Estar Business Plan 2020

ESTAR เปิด 5 โครงการ 6,000 ล้าน ชู “ควินทารา” เรือธงปั๊มรายได้

ESTAR ปี 2563 เปิดตัวโครงการใหม่ 5 โครงการ รวมมูลค่ากว่า 6,000 ล้านบาท ทั้งกรุงเทพฯ​ และต่างจังหวัด พร้อมปั้นแบรนด์ “ควินทารา” เรือธงหลักสร้างรายได้ เตรียมปรับแผนรับรู้รายได้ใหม่หลังเจอพิษไวรัสโควิด-19

 

ดร.ต่อศักดิ์ เลิศศรีสกุลรัตน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีสเทอร์น สตาร์ เรียล เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ ESTAR เปิดเผยถึงแผนธุรกิจในปี 2563 ว่า บริษัทฯ วางแผนเปิดตัวโครงการใหม่ ประมาณ 4-5 โครงการ มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท แบ่งเป็นโครงการในพื้นที่กรุงเทพฯ จำนวน  2-3 โครงการ  เป็นการพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมภายใต้แบรนด์ “ควินทารา” (QUINTARA) อาทิ ควินทารา คีเนท รัชดา 12 และ ควินทารา ภูม สุขุมวิท 39  ซึ่งตั้งอยู่บนทำเลแนวเส้นทางรถไฟฟ้าทั้ง BTS และ MRT มีระดับราคา 3-7 ล้านบาท จับกลุ่มเป้าหมายกลาง-บน

 

นอกจากนี้ ยังมีแผนพัฒนาโครงการแนวราบ ภายใต้แบรนด์ควินทารา อีก 2 โครงการ ในพื้นที่อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยองด้วย  ซึ่งบริษัทฯ วางเป้าหมายที่จะใช้แบรนด์ควินทารา เป็นแบรนด์ที่สร้างรายได้หลักให้กับบริษัทฯ ในปีนี้

 

ส่วนเป้าหมายรายได้ในปี 2563 เดิมบริษัทตั้งเป้าหมายรายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการประมาณ 1,500-2,000 ล้านบาท และยอดขายราว 1,500-2,000 ล้นบาท แต่จากผลกระทบของวิกฤตไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้บริษัทฯ อาจจะต้องมาปรับแผนรับรู้รายได้และยอดขายใหม่อีกครั้งอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าหลังไตรมาส 2 ของปีนี้ น่าจะเห็นความชัดเจนอีกครั้ง

 

โดยในปี 2562 ที่ผ่านมา บริษัทฯ มียอดขายประมาณ 1,500 ล้านบาท และมียอดรับรู้รายได้รวม 1,300 ล้านบาท ขณะที่มียอดขายรอรับรู้รายได้ (Backlog) กว่า 2,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยโอนกรรมสิทธิ์และรับรู้รายได้ภายในปีนี้มูลค่า 1,500 ล้านบาท  ส่วนที่เหลือจะรับรู้รายได้ในปีต่อไป

Estar Quientara Sukhumvit

 

ปัจจุบันบริษัทมีโครงการอยู่ระหว่างการขาย อาทิ  โครงการควินทารา อาเท่ สุขุมวิท 52 คอนโดฯ Low Rise สูง 8 ชั้น 1 อาคาร จำนวน 154 ยูนิต ประกอบด้วยห้องชุดแบบ Fully Furnished ขนาด 1 ห้องนอน พื้นที่ตั้งแต่ 28.00-51 ตารางเมตร และขนาด 2 ห้องนอน พื้นที่ 56.00 ตารางเมตร มูลค่าโครงการประมาณ 600 ล้านบาท ปัจจุบันมียอดขาย 80% และแบรนด์เอสทารา จำนวน 1 โครงการ ได้แก่ โครงการเอสทารา เฮเว่น พัฒนาการ 20 เป็นบ้านแฝด 3 ชั้น และทาวน์โฮม 3.5 ชั้น พื้นที่โครงการ 21 ไร่ ขนาดพื้นที่ใช้สอย 200-220 ตารางเมตรต่อหลัง จำนวน 152 ยูนิต ราคาขายเริ่มต้น 7.89 ล้านบาท มูลค่าโครงการกว่า 1,500 ล้านบาท  ปัจจุบันมียอดขายแล้ว 50%

 

ดร.ต่อศักดิ์ กล่าวอีกว่า บริษัทฯ กำลังก้าวเข้าสู่ทศวรรษที่ 4 ปีนี้จึงได้เตรียมความพร้อมในการดำเนินธุรกิจ เพื่อสร้างรูปแบบการใช้ชีวิตที่สะดวกสบายครบวงจร และตอบโจทย์ความต้องการของผู้อยู่อาศัย จึงได้ร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจ อาทิ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) ในการบริการอาหารและเครื่องดื่มผ่านเครื่องจำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ 7-11 และบริษัท บ๊อก 24 จำกัด ในการนำระบบ Smart Locker ที่ให้บริการทั้งการส่งซักรีด ส่งพัสดุ สั่งสินค้าจากซุปเปอร์มาร์เก็ตและการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการชำระค่าใช้จ่ายต่างๆ  โดยปัจจุบันได้มีการให้บริการกับลูกบ้านของโครงการควินทารา ทรีเฮ้าส์ สุขุทวิท 42

 

นอกจากนี้ ภายในปีนี้บริษัทจะเริ่มนำระบบ Car Sharing หรือระบบการเช่ารถใช้เดินทางไปกลับโดยคิดค่าใช้จ่ายเป็นรายวันหรือรายชั่วโมงเพื่อลดความจำเป็นในการมีรถส่วนตัวโดยจอดไว้บริเวณหน้าโครงการเพื่อความสะดวกของลูกบ้านผู้พักอาศัย  ซึ่งเป็นความร่วมมือกับบริษัท ฮ้อปคาร์ จำกัด รวมถึงการร่วมมือกับบริษัท ทเวนตี้โฟร์ ฟิกซ์ จำกัด ในการเข้ามาเป็นพันธมิตรการช่วยดูแล ซ่อมแซม และบำรุงรักษาบ้านหรือห้องชุดให้กับลูกค้าในพื้นที่กรุงเทพฯ ทั้งหมดของบริษัทอย่างครบวงจรโดยสามารถเรียกใช้งานผ่าน Application ตลอด 24 ชม.

Estar Application

ส่วนแนวทางการทำตลาดในปีนี้  บริษัทได้เพิ่มช่องทางขายแบบ 24 Hrs. online booking พรีเซลแบบออนไลน์ 100 % เพื่อเปิดขายทางช่องทางออนไลน์ 24 ชม. และมีการทำ VR360 องศา (Virtual Reality) ของห้องตัวอย่างเหมือนจริง ส่งให้ลูกค้าชมห้องตัวอย่างที่บ้านได้ง่าย โดยไม่ต้องเดินทางมาเซลล์ออฟฟิศ เพื่อเป็นการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ ไวรัส โควิด-19 ด้วย

 

ดร.ต่อศักดิ์ กล่าวให้มุมมองต่อทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ว่า เป็นปีที่ผู้ประกอบการ ต้องปรับตัวอย่างมากเพราะนอกจากสภาพเศรษฐกิจที่ค่อนข้างซึมเซา ยังมีปัจจัยลบที่ค่อนข้างรุนแรงคือไวรัส โควิด-19 ตั้งแต่ต้น ปีที่ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวของไทย และอุตสาหกรรมอื่นๆ รวมไปถึงการลงทุนในตลาดคอนโดฯ ของนักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนที่หดตัว รวมทั้งความหวาดกลัวต่อสถานการณ์ของลูกค้าชาวไทยเอง

 

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ว่าปีนี้จะมีปัจจัยบวกอยู่บ้าง อาทิ การผ่อนปรนมาตรการ LTV , อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำค่อนข้างมาก และมาตรการลดค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองเหลือ 0.01% สำหรับบ้านในตลาดเรียลดีมานด์ราคาไม่เกิน 3 ล้านบาท แต่ภาพรวมปีนี้ผู้ประกอบการยังต้องทำงานหนักขึ้น เพราะต้องแข่งขันกับจำนวนยูนิตที่คงค้างอยู่ในตลาด และบรรยากาศความกังวลของลูกค้าโดยทั่วไป

 

ปีนี้ เป็นโอกาสทองของผู้บริโภคและนักลงทุน  ที่สามารถซื้อที่อยู่อาศัย ในหลายทำเล ที่มีศักยภาพได้ในราคาไม่แพง

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด