Ap 2h

เอพี ไทยแลนด์ กับ 4 ไฮไลท์ลุยตลาดบ้านเดี่ยวครึ่งปีหลัง เปิดตัว โมเดน แบรนด์ใหม่เจาะราคา 3-5 ล้าน

เอพี ลุยตลาดบ้านเดี่ยวครึ่งปีหลัง ขน 18 โครงการเปิดตัวใหม่ พร้อมเปิดแบรดน์ โมเดน บุกตลาดบ้านระดับราคา 3-5 ล้าน  เดินหน้าเจาะทำเลใหม่ทั้ง 3 โซนปริมณฑล และ 3 จังหวัดใหม่ มั่นใจสิ้นปีปิดยอดพรีเซล 38,000 ล้าน

 

ต้องยอมรับว่าปีนี้บ้านแนวราบยังคงมาแรงต่อเนื่อง  เพราะคนส่วนใหญ่ต้องการมีพื้นที่การอยู่อาศัยมากขึ้น  ไม่ใช่แค่การพักผ่อน แต่เพื่อใช้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้าน โดยเฉพาะเรื่องการทำงานจากที่บ้าน หรือ Work from Home ซึ่งเป็นไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนแปลงไปจากการได้รับผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงที่ผ่านมา

 

เมื่อคนส่วนใหญ่ต้องการมีพื้นที่ทำกิจกรรมในแต่ละวันมากขึ้น บ้านแนวราบจึงเป็นทางเลือกในการซื้อที่อยู่อาศัย ซึ่งตอบโจทย์คนในยุคปัจจุบันมากที่สุด ตลาดบ้านแนวราบท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จึงเติบโตสวนกระแสเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ชะลอตัว

Ap New Model

สำหรับผู้ประกอบการที่ถือว่ารุกตลาดบ้านแนวราบมากที่สุดแห่งปี คงหนีไม่พ้นบริษัท เอพี ไทยแลนด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเปิดตัวโครงการมากที่สุดในวงการ และนับตั้งแต่เคยดำเนินธุรกิจมาเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะกลุ่มบ้านเดี่ยว ซึ่งวางแผนเปิดทั้งสิ้น 23 โครงการ รวมมูลค่า ​32,650 ล้านบาท

 

โดยช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาได้เปิดตัวโครงการบ้านเดี่ยวไปแล้ว 5 โครงการ ในช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดอีก 18 โครงการ ซึ่งครึ่งปีแรกที่ผ่านมา เอพี ก็สามมรถสร้างผลงานได้อย่างดี ด้วยผลตอบรับจากยอดขายถึง 20,572 ล้านบาท เติบโตจากช่วงเดียวกันอของปีก่อนถึง 25.2% และคิดเป็นสัดส่วน 54% จากเป้าหมายยอดขายทั้งปีนี้ที่ตั้งเป้าว่าจะทำได้ 38,000 ล้านบาท

 

นายรัชต์ชยุตม์ นันทโชติโสภณ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานพัฒนาธุรกิจกลุ่มสินค้าบ้านเดี่ยว บริษัท เอพี ไทยแลนด์ฯ เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมาถึงแม้ว่าจะมีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 แต่ยอดขายแนวราบของเอพี ไม่ได้ลดลงไปแต่กลับเติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง เห็นได้จากผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา และมั่นใจว่าในปีนี้จะทำผลการดำเนินงานไม่ต่ำกว่าเป้าหมายที่ได้วางไว้

4 ไฮไลท์แผนธุรกิจเอพี ครึ่งปีหลัง​

สำหรับทิศทางการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังของกลุ่มบ้านเดี่ยวเอพีนั้น มีแผนงาน แผนการตลาด และไฮไลท์สำคัญสรุปได้ดังนี้

1.ขยายตลาดบ้านเซ็กเมนต์ 3-5 ล้าน

ในช่วงครึ่งปีหลัง เอพี จะเปิดตัวบ้านเดี่ยวแบรนด์ใหม่ คือ โมเดน (MODEN) เป็นบ้านที่จับกลุ่มตลาดคนรุ่นใหม่ Gen Z ด้วยระดับราคา 3-5 ล้านบาท โดยจะเปิดตัวด้วยกัน 3 โครงการ ใน 3 ทำเล ได้แก่ โมเดน พระราม 2 โมเดน บางนา-เทพารักษ์ และโมเดน ศรีนครินทร์  ซึ่งจะเปิดตัวในช่วงเดือนธันวาคม

เราไม่สามารถสร้างการเติบโตในเซ็กเมนต์เดิม ๆ ได้ ต้องขยายไปเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ ซึ่งปีนี้เป็นครั้งแรกที่จะลงไปเล่นในตลาดบ้านระดับ 3-5 ล้านบาท ถือเป็นความท้าทายในการทำตลาด ภายใต้ภาวะต้นทุนบ้านที่ใกล้เคียงกับกลุ่มบ้านแพง

Ap Moden

2.ขยาย 3 ทำเลใหม่

นอกจากการขยายตลาดในกลุ่มเดิมและทำเลเดิมที่เอพี มีความแข็งแกร่งแล้ว ปีนี้เอพี จะขยายตลาดไปยังทำเลใหม่เพิ่มเติมเพื่อสร้างการเติบโตให้มากขึ้น โดยทำเลใหม่ในปีนี้ จะมีทั้งในส่วนของพื้นที่ปริมณฑล 3 โซนใหม่ ได้แก่ 1.ทำเลเทพารักษ์ 2.ทำเลบางบ่อ จ.สมุทรปราการ และ 3.พันท้ายนรสิงห์ จ.สมุทรสาคร

 

ส่วนตลาดจังหวัดในปีนี้จะขยายเพิ่มใน 3 จังหวัดสำคัญ ได้แก่ จ.ฉะเชิงเทรา จ.อุดรธานี และจ.อุบลราชธานี จาก 2-3 ปีก่อนหน้าที่บริษัทได้ขยายไปยัง 5 จังหวัดแล้ว ได้แก่ จ.เชียงราย จ.อยุธยา จ.ขอนแก่น จ.ระยอง และจ.นครศรีธรรมราช

3.เพิ่ม 17 แบบบ้านใหม่

กลยุทธ์สำคัญที่ทำให้โครงการของ เอพี ประสบความสำเร็จด้านยอดขาย และการตอบรับจากกลุ่มลูกค้า คือ 2  กลุยุทธ์นี้ ได้แก่ 1.การออกแบบบ้านให้ตรงความต้องการของลูกค้า โดยแนวคิดการพัฒนาจะเน้นพื้นที่และฟังก์ชั่นการใช้งานจริง ก่อนออกแบบรูปร่างหน้าตาของบ้าน หรือสไตล์ของบ้าน และ 2.การจัดแพ็คเกจราคาที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละแบรนด์ และแต่ละโลเกชั่น

 

ในช่วงครึ่งปีหลังนี้ เอพี ยังคงใช้ 2 กลยุทธ์สำคัญดังกล่าวเช่นเคย แต่จะมุ่งเน้นการตอบโจทย์และความต้องการด้านการอยู่อาศัยของกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น จึงได้คิดและวางแผนเปิดตัวบ้านดีไซน์ใหม่อีก 17 แบบ ซึ่งจะอยู่ในแบรนด์บ้านเดี่ยวต่าง ๆ ของเอพี ​

4.เดินหน้ารักษาส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1

ตั้งแต่ปี 2558-2564 ที่ผ่านมา ถือได้ว่า เอพี เป็นผู้นำตลาดในกลุ่มบ้านเดี่ยว เพราะมีจำนวนยอดขายบ้านเดี่ยวมากที่สุดในกลุ่มผู้ประกอบการที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์  โดยมี​จำนวนบ้านที่ขายได้มากถึง 5,590 ยูนิต ทิ้งห่างผู้ประกอบการในอันดับที่ 2 ที่ขายได้จำนวน 4,421 ยูนิต และอันดับ 3 ขายได้จำนวน 3,967 ยูนิต

 

ในช่วงครึ่งปีหลัง เอพี ยังคงวางเป้าหมายรักษาความเป็นผู้นำตลาดเช่นเดิม จากแผนการเปิดตัวโครงการทั้งหมด และแผนการตลาดที่วางเอาไว้ในครึ่งปีหลังนี้

ในปีนี้เป็นปีที่ท้าทายมาก เอพี เปิดบ้านเดี่ยวมากที่สุดที่เคยทำตลา ที่ผ่านมาเปิดเฉลี่ยปีละ 10-15 โครงการเท่านั้น แต่ทุก ๆ การเปิดตัวเอพีได้รับการตอบรับที่ดี จึงมั่นใจว่าแผนในปีนี้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอพี ไทยแลนด์ เดินแผนธุรกิจปี 65 ที่สุดตลาด เปิดตัว 65 โครงการ มูลค่า 78,000 ล้าน

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด