Cotto 5 Trand

คอตโต้ เผย 5 ดีไซน์เทรนด์สุขภัณฑ์หลังโควิด กับ 2 ความท้าทายหลังเปิดประเทศ

ตั้งแต่เกิดสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คนส่วนใหญ่ก็อยู่อาศัยในบ้านมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่จำเป็นต้องทำเมื่อต้องอยู่บ้านมากขึ้น หรือต้องอยู่กับสมาชิกในบ้านหลายคน คือ การจัดสรรพื้นที่ความเป็นส่วนตัว หรือพื้นที่ในการทำงานจากที่บ้าน (Work from Home) เพราะไม่อย่างนั้นแล้ว คงไม่สามารถทำงานได้อย่างราบรื่น

 

นอกจากพื้นที่ส่วนตัวหรือพื้นที่สำหรับการทำงานแล้ว  ห้องน้ำ ก็เป็นอีกหนึ่งห้องที่ถูกปรับปรุงให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น เพราะเมื่อคนหลายคนมาอยู่รวมกัน การใช้ห้องน้ำก็ต้องรองรับสมาชิกทั้งครอบครัวได้อย่างสะดวกสบาย และถูกสุขลักษณะด้วย เพราะห้องน้ำถือเป็นหนึ่งสถานที่ที่สามารถเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ง่าย

 

แม้ว่าพื้นที่หรือห้องทำงานและห้องน้ำ จะเป็น 2 ห้องหลักที่คนในยุคโควิด-19 เลือกจะปรับปรุงให้พร้อมใช้งานได้ดี ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ต้องเผชิญอยู่กับการแพร่ระบาดของเชื้อโรค แต่ก็ไม่ได้ทำให้ตลาดวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะตลาดก๊อกน้ำและสุขภัณฑ์สามารถเติบโตได้ เพราะภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อโดยรวมชะลอตัว โดยในปีนี้ประเมินว่าภาพรวมตลาดน่าจะลดลง 5% มีมูลค่าประมาณ 10,000 ล้านบาท

 

นายอนุวัตร เฉลิมไชย Head of Ceramics Business ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี ประเมินว่า จากทิศทางการเปิดประเทศตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป เชื่อว่าทุกภาคส่วนจะร่วมกันผลักดันให้ภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัว โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ซึ่งจะทำให้ภาพรวมเศรษฐกิจของไทยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง จึงส่งผลดีต่อกำลังซื้อของประชาชน และทำให้ภาพรวมของธุรกิจก๊อกน้ำและสุขภัณฑ์ในปี 2565 น่าจะกลับมาฟื้นตัวและเติบโตได้อย่างน้อย 2% จากปีนี้ที่ติดลบไป

Cotto 5 Trand 2

ความท้าทายตลาดก็อกน้ำและสุขภัณฑ์หลังโควิด-19

แม้ว่าภาพรวมและแนวโน้มเศรษฐกิจจะไปในทิศทางที่ดี จากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่สถานการณ์ทุกอย่างแปรผันได้ตลอดเวลา และความไม่แน่นอนเกิดขึ้นเสมอ ทำให้ในปี 2565 ตลาดสุขภัณฑ์และก๊อกน้ำยังคงมีความท้าทายที่จะต้องเผชิญและต้องฟันฝ่าไปให้ได้ด้วย

 

นายกิตติพงษ์ โพธิ์ธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามซานิทารีแวร์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสุขภัณฑ์ชั้นนำภายใต้แบรนด์คอตโต้ กล่าวว่า ความท้าทายของบริษัทในการดำเนินธุรกิจปี 2565 มี 2 เรื่องสำคัญ คือ  1. ต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูง และ 2. การเข้าไปทำตลาดในอาเซียน ซึ่งแนวทางที่บริษัทวางแผนรับมือในเรื่องของต้นทุนพลังงานที่ปรับตัวสูง คือ การบริหารจัดการระบบซัพพลายเชนด้านพลังงาน การควบคุมต้นทุนการผลิต และการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วย เช่น การติดตั้งโซลาร์ลูฟ เพื่อนำมาใช้ลดการใช้พลังงานไฟฟ้า ส่วนการทำตลาดในอาเซียน ได้เน้นการสร้างแบรนด์และสร้างการรับรู้ในผลิตภัณฑ์มากขึ้น รวมถึงการร่วมมือกับกลุ่มเอสซีจีที่ได้ขยายตลาดไปในประเทศต่าง ๆ ของอาเซียน เช่น ในอินโดนีเซียร่วมกับพันธมิตรของเอสซีจี ขยายช่องทางการจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอตโต้ เป็นต้น

 

โดยในปี 2565 บริษัทคาดว่าจะสามารถทำยอดขายได้เติบโต 10% จากปีนี้ที่คาดว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ก๊อกน้ำและสุขภัณฑ์จะมียอดขาย 3,800-3,900 ล้านบาท เติบโตเพียงเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา โดยกลยุทธ์และแผนสร้างการเติบโตต่อเนื่องของบริษัทในช่วง 2-3 ปีนับจากนี้ คือ 1.การทำตลาดและตอกย้ำในความเป็นผู้นำผลิตภัณฑ์กลุ่มสมาร์ทและไฮยีน 2.การขยายตลาดไปยังประเทศต่าง ๆ ในอาเซียน เพิ่มมากขึ้น และ 3.การลงทุนพัฒนาโรงงานด้วยเทคโนโลยีและเป็นมิตรสิ่งแวดล้อมมากขึ้น

 5 ดีไซน์เทรนด์รักษาผู้นำสมาร์ทไฮยีน

แนวทางในการตอกย้ำความเป็นผู้นำของกลุ่มสินค้าสมาร์ทและไฮยีน คือ การทุ่มงบประมาณด้านการพัฒนาและวิจัยมากถึง 3% ของยอดขาย เพื่อศึกษาเทรนด์ของตลาดและผู้บริโภค ซึ่งเปลี่ยนแปลงอยู่ตลาดเวลา โดยเฉพาะช่วง 2 ปีที่ผ่านมามีปัจจัยด้านการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้ามากระตุ้นให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วด้วย โดยเฉพาะด้านการรักษาสุขภาวะอนามัยที่ดี

Cotto 5 Trand 1

สำหรับผลวิจัยล่าสุดด้านเทรนด์ของคอตโต้ ได้ถูกสะท้อนออกมากับงานดีไซน์ของผลิตภัณฑ์ ​ 5 ห้อง 5 ดีไซน์เทรนด์ ดังนี้ ​

1.REVITAL เทรนด์ที่ผสานระหว่างเทคโนโลยีกับความเรียบง่าย

เป็นเทรนด์สำหรับยกระดับความสุขทั้งกายและใจ รี-ไวทัลเป็น Gen Y ที่กล้าลอง และเปิดใจรับเทคโนโลยีใหม่ แต่ต้องใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน เน้นดีไซน์ที่เป็นมิตร เรียบง่าย อย่างสุขภัณฑ์ VERZO ที่มีนวัตกรรม ULTRA CLEAN+ ยับยั้งแบคทีเรียได้เอง 99% ใน 24 ชั่วโมง เรียกว่าทุกชิ้นต้องดูแลสุขภาพและความเป็นอยู่ของสมาชิกในครอบครัวได้จริง

2.REBALANCE เทรนด์ความสมดุลระหว่างมนุษย์ เทคโนโลยี และธรรมชาติ

เป็นเทรนด์ที่ให้ความสำคัญกับความสมดุลระหว่างการใช้งานของมนุษย์ เทคโนโลยี และธรรมชาติ การดึงสีเขียวมาเป็นส่วนหนึ่งของจุดสนใจในห้อง เพราะพลังของสีเขียวทำให้ประสาทตาผ่อนคลาย และความดันโลหิตลดลง  รี-บาลานซ์จึงเป็นเทรนด์แห่งการ Blending Environment หรือเทรนด์แห่งการปลอบประโลมจิตใจ เพื่อให้ชีวิตสมดุล อย่างอ่างล้างหน้าเฉดสีเขียว เฉดสีใหม่ที่คอตโต้ได้ออกแบบมาเพื่อนำไปตกแต่งห้องน้ำให้ดูกลมกลืนและเสมือนได้ใกล้ชิดธรรมชาติ

3.REVIBE เทรนด์แห่งความเป็นอิสระ

เทรนด์แห่งความเป็นอิสระในตัวเอง ฟุ้งฝัน และสร้างสรรค์ หลุดออกจากกรอบเดิม ๆ เพื่อช่วยเยียวยาจิตใจ เทรนด์รีไวป์เป็นเทรนด์แห่งการมิกซ์แอนด์แมทช์ของสะสม ของรัก รวมถึงของโบราณ หรือรสนิยมความชอบส่วนตัว ที่ ‘ต้องเลือกเอง’ เท่านั้น อย่าง ก๊อกน้ำ Geo Series ซีรีส์ใหม่ ที่ทุกคนสามารถ Mix & Match ส่วนประกอบต่าง ๆ ให้ออกมาเป็นก๊อกน้ำสไตล์เฉพาะของตัวเอง

4.RECO เทรนด์ให้ความสำคัญกับธรรมชาติ

เทรนด์ที่ให้ความสำคัญกับธรรมชาติในเชิงที่รักษาสิ่งแวดล้อม แต่ต้องดูดี ดูเท่ ไม่เชยเหมือนแนว go green แบบเดิม ๆ ทำให้เกิดเป็นนิยาม Black is a New Green ชาวรีโค่มักมองหาสินค้าที่ประหยัดน้ำ แต่ยังมีดีไซน์ อย่างสุขภัณฑ์ Simply Modish สีดำด้านที่ประหยัดน้ำมากกว่าสุขภัณฑ์ทั่วไป เพราะพวกเขาใส่ใจทั้งตนเอง คนรุ่นถัดไป และโลกในวันข้างหน้าด้วย

5.REWILD เทรนด์แห่งการอยู่ร่วมสมัยกันระหว่างวัย

จากการคาดการณ์ว่าในปี 2583 ประเทศไทยจะมีผู้สูงอายุมากถึง 1 ใน 4 ของประชากรทั้งหมด การอยู่ร่วมกับผู้สูงวัยจึงต้องให้ความสำคัญกับความต้องการที่หลากหลาย อย่างทรงวงรีของอ่างอาบน้ำ หรือสุขภัณฑ์รุ่นฟรีเกทที่มีรูปทรงโค้ง และดูเป็นมิตร ใช้งานได้ทั้งครอบครัว ในเชิงดีไซน์ และการตกแต่งก็จะใช้รูปทรงที่ร่วมสมัย เข้าถึงง่าย หรือ สุขภัณฑ์ตัวใหม่รุ่น Simply Modish – Waving Sensor ในกลุ่มTouchless ที่เพิ่มฟังก์ชั่นด้านความสะดวกสบาย ลดสัมผัส พร้อมฝารองนั่ง Slim Design ที่เพิ่มเรื่อง Comfort seat ช่วยให้นั่งสบายเหมาะกับหลากหลายสรีระ

Cotto 5 Trand 3

สำหรับเทรนด์ทั้งหมดถูกนำเสนอผ่านโชว์รูมเสมือนจริง หรือ Virtual Showroom ที่จะทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์ใหม่ที่สะดวกสบาย เข้าถึงง่าย และสามารถซื้อสินค้าได้โดยไม่ต้องสัมผัส ซึ่งบริษัทจะใช้ Virtual Showroom เป็นสถานที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ด้วย ซึ่งกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทและไฮยีนบริษัทนับว่าเป็นผู้นำตลาดในกลุ่มนี้ ด้วยส่วนแบ่งตลาดกว่า 40% และมีอัตราการเติบโตถึง 50% หรือคิดเป็นสัดส่วน 7-8% ของยอดขายบริษัท และวางเป้าหมายว่าจะมีสัดส่วนยอดขาย 10% ของบริษัท รวมถึงเติบโตประมาณ 20%

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด