Ikea Go Online Covid19

ก้าวต่อไปของ อิเกีย บุกตลาดออนไลน์ หลังโควิด-19 ทุบยอดขายหาย 40%

นับเป็นข่าวดีในรอบหลายเดือน เมื่อรัฐบาลประกาศคลาดล็อกดาวน์  ให้บรรดาห้างสรรพสินค้า ร้านค้าต่างๆ เริ่มกลับมาเปิดบริการให้กับประชาชนได้ แต่ต้องมีมาตรการรักษาความสะอาด การป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม  รวมถึงการขยายระยะเวลาเคอร์ฟิว  ออกไปเพิ่มมากขึ้น เป็นช่วงเวลา 23.00 – 04.00 น. ตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา

 

ทั้งผู้ประกอบการและประชาชนทั่วไป  ออกการแฮปปี้กับการผ่อนปรนมาตรการดังกล่าว เพราะทำให้ประชาชนทั่วไป สามารถกลับมาใช้ชีวิตเหมือนที่ผ่านๆ มาได้มากขึ้น แม้จะมีข้อจำกัดหลายอย่าง ที่ต้องปฎิบัติตามวิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal และยังต้องเคร่งครัดกับการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ก็ตาม ขณะที่ผู้ประกอบการ ก็จะได้มีเงินกลับเข้ามาหล่อเลี้ยงธุรกิจ หลังหยุดกิจการชั่วคราว หรือต้องปรับรูปแบบธุรกิจไปสู่การตลาดออนไลน์  เป็นเวลานานกว่า 2 เดือนก็ตาม

 

นอกจาก ห้างสรรพสินค้า และร้านอาหารต่างๆ ที่เห็นภาพประชาชนจำนวนมาก  ต่อแถวเข้าไปใช้บริการในวันแรกที่รัฐบาลคลายล็อกดาวน์แล้ว หนึ่งในสถานที่มีคนไปใช้บริการจำนวนมากไม่น้อยหน้า คือ ร้านจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ขนาดใหญ่ สัญชาติ “สวีเดน” อย่าง “อิเกีย” ที่มีประชาชนแห่ไปใช้บริการจนแน่น ที่สาขาบางนา ทำให้ในวันแรกของการกลับมาเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2563 ต้องมีการหยุดรับคนเข้าใช้บริการภายในสโตร์ชั่วคราว เพราะปริมาณลูกค้ามีจำนวนมากเกินไป

วางมาตรฐานความปลอดภัยสู้โควิด-19

อย่างไรก็ตาม อิเกีย ได้วางแนวทาง และเตรียมความพร้อมสำหรับการเปิดให้บริการกับประชาชนทั่วไป  โดยได้วางมาตการด้านรักษาความปลอดภัย ได้แก่

Ikea Covid19 1

-รักษาระยะห่างทางสังคม ช้อปได้อย่างอุ่นใจ เมื่อมีการเว้นระยะห่างกันอย่างน้อยหนึ่งเมตรทุกพื้นที่ในสโตร์

 

-ตรวจอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าสโตร์ ทั้งพนักงานและลูกค้าที่เข้ามาในสโตร์ต้องมีอุณหภูมิร่างกายไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส

 

-บริการเจลล้างมือในจุดต่าง ๆ ทั่วทั้งสโตร์อิเกีย

 

-สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่อยู่ในสโตร์ ลูกค้าต้องสวมใส่หน้ากากขณะที่อยู่ในสโตร์ของเรา ขณะที่พนักงานอิเกียจะสวมหน้ากากอนามัยคู่กับหน้ากากป้องกันใบหน้าหรือ Face Shield ตลอดเวลา

 

-จำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ เพื่อเป็นการป้องกันและดูแลรักษาระยะห่างอย่างมีประสิทธิภาพ โดยเฉลี่ยผู้ใช้บริการหนึ่งท่านต่อพื้นที่ประมาณ 8 ตารางเมตร

 

-ปิดให้บริการสมอลล์แลนด์ เพื่อรักษาความปลอดภัยและสุขภาพของลูกค้าตัวน้อยของเรา

 

จะเห็นได้ว่า การหยุดรับลูกค้าของ “อิเกีย” สาขาบางนา เป็นหนึ่งในมาตรการรักษาความปลอดภัย ที่กำหนดจำนวนลูกค้า 1 คน ต่อพื้นที่ 8 ตารางเมตร เช่นเดียวกับสาขาบางใหญ่ โดยสาขาบางใหญ่ในภาวะปกติ สามารถรองรับลูกค้าได้มากสุดถึง 5,000 คน แต่ภายใต้มาตรการดังกล่าว ทำให้ต้องบริการลูกค้าได้สูงสุดไม่เกิน 3,600 คน ขณะที่พื้นที่บริหารร้านอาหาร ได้ลดจำนวนลง 50% เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการเว้นระยะทางสังคมเช่นกัน

Ikea Online

อีก 6 เดือน อิเกียจะมียอดขายออนไลน์ 25%

ในด้านธุรกิจ อิเกีย ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เพราะต้องปิดการให้บริการที่สาขาไปนานกว่า 2 เดือน และหันไปเน้นการให้บริการผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซแทน ซึ่งถือว่ายอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ เติบโตได้มากกว่า 320% ขณะที่ยอดขายช่องทางปกติ ยอดขายหายไปมากถึง 40% ทำให้ทิศทางต่อไปนับจากนี้ อิเกีย คงจะหันกลับมาให้น้ำหนักและเพิ่มการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์ให้มากขึ้น เพราะวางเป้าหมายไว้ว่าภายในระยะ 6 เดือนนับจากนี้  สัดส่วนยอดขายทางช่องทางออนไลน์จะเพิ่มสัดส่วนขึ้นเป็น 25% จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ประมาณ 10-12% เพราะเชื่อว่าหลังจากนี้ไป วิถีชีวิตใหม่ของคนไทย จะหันมาเน้นการช้อปปิ้งออนไลน์กันมากขึ้น

 

ในช่วงที่ผ่านมา อิเกียได้เพิ่มบริการใหม่ๆ เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์การช้อปปิ้งให้ลูกค้า ได้แก่ บริการออกแบบออนไลน์ ให้ลูกค้ารับคำแนะนำการออกแบบเฟอร์นิเจอร์จัดเก็บ ตู้เสื้อผ้า PAX/พักซ์ และชุดครัวอิเกีย  ได้โดยไม่ต้องมาที่สโตร์ ยังมีบริการ Click & Collect สั่งซื้อออนไลน์และมารับสินค้าด้วยตนเองที่สโตร์ บริการจัดส่ง และบริการประกอบสินค้า ซึ่งได้รับการปรับให้เป็นบริการแบบไร้สัมผัส เพื่อให้ลูกค้าอุ่นใจได้ยิ่งขึ้น

Ikea Click Collect

นายทอม ซูเทอร์ ผู้จัดการสโตร์ อิเกีย บางใหญ่ เปิดเผยว่า แนวโน้มยอดขายของอิเกีย น่าจะมียอดขายลดลง 8.4% จากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะส่งผลให้ภาพรวมของอิเกีย ที่เดิมคาดว่าจะมีรายได้เติบโต 3.5% ลดลงเหลือยอดขายติดลบ 5% และปีต่อไปยังคงติดลบต่อเนื่องอีก 3%  แนวโน้มยอดขายของอิเกีย น่าจะกลับมาเป็นบวกได้ในอีก 2 ปีข้างหน้า แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับภาวการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และการมีวัคซีนป้องกันโรคดังกล่าวด้วย

 

อย่างไรก็ตาม นับจากนี้ อิเกีย จะเน้นการทำตลาดออนไลน์ให้เพิ่มมากขึ้น และการทำตลาดอื่นๆ เช่น การออกสินค้าใหม่ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ การมีสิค้าคอลเลคชั่นร่วมกับแบรนด์เกรฮาวน์ การจัดโปรโมชั่นลดราคาสินค้าลง 3% และการยกเว้นค่าหยิบสินค้า 200 บาท วันนี้ – 31 สิงหาคม 2563

ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา สโตร์อิเกียออนไลน์มีผู้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเรามากกว่า 4 ล้านคน ยอดสั่งซื้อออนไลน์เพิ่มขึ้นถึง 320% เมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้านี้ 

มาตรการดูแลความปลอดภัยของอิเกีย 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด