลื่อนธุรกิจ โดยให้ความสำคัญกับ 3 เรื่องสำคัญ ได้แก่

1.Product Redefined

การปรับปรุงสินค้า ให้บ้านสามารถตอบโจทย์การใช้ชีวิตในปัจจุบัน และอนาคตได้อย่างราบรื่น ทั้งในส่วนของรูปแบบการแบ่งพื้นที่ใช้สอยภายในและภายนอกบ้าน การให้ความสำคัญกับการสื่อสาร เช่น อุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มีจำนวนมากขึ้น การใช้พลังงาน และค่าใช้จ่าย เช่น การติด solar cell เพื่อประหยัดพลังงานในช่วงกลางวัน

 

บริษัทมีแผนพัฒนาบ้านในรูปแบบ Eco Smart โดยการนำพลังงานทางเลือกมาใช้กับบ้านของ บริษัทโดยนำร่องที่โครงการ คุณาลัย พรีม บางส่วน ด้วยการติดตั้งแผนโซล่าเซลล์ให้กับบ้านในโซนนำร่อง เพื่อลดการใช้พลังงานไฟฟ้าลง และนำหลักการเรื่องการจัดการพื้นที่ใช้สอยภายในและภายนอกบ้าน หรือ space management มาปรับปรุงสินค้า   

2.Project Redesigned

สภาพโครงการในรูปแบบใหม่ ที่เน้นความเป็นส่วนตัวของแต่ละครอบครัว โดยการออกแบบอาศัยหลักทางวิทยาศาสตร์และสถาปัตยกรรม มาออกแบบให้เหมาะสมกับแต่ละพื้นที่ การมีกิจกรรมนอกบ้านและในบ้าน ที่สามารถทำได้โดยไม่ต้องกังวลถึงโรคภัย

3.Organization Re-Engineered

อัพเกรดองค์กรทั้งส่วนของ soft and hard skills สู่ความเป็นเลิศในสิ่งที่บริษัทถนัด เพื่อต่อยอดผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับเป้าหมายขององค์กร

คุณาลัย

ลงทุน 1,000 ล้านเปิด 2 โปรเจ็กต์ใหม่

ในปีนี้บริษัทได้วางงบการลงทุนไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยเป็นงบประมาณสำหรับซื้อที่ดิน 450 ล้านบาท ส่วนวงเงินที่เหลือจะนำไปลงทุนพัฒนาโครงการใหม่ ซึ่งวางแผนเปิด 2 โครงการ คือ 1. โครงการคุณาลัย เดซี่ (Kunalai Daisy) โครงการบ้านแฝด และบ้านเดี่ยว ระดับราคา 3-5 ล้านบาท โซนบางบัวทอง มูลค่าโครงการ ประมาณ 800 ล้านบาท

 

2.โครงการ คุณาลัย นาวาร่า (Kunalai Navara) เป็นโครงการ ในทิศที่ 3 ของบริษัท​ ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศใต้ของกรุงเทพฯ โซนพระราม 2-บางขุนเทียน มีมูลค่าโครงการประมาณ 3,000 ล้านบาท โดยมองว่าทำเลดังกล่าวจะเป็น Blue Ocean ที่ยังคงมีความต้องการ จึงเป็นโอกาสทางธุรกิจที่บริษัทจะเข้าไปพัฒนาโครงการ คาดจะเปิดขายได้ภายในไตรมาส 3 ของปีนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด