Ryl Info Chinese New Year 1200x628

9 ข้อห้ามทำ ขัดโชคลาภวันตรุษจีน

Categories : Life+Style
Tags : , ,

9 ข้อห้ามทำ ขัดโชคลาภวันตรุษจีน 

เทศกาลตรุษจีน หรือวันขึ้นปีใหม่ของจีน เรียกกันว่า “วันลีชุน” ซึ่งหมายถึงวันแรกของฤดูใบไม้ผลิ โดยจะมีธรรมเนียมปฏิบัติต่างๆ แบ่งเป็นวันดังนี้

 

วันจ่าย  เป็นวันก่อนวันสิ้นปี ที่ผู้คนจะออกมาจับจ่ายซื้ออาหาร ผลไม้ และเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆ

วันไหว้  จะเป็นวันสิ้นปี ในวันนี้จะมีพิธีไหว้เทพเจ้าต่างๆ รวมถึงไหว้บรรพบุรุษ และการรวมญาติพี่น้องเพื่อรับประทานอาหารร่วมกัน

วันเที่ยว  หรือวันตรุษจีน ถือเป็นวันที่เป็นสิริมงคล ในการเริ่มต้นปีใหม่ ดังนั้นในวันนี้จะเป็นวันที่จะต้องออกเดินทางไปไหว้ขอพรผู้ใหญ่ หรือไปท่องเที่ยว

 

ตามความเชื่อที่ว่า วันตรุษจีน หรือวันชิวอิก  เป็นวันสิริมงคล สำหรับการเริ่มต้นปีใหม่ ดังนั้นชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีความเชื่อในเรื่องโชคลาง  เราจึงได้ยินข้อห้ามต่างๆ ที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีน เพื่อจะได้ไม่เป็นการขัดโชคลาภ ในวันนี้เราควรจะทำแต่เริ่องดีงาม งดทำบาปทั้งปวง ให้สมกับเป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดี

 

เราไปดูกันว่า มีเรื่องอะไรบ้างที่เราไม่ควรทำในวันตรุษจีน

 

Ryl Info Chinese New Year

9 ข้อห้ามทำ ขัดโชคลาภวันตรุษจีน

  1. ห้ามกวาดบ้าน หรือทำความสะอาดบ้าน มีความเชื่อว่าการทำความสะอาดบ้านในวันนี้ จะเป็นการกวาดเอาโชคลาภ เงินทองออกไปจากบ้าน
  2. ห้ามสระผม หรือตัดผม เพราะเป็นเหมือนการตัดความมั่นคงออกไป เพราะคำว่าผมในภาษาจีน พ้องเสียงกับคำว่า มั่งคั่ง นั่นเอง
  3. ห้ามพูดคำหยาบ และห้ามทะเลาะเบาะแว้ง มีความเชื่อว่า การพูดในสิ่งไม่ดีจะนำความโชคร้ายมาให้ จึงให้พูดแต่คำมงคล และพูดถึงสิ่งดีๆ ไว้
  4. ห้ามร้องไห้ มีความเชื่อว่า หากร้องไห้ในวันตรุษจีน เราจะพบเจอแต่เรื่องไม่ดี และเสียใจไปตลอดทั้งปี ดังนั้น ในวันนี้แม้แต่เด็กๆ จะดื้อและซน ก็มักจะไม่โดนดุให้ร้องไห้
  5. ห้ามทำของแตก หากทำของแตกในวันนี้เชื่อว่าลางร้ายจะมาเยือน อาจจะมีคนในบ้านเจ็บไข้ได้ป่วย หรือเกิดการแตกแยก
  6. ห้ามใช้ของมีคม ไม่ว่าจะเป็นกรรไกร มีด กรรไกรตัดเล็บ หรือของมีคมอื่นๆ เพราะเชื่อว่าจะตัดโชคลาภออกไป
  7. ห้ามใส่ชุดขาว-ดำ เพราะชุดสีขาว-ดำ หมายถึงลางร้าย ดังนั้นในวันตรุษจีนจึงนิยมสวมใส่เสื้อผ้าสีแดง หรือสีสันสดใส รวมถึงการสวมชุดใหม่ด้วย
  8. ห้ามเข้าห้องนอนคนอื่น มีความเชื่อกันว่า หากเข้าห้องนอนของคนอื่นในวันนี้จะเกิดความโชคร้าย
  9. ห้ามยืมเงินคนอื่น ไม่ว่าจะให้ใครยืมเงิน หรือเป็นคนขอยืม รวมถึงห้ามพูดว่าไม่มีเงินในวันนี้ด้วย เพราะเชื่อว่าจะต้องเป็นหนี้ตลอด หรือมีคนมาขอยืมตลอดนั่นเอง

 

นอกจากข้อห้ามต่างๆ ที่ไม่ควรทำในวันตรุษจีนแล้ว การปฏิบัติแต่สิ่งดีๆ และกระทำเรื่องมงคล ก็เรื่องสิ่งที่นิยมทำกันในวันตรุษจีนด้วย เช่น การงดเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ เพื่อความเป็นสิริมงคล การทำบุญ ไหว้พระขอพร เพื่อให้เป็นการเริ่มต้นปีใหม่ที่ดี ให้มีแต่โชคดีเข้ามาตลอดทั้งปีด้วย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

บทความ Life+Style ล่าสุด