Fd Feature 22

MetaMask โดนแบนแก้ยังไงดี [VDO]

Categories : Life+Style
Tags : , , ,

 

หลายบทความที่ผ่านมา เราได้มีการแนะนำวิธีการติดตั้ง และการใช้งาน MataMask ในหลาย ๆ ส่วนกันไปแล้ว เชื่อว่าหลายคนคงจะสามารถใช้งานและสร้าง Wallet บน MataMask Wallet กันได้อย่างสะดวก และปลอดภัย จากฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่มีมาให้ เพราะ MataMask Wallet ใช้เทคโนโลยี Blockchain ที่มความปลอดภัยสูงจากการที่เป็นแพลตฟอร์มที่เป็น Decentralized

 

แต่อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาเกิดเหตุการณ์ที่ทำเอานักลงทุนในทรัพย์สินดิจิทัล หรือลงทุนเหรียญต่าง ๆ รวมถึงผู้ที่สนในวงการคริปโทเคอร์เรนซี่ ต่างก็ตกใจและงงไปตาม ๆ กันเมื่อ MetaMask Wallet โดนแบน ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ จากที่เคยเข้าใจว่า Metamask Wallet เป็นแพลตฟอร์มในรูปแบบ Decentralized นั้น ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าหรือจริง ๆ แล้ว เป็นระบบ Centralized มากกว่า

 

 

โดยช่วงที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ที่ทำให้คนส่วนใหญ่คิดเช่นนั้น เมื่อชาวเวเนซุเอลาจำนวนมาก ไม่สามารถ​ทำการล็อกอินเข้าไปใช้งาน MetaMask Wallet ซึ่งเหตุการณ์นี้เป็นข่าวใหญ่ในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งแต่ละคนเชื่อว่า MetaMask Wallet เป็นแพลตฟอร์ม Decentralized หรือใคร ๆ ก็สามารถเข้ามาใช้งานได้ โดยไม่ต้องทำการ KYC  หรือต้องขออนุญาตในการใช้งานก่อนเลย จากเหตุการณ์นี้ก็มีคนบ่นกันมากเลยว่า เหตุการณ์นี้ จริง ๆ แล้ว แพลตฟอร์ม MetaMask มันเป็น Centralized หรือเปล่า มันจึงทำการบล็อกให้คนทั้งประเทศไม่สามารถจะเข้ามาใช้งานได้เลย

 

Howto Solve Metamask Ban1 Howto Solve Metamask Ban2

 

MetaMask แจงสาเหตุ Login ไม่ได้

เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ทำให้ชาวเวเนซุเอลา ไม่สามารถล็อกอินเอข้าไปใช้งาน MetaMask Wallet ได้ ทาง MetaMask ก็รีบออกมาชี้แจงถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นดังกล่าว และวิธีการแก้ไขในกรณีนี้กัน หากเราต้องเจอกับเหตุการณ์ในลักษณะนี้

 

MetaMask มีการชี้แจงว่า วัตถุประสงค์ของ MetaMask Wallet ก็เพื่อต้องการทำให้ ทุกคนสามารถเข้าสู่เทคโนลยี Blockchain ได้ ซึ่งการที่ถูกบล็อกในครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากฟังก์ชั่นการใช้งานที่อยู่ใน MetaMask แต่การบล็อกครั้งนี้ เกิดจากความผิดพลาดของแพลตฟอร์มที่มีชื่อว่า  Infura ซึ่งเป็น Centralized ซึ่งจากข่าวจะเห็นว่า ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เกิดจาก Infura ทำการบล็อกตามคำสั่ง ของรัฐบาลอเมริกา เพียงแต่ว่าตอนใส่คำสั่งบล็อก อาจจะเกิดข้อผิดพลาด จึงทำการบล็อกเกินคำสั่งที่ได้มา คือไม่ได้ตั้งใจบล็อกทั้งประเทศ แต่ไปกดผิดก็เลย บล็อกทั้งประเทศเลย

 

Howto Solve Metamask Ban3

 

แต่ที่ส่งผลมาถึงตัว MetaMask ก็เพราะว่า MetaMask Wallet โดยปกติค่า Default API endpoints ทาง MetaMask  จะเลือกใช้ตัว Infura เป็นตัว API endpoints ก็เลยกลายเป็นว่าตัว MetaMask Wallet ที่มีวัตถุประสงค์จะสร้าง Wallet เป็น Decentralized ดันมีฟังก์ชั่นการทำงานที่มี Centralied นั่นก็คือ Infura นั่นเอง

 

แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทาง MetaMask  บอกว่า ผู้ใช้งานทุกคน สามารถเข้าไปตั้งค่าไม่ใช้งาน Infura ได้ในแต่ละคน ให้ไปใช้งาน API endpoints ตัวอื่น ๆ ได้

 

Howto Solve Metamask Ban4

 

โดยมีตัวหนึ่งคือ Pocket network (POKT) ที่ให้บริการ API Pain point แบบ Decentralized จากเว็บไซต์ของ Pocket network จะมีการให้บริการทั้ง Ethereum, Harmony, SOLANA, Binance รวมถึง Blockchain อื่น ๆด้วย ซึ่งจะเห็นว่า Pocket network มีความเป็น Decentralized เพราะว่ามีจำนวน Node อยู่มากกว่า 20,000 Node แสดงให้เห็นถึงความเป็น Decentralized ที่สูงมาก และถ้ามาดูในส่วน Protocol ที่สร้างรายได้ได้สูงสุด (ตามภาพ) จะเห็นว่า Pocket Network เป็นตัวที่สร้างรายได้สูงเป็นอันดับ 2 รองจาก Ethereum แซงหน้าทั้งตัว SOLANA และ Helium แล้ว

 

Howto Solve Metamask Ban5

วิธีการตั้งค่าการใช้งาน Pocket Network บน MetaMask Wallet

ในส่วนนี้ทางเว็บไซต์ Pocket network มีการเขียนอธิบายไว้ พร้อมกับทำคลิปตัวอย่างอธิบาย รวมถึงข้อมูลที่จำเป็นต้องเพิ่มเข้าไป ใน เข้าไปใน MetaMask Wallet ของเรา ซึ่งวิธีการนั้นก็เหมือนกับการเพิ่มตัว Binance Smart Chain,Polygon,  Avalanche  บน MetaMask Wallet ของเรา

 

Howto Solve Metamask Ban6 Howto Solve Metamask Ban7

 

โดยหากเราต้องการเพิ่ม Network อะไร ลงบน MetaMask Wallet ของเรา ให้เอาข้อมูลในส่วนนี้ (….รูป) เข้าไปใน MetaMask Wallet ของเราได้เลย เมื่อเรารู้ข้อมูลดังกล่าวแล้ว ให้เข้าไปใน MetaMask Wallet ของเรา แล้วทำการกดเพิ่ม Network เข้าไป (เมนูคำสั่งอยู่บริเวณขาวมือบน) แล้วเพิ่มข้อมูลในส่วนต่าง ๆ เข้าไป ดังนี้

 

-Network Name

-New PRC URL

-Chain ID

-Currency Symbol

-Block Explorer URL

 

หากใส่ข้อมูลต่าง ๆ ลงไปแล้ว ปรากฏว่าขึ้นสีแดง ก็ไม่ต้องสนใจให้กด Save ได้เลย ซึ่งเราสามารถเพิ่ม Network ต่าง ๆ ได้ตามปกติ

 

Howto Solve Metamask Ban8

 

จากภาพตัวอย่าง จะเห็นว่าปัจจุบันมี Network เพิ่มเข้ามาแล้ว โดยมีทั้งหมด 3 Network ด้วยกัน คือ

1.Ethereum Mainnet ที่ใช้ตัว Infura ซึ่งเป็นค่า Default ของ MetaMask Wallet

2.POKT Network_Avalanche

3.POKT Network_Ethereum ซึ่งตัวนี้เป็น ETH Mainnet เหมือนกับตัวแรก แต่จะต่างกันที่ตัวแรกใช้ Infurส่วนตัวนี้ตัวนี้ใช้ตัว POKT Network

 

แล้วหลายคนอาจจะสงสัยว่า การเพิ่ม ETH Mainnet ที่ใช้ Pocket network เข้าไป มันเป็น ETH Mainnet เหมือนกันหรือไม่นั้น มีวิธีการตรวจสอบง่าย ๆ ดังนี้ คือ ให้เข้าไปตรวจสอบจำนวนเหรียญที่มีอยู่ใน ETH Mainnet กับ Pocket network จะต้องมีจำนวนเหรียญที่เท่ากัน

 

โดยทำการกดเปลี่ยนตัว Network ไปเป็น Pocket network หากเป็น ETH Mainnet เหมือนกัน มันจะต้องแสดงข้อมูลจำนวน Token ที่เท่ากัน (จากจำนวน Token ของเราที่มีอยู่ใน MetaMask Wallet) จากกรณีตัวอย่างจะเห็นว่ามีจำนวนเหรียญที่เท่ากันทั้งใน Ethereum Mainnet และ Pocket Network

 

Howto Solve Metamask Ban9

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเรื่องราวของ MetaMask ซึ่งเป็นหนึ่งแพลตฟอร์มด้านการเงินดิจิทัล ที่มีระบบการทำงานไม่ยุ่งยาก สามารถใช้งานได้ง่าย ๆ แต่บางครั้งอาจจะมีปัญหาทำให้เราต้องมาแก้ไข เพราะบนโลกใบนี้ไม่มีอะไรที่สมบูรณ์แบบ 100% และปัญหาทุกอย่างมีทางออกเสมอ ถ้าไม่อยากพลาดบทความดี ๆ และสาระความรู้ทั้งด้านอสังหาริมทรัพย์ การเงิน และเทคโนโลยี รวมถึงไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ อย่าลืมกดติดตามเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียของ Reviewyourliving หรืออยากให้เราทำคอนเทนต์อะไรก็คอมเมนต์มาได้เสมอ

 

 

บทความ Life+Style ล่าสุด