เอสซีจี แนะนำ 4 เรื่อง ระบบท่อที่เจ้าของบ้านควรรู้ก่อนลงมือสร้างบ้าน

ผู้ที่กำลังสนใจในการสร้างบ้าน นอกจากการให้ความสำคัญกับการเลือกผู้รับเหมา งานโครงสร้าง การออกแบบดีไซน์ ทั้งภายในและภายนอกแล้ว “งานระบบท่อ” ก็เป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของบ้านหลายคนมักมองข้ามไป เพราะจริงๆ แล้วเมื่อเราสร้างบ้านหนึ่งหลัง ระบบท่อจะอยู่คู่กับบ้านเราไปตลอด หากเริ่มต้นวางระบบท่อไม่ได้มาตรฐาน เลือกใช้วัสดุที่ไม่ได้คุณภาพหรือไม่ตรงกับประเภทการใช้งาน การดูแลซ่อมแซ่ม อาจเป็นเรื่องยุ่งยาก ทำลายทัศนียภาพของบ้าน และมีราคาสูง ท่อเอสซีจี จึงอยากนำเสนอและแนะนำเจ้าของบ้านหรือผู้ที่สนใจกำลังจะสร้างบ้าน เกี่ยวกับระบบท่อก่อนลงมือสร้างจริง

ถึงแม้ว่าการวางระบบท่อ เหมือนจะเป็นเรื่องที่ไกลตัว เพราะว่าส่วนใหญ่เรามักจะจ้างผู้รับเหมาให้ดูแลทั้งระบบอยู่แล้ว แต่ในความเป็นจริงเราควรรู้จักและรู้ถึงการเลือกใช้ท่อให้เหมาะสมต่อการใช้งาน หรือแม้กระทั้งการเลือกใช้วัสดุที่มีคุณภาพ เพราะเมื่อมีการสร้างจริงแล้ว เจ้าของบ้านจะสามารถรู้ได้ว่าผู้รับเหมาใช้ของที่มีคุณภาพ วางระบบได้มาตรฐานหรือคุ้มกับค่าใช้จ่ายหรือไม่ ท่อเอสซีจี จึงขอแนะนำ 4 เรื่องระบบท่อ ทำไมเจ้าของบ้านควรรู้ก่อนลงมือสร้างบ้าน ดังนี้

เอสซีจี

การเลือกวัสดุให้เหมาะสมต่อการใช้งานในแต่ละประเภทสำหรับระบบประปา ท่อประปาที่นิยมในท้องตลาดมีทั้งหมด 2 ประเภท ชนิดแรก ท่อพีวีซี (PVC) หรือท่อประปาสีฟ้าที่ใช้งานทั่วไป มีคุณสมบัติเหนียวและยืดหยุ่นสูง สามารถทนต่อสภาพกรดและด่าง ปลอดภัยจากสารพิษ เหมาะสมกับงานภายในอาคาร และน้ำที่มีอุณหภูมิไม่เกิน 60 องศาเซลเซียส ชนิดที่สอง ท่อพีพีอาร์ (PP-R) ท่อสำหรับระบบประปาน้ำอุ่น และสำหรับน้ำร้อน คุณสมบัติเป็นฉนวนความร้อนช่วยรักษาอุณหภูมิได้ดี  ท่อและข้อต่อเชื่อมเป็นเนื้อเดียวกัน โดยวิธีการให้ความร้อนจากเครื่องเชื่อม นิยมใช้กับงานอาคารสูง ราคาไม่แพง สามารถใช้แทนท่อเหล็กได้

ทั้งนี้การเลือกท่อควรเลือกใช้สินค้าที่มีแบรนด์น่าเชื่อถือและมีตรามาตรฐานการผลิตอุตสาหกรรม (มอก.) พร้อมตัวเลขบอกขนาดกำกับไว้อย่างชัดเจน หรือท่อประปาที่ได้รับฉลากเขียว ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลิตจากวัสดุที่คำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งาน ปราศจากสารปนเปื้อนอย่างโลหะหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับท่อพีพีอาร์และท่อซีพีวีซีที่เป็นท่อประปาน้ำร้อนที่ใช้สำหรับอุปโภคบริโภคโดยตรง จึงควรเลือกใช้ที่ได้รับการรับรองความปลอดภัยจากองค์กรส่งเสริมอนามัยแห่งชาติระหว่างประเทศ (NSF International) เท่านี้ก็จะสามารถมั่นใจได้ว่าเจ้าของบ้านจะได้รับสินค้าที่มีคุณภาพ เหมาะสมต่อการใช้งาน และไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอีกด้วย

การเดินระบบท่อประปาภายในบ้าน สามารถแบ่งได้เป็น 2 ลักษณะ ดังนี้ การเดินท่อแบบลอยตัว คือการวางระบบท่อติดผนังหรือเพดาน การวางระบบท่อในลักษณะนี้ มีข้อดีในการดูแลซ่อมบำรุง หรือการติดตั้งงานระบบเพิ่มเติมภายหลัง แต่มีข้อเสียคืออาจไม่เข้ากับบ้านในดีไซน์ต่างๆ เช่น บ้านที่ต้องการความเรียบร้อยในการตกแต่งเนื่องจากสามารถเห็นได้อย่างชัดเจน แต่เหมาะสมอย่างยิ่งกับบ้านในสไตล์ลอฟท์ (Loft)หรืออินดัสเทรียล (Industrial) และอีกหนึ่งลักษณะ คือ การเดินท่อแบบฝังภายในพื้นหรือผนัง เป็นการวางระบบท่อแบบเจาะสกัดผนังหรือพื้นเพื่อเดินท่อ ก่อนฉาบปูนทับ มีข้อดีคือทำให้บ้านดูเรียบร้อยและสวยงาม แต่ข้อเสียคือการซ่อมแซมและบำรุงรักษามีความยุ่งยากและราคาสูง หรือควรออกแบบให้มีช่องเซอร์วิสหรือช่องชาฟต์ (Shaft) เพื่อให้ง่ายต่อการซ่อมบำรุง

นอกจากการเลือกใช้วัสดุแล้ว การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับระบบท่อ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กัน อย่างน้ำยาประสานท่อ ที่มีอยู่ 2 ชนิดด้วยกัน คือ ชนิดเข้มข้น น้ำยามีความหนืดสูง สามารถยึดติดท่อได้อย่างรวดเร็ว และรับแรงดันได้สูง เหมาะกับงานคุณภาพสูง เช่น งานอาคารสูง ส่วนชนิดใสจะมีความหนืดต่ำ ทำให้สามารถใช้งานได้ง่ายขึ้น  เหมาะสำหรับงานบ้านและอาคารทั่วไป ส่วนเทปพันเกลียว  ใช้สำหรับพันเกลียวข้อต่อของท่อ  เพื่อให้การขันเกลียวมีความหนาแน่นมากขึ้น และกันน้ำไม่ให้รั่วซึมออกมา รวมถึงน้ำยาทำความสะอาดท่อพีวีซี  ใช้สำหรับทำความสะอาดท่อเมื่อข้อต่อเปื้อนคราบน้ำมันหรือสารหล่อลื่นต่างๆ ในท่อ ที่เราไม่สามารถใช้มือเข้าไปทำความสะอาดได้ ทั้งหมดนี้ล้วนควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่ได้การรับรอง หรือสินค้าที่มีคุณภาพเช่นกัน

เอสซีจี

การเลือกผู้รับเหมาที่มีความชำนาญและน่าเชื่อถือได้ ควรเลือกผู้รับเหมาที่มีชื่อเสียง พิจารณาจากผลงานที่ผ่านมา การรับประกันผลงาน และควรสอบถามหาข้อมูลจากหลายๆ เจ้า เพื่อเปรียบเทียบทั้งราคาและคุณภาพ และที่สำคัญคือเจ้าของบ้านและผู้รับเหมาควรมีสัญญาว่าจ้างกันอย่างถูกต้อง ชัดเจนและเป็นไปตามกฎหมาย เพื่อให้งานออกมาตามที่ตกลง และหากมีข้อผิดพลาดเจ้าของบ้านจะสามารถดำเนินการทางกฎหมายได้

จาก 4 ข้อแนะนำจากท่อเอสซีจีเจ้าของบ้าน สามารถนำไปประยุกต์ พูดคุยกับผู้รับเหมาได้อย่างเข้าใจ สามารถต่อรองการใช้สินค้า หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ เพื่องานระบบต่างๆ จะสามารถอยู่คู่กับบ้านเราได้อย่างคงทนถาวรตราบนานเท่านาน ผู้ที่สนใจท่อเอสซีจี สามารถหาข้อมูลได้ที่ www.scgbuildingmaterials.com

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด