Lo Feature News 160919

สรุปข่าวอสังหาฯ รอบสัปดาห์ 8-15 กันยายน 2562

ความเคลื่อนไหวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ผ่านมา ยังคงมีทั้งการเปิดตัวโครงการใหม่ การทำตลาดหลากหลายรูปแบบ แม้ว่าสภาพตลาดไม่คึกคัก แต่ก็นับว่ายังคงมีความเคลื่อนไหวออกมาเป็นระยะๆ เพราะงานนี้หยุดไม่ได้ ยิ่งระยะเวลาเหลือน้อยแล้วต้องเร่งสปีดทำตลาดกันหน่อย เดี๋ยวจะไม่ได้ยอดขายเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้….

 

พฤกษา จับมือ ไทยเจียระไน กรุ๊ป ทำตลาดลูกค้าต่างชาติ

 

Ps X Jairanai

 

ใครหลายคนอาจจะมองว่ากลุ่มลูกค้าจีนชะลอตัวลง  แต่ทางกลุ่มพฤกษายังคงเชื่อมั่นว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทย ยังคงเป็นที่ต้องการของกลุ่มลูกค้าชาวจีน กำลังซื้อยังคงมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด  ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด ร่วมกับ บริษัท พฤกษา เรียลเอส เตท จำกัด (มหาชน) เปิดตัวโครงการเดอะไพรเวซี่ จตุจักร (โควต้าต่างประเทศ) พร้อมลงนามความร่วมมือและแต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายรองรับลูกค้าต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมและผลักดันธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของไทย โดยเน้นตลาดจีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวัน

นางสาวหลุ่ย แซ่กั๊ว ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยเจียระไน กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า กลุ่มเจียระไน กรุ๊ป ถือเป็นสื่อที่มีอิทธิพลสูงในการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ของประเทศไทยไปสู่กลุ่มประชาชนชาวจีนแผ่นดินใหญ่ โดยปัจจุบันมีฐานข้อมูลผู้อ่านและติดตามข่าวสารผ่านสื่อต่าง ๆ ของเจียระไนเป็นจำนวนมาก และมีความสนใจด้านอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทย ทำให้บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจจึงได้ก่อตั้งบริษัท เจียระไน เรลเอสเต็ท จำกัด (JIARANAI REAL ESTATE) ขึ้นในปี 2016 เพื่อเป็นสื่อกลางซื้อขายที่อยู่อาศัยรองรับความต้องการของลูกค้าจีน

ศรีพันวา จับมือจีน พัฒนาโปรเจ็กต์หมื่นล้านในไห่หนาน

 

Spw Hainan08

 

นี่ก็ถือเป็นอีกหนึ่งดีเวลลอปเปอร์ ที่ตอนนี้เดินหน้าออกไปหารายได้จากต่างประเทศ อย่างบริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์​ จำกัด ของตระกูล “อิสสระ” ที่เป็นเจ้าของโรงแรมชื่อดังอย่าง “ศรีพันวา ภูเก็ต และบาบา บีช คลับ” ซึ่งตอนนี้ได้ไปจับมือกับบริษัท จุนฟา เรียลเอสเตท จำกัด ร่วมกันพัฒนาโปรเจ็กต์ใหม่ระดับหมื่นล้านที่มณฑลไห่หนาน ประเทศจีน ในการออกแบบโรงแรม เรสซิเดนซ์ รวมถึงการบริหารงานและการบริการทั้งหมด โดยมีพื้นที่ประมาณ 206,000 ตารางเมตร (ประมาณ 129 ไร่) ซึ่งพัฒนาโครงการและบริหารงานโดยทีมงานคุณภาพจากศรีพันวา คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปลายปี 2019

นายวรสิทธิ อิสสระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีพันวา แมเนจเมนท์ จำกัด เล่าว่า การร่วมทุนกับกลุ่มทุนจีน ถือเป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญในการสร้างรายได้ รองรับกับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน ที่เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยลดลง และน่าจะลดลงอย่างเนื่อง นอกจากนี้ยังมีแผนสร้างรายได้ด้วยกลยุทธ์อื่นอีกด้วย

(อ่านข่าวเพิ่มเติม)

 

ดิ อัมรินทร์ เปิดโปรเจ็กต์ “ดิ อัมรินทร์ เรสสิเดนซ์”

 

Aroon 2 Re

 

แม้ว่าตลาดคอนโดฯ จะเจอแรงบีบคั้น จากปัจจัยลบต่างๆ รอบด้าน แต่การเปิดตัวโครงการใหม่ ก็มีอย่างต่อเนื่อง รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการเปิดตัวโครงการใหม่ อย่าง ดิ อัมรินทร์ เรสสิเดนซ์ (The Amarin Residence) ของบริษัท ดิ อัมรินทร์ จำกัด ซึ่งได้พัฒนาคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ “อรุณ” (AROON) บริเวณถนนพรานนก จำนวน 1 อาคาร สูง 8 ชั้น มีจำนวนห้องชุด 61 ยูนิต รวมมูลค่าโครงการ 280 ล้านบาท มีขนาดห้องชุดตั้งแต่ 25.07-49.30 ตารางเมตร  มีห้องให้เลือก 2 แบบ คือ แบบ 1 ห้องนอน ขนาดพื้นที่ใช้สอย 25.07-49.30 ตารางเมตร และแบบ 1ห้องนอน พลัส ขนาด 47.11-49.06 ตารางเมตร ราคาขายเริ่ม 2.5-6.4  ล้านบาทหรือราคาขายเฉลี่ย 110,000 บาทต่อตารางเมตร

 

ไทยเป็นประเทศน่าลงทุนอสังหาฯ อันดับ 4

 

Khun Sumitra Re

 

ผลของมาตรการ LTV ที่มีต่อตลาดคอนโดฯ​ ทุกดีเวลลอปเปอร์ประสานเป็นเสียงเดียวกัน ว่าได้ผลจริงๆ เพราะทำให้การเปิดตัวโครงการใหม่ของคอนโดฯ  ปีนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน แต่จะมากน้อยแค่ไหนคงต้องวัดผลกันอีกครั้งในสิ้นปีนี้

 

โดยนางสาวสุมิตรา วงภักดี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทอร์ร่า มีเดีย แอนด์ คอนซัลติ้ง จำกัด   กล่าวในงานเสวนา “LTV ทางร่วมของเศรษฐกิจไทย” ว่า  ภาพรวมตลาดอสังหาฯในปี 2562 นี้ คาดว่า ตลาดอยู่ในช่วงขาลงเมื่อเทียบกับช่วงที่ผ่านมา เพราะผู้ประกอบการจำเป็นต้องปรับตัวจากมาตรการ LTV เร่งปรับกลยุทธ์ทำสินค้าออกมาให้ตอบโจทย์ลูกค้า และราคาให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน และเตรียมความพร้อมรับความเสี่ยงใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปี 2563  ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของความท้าทาย โดยเฉพาะการก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยของไทย ซึ่งจะมีผลให้จำนวนประชากรวัยแรงงานลดลงและอาจเกิดผลกระทบต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย

 

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าในช่วง ปี2558 -2561 อสังหาฯไทย มีความคึกคักอย่างมาก โดยจากการจัดอันดับของ  Globalpropertyguide.com พบว่า ประเทศไทย เป็นประเทศที่น่าลงทุนในอสังหาฯอันดับ 4 ด้วย Rental Yield 5.13% สูงกว่า มาเลเซีย  สิงคโปร์ และ ญี่ปุ่น ขณะที่ราคาอสังหาฯของไทย ในรอบ 5 ที่ผ่านมา ราคามีการเปลี่ยนแปลงราว 16.29% ซึ่งปรับตัวน้อยกว่ามาเลเซีย ที่ราคาปรับตัวถึง 43.35% และญี่ปุ่น ปรับตัวถึง 29.85% ส่งผลให้อสังหาฯไทยมีความน่าสนใจ

 

โดยเฉพาะกลุ่มชาวจีน ที่เข้ามาลงทุนซื้ออสังหาฯในไทยจำนวนมาก เห็นได้จากมูลค่าการโอนกรรมสิทธิ์อาคารชุดทั้งหมดในปี 2560 ของชาวต่างชาติสูงถึง 27% และ 1 ใน 3 ของยอดการโอนเป็นของลูกค้าชาวจีน ซึ่งการเข้ามาซื้ออสังหาฯของชาวจีนในปี 2561 ทำให้ตลาดอสังหาฯไทยเติบโตสูง และเป็นตัวเร่งให้ราคาคอนโดฯบางทำเลดีดตัวสูงขึ้นจากปกติ แน่นอนว่าราคาที่สูงขึ้นย่อมส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของลูกค้าชาวไทยที่รายได้ปรับขึ้นเฉลี่ยปีละ 4% เท่านั้น ไม่สอดคล้องกับราคาคอนโดฯ ที่เพิ่มขึ้นถึง 9%

 

แอสไพเรชั่น เตรียมเปิดตึกออฟฟิศ Spring Tower

 

News “spring Tower” อาคารสำนักงานเกรดเอพร้อมเปิด พ.ย. 1

 

นอกจากตลาดที่อยู่อาศัย  ซึ่งส่วนหนึ่งก็จับตลาดกลุ่มลูกค้าต่างชาติ  ตลาดอสังหาฯ ประเภทอาคารสำนักงาน ก็จับตลาดลูกค้าต่างชาติด้วยเหมือนกัน  เพราะต้องยอมรับว่าประเทศไทย คือ หนึ่งในศูนย์กลางธุรกิจสำคัญของภูมิภาค ที่หลายบริษัทชั้นนำ เข้ามาตั้งสำนักงาน ทำให้ตลาดอาคารสำนักงานกลายเป็นอีกหนึ่งประเภทของตลาดอสังหาฯ ที่ผู้ประกอบการพัฒนาสินค้าออกมารองรับ

 

บริษัท แอสไพเรชั่น วัน จำกัด ผู้ดำเนินโครงการ Spring Tower เปิดตัวเตรียมเปิดให้บริการอาคารสำนักงานแห่งใหม่ในเดือนพฤศจิกายนนี้ กับโครงการ Spring Tower  ในย่านราชเทวี  บนพื้นที่ทั้งหมด 2 ไร่ 3 งาน 97 ตารางวา เป็นอาคารสำนักงานให้เช่าเกรดเอ สูง 27 ชั้น ชั้น  9 – 27 เป็นพื้นที่สำนักงานให้เช่า มูลค่าการลงทุนประมาณ 2,500 ล้านบาท มุ่งเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่ม Multinational Company: MNC และกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ในไทย ปัจจุบันมีผู้เซ็นสัญญาเช่าแล้วประมาณ 35% ของพื้นที่เช่าอาคารสำนักงาน

 

AWC เคาะราคาหุ้น IPO 6.00 บาท

Awc Ceo

 

สำหรับบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC  ในเครือ TCC Group  ประกาศออกาแล้วว่าจะขายหุ้นสามัญต่อประชาชนครั้งแรกหรือไอพีโอ จำนวนไม่เกิน 8,000 ล้านหุ้น โดยแบ่งเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนประมาณ 6,957 ล้านหุ้น และอาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกินไม่เกิน 1,043 ล้านหุ้น พร้อมกำหนดราคาเสนอขายหุ้นที่ 6.00 บาทต่อหุ้น โดยมีการนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุน (โรดโชว์) ในวันพุธที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา พร้อมกับเปิดให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อหุ้นได้ในระหว่างวันที่ 25-27กันยายน 2562 นี้

 

โดยนางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า AWC พร้อมเดินหน้าเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนจำนวนไม่เกิน 6,957 ล้านหุ้น คิดเป็นไม่เกินร้อยละ 22.47 ของจำนวนหุ้นสามัญที่ออกและชำระแล้วทั้งหมดของบริษัทฯ ภายหลังจากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ (ไม่รวมการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน) และอาจมีการจัดสรรหุ้นส่วนเกิน (Overallotment Option หรือ Greenshoe) จำนวนไม่เกิน 1,043 ล้านหุ้น โดยนำเงินที่ได้รับจากการจัดสรรหุ้นส่วนเกินไปใช้ในกลไกการรักษาระดับราคาหุ้น (Stabilization) เสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนเกี่ยวกับเสถียรภาพของราคาหุ้นในช่วง 30 วันแรกหลังเข้าจดทะเบียนซื้อขาย ซึ่งบริษัทตั้งเป้าระดมทุนเพื่อสนับสนุนศักยภาพและต่อยอดการเจริญเติบโตของบริษัทฯ ทั้งในกลุ่มธุรกิจโรงแรมและการบริการ (Hospitality) และกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ (Retail & Commercial Building) ในประเทศไทย เพื่อรองรับการเติบโตของภาคการท่องเที่ยวและการขยายตัวของเขตเมือง

(อ่านข่าวเพิ่มเติม)

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด