Gold Business Plan 2020 1

โกลเด้นแลนด์ ชู Classic Model ฝ่าวิกฤตอสังหาฯ ปั้นรายได้ 19,000 ล้าน

โกลเด้นแลนด์ ชู 2 กลยุทธ์ ฝ่าปัจจัยลบตลาดอสังหาฯ หันกลับมาจับตลาดเรียลดีมานด์ เน้นบ้านคุ้มค่า คุ้มราคา ในทำเลที่ดี หวังสร้างรายได้โตต่อเนื่อง ตั้งเป้ารายได้รวม 19,000 ล้านบาท พร้อมเปิด 19 โครงการใหม่ มูลค่ารวม 25,000 ล้านบาท  เล็งขยายตลาดต่างจังหวัดเพิ่มอีก 4 แห่ง พร้อมหาซื้อคอนโดฯ มาพัฒนาต่อ

 

ทิศทางตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ต้องยอมรับว่ายังคงชะลอตัวต่อเนื่อง จากปัจจัยลบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นหนี้ครัวเรือนที่ยังคงสูง ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ค่าเงินบาทแข็งค่า ส่งผลต่อภาคการท่องเที่ยวและการส่งออก สงครามการค้า และปัญหา LTV ทำให้ผู้ประกอบการต้องเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และต้องหากลยุทธ์มาสร้างการเติบโต

 

นายแสนผิน สุขี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โกลเด้นแลนด์เรสซิเดนซ์ จำกัด  ในเครือบริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือโกลเด้นแลนด์ เปิดเผยว่า ปีนี้ปัจจัยต่างๆ อาจยังไม่เอื้อต่อการเติบโตของตลาดอสังหาฯ จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังทรงตัว และผลกระทบจากมาตรการ LTV ที่ยังส่งผลต่อลูกค้าที่ซื้อบ้านหลังที่ 2 และ 3 มาตรการเข้มงวดเรื่อง DSR (Debt Service Ratio) หรือ อัตราส่วนหนี้สินต่อรายได้ เป็นอัตราส่วนที่แสดงถึง สัดส่วนรายจ่ายในการชำระหนี้ต่อรายได้ของครัวเรือน  ซึ่งทำให้ลูกค้ากู้ได้ยากขึ้น

Goldenland 1

ขณะที่หนี้สินครัวเรือนยังสูงอยู่ และค่าเงินบาทแข็ง ทำให้ลูกค้าต่างชาติชะลอการตัดสินใจซื้อ เป็นต้น แต่ก็ยังมีปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมโอกาสทางธุรกิจ อาทิ อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ราคาวัสดุก่อสร้างที่มีแนวโน้มคงตัวและลดลง และแรงงานทางธุรกิจก็มีมาก

คาดว่าตลาดอสังหาฯ ปีนี้ไม่ดี เพราะแย่มาตั้งแต่ปี 2562

 

เปิด 19 โครงการใหม่ มูลค่า 25,000 ล้าน

แม้ว่าปีนี้จะมีปัจจัยลบมากมาย แต่โกลเด้นแลนด์ ยังวางเป้าหมายในการสร้างการเติบโตกับกลุ่มธุรกิจที่อยู่อาศัย ซึ่งปีนี้วางแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 19 โครงการใหม่ เป็นโครงการแนวราบทั้งหมด ได้แก่  ทาวน์โฮม 9 โครงการ มูลค่า 11,000 ล้านบาท โครงการ นีโอ โฮม 6 โครงการ มูลค่า 8,500 ล้านบาท ต่างจังหวัด 2 โครงการ มูลค่า 3,500 ล้านบาท และ Big Home บ้านเดี่ยว 1 โครงการ มูลค่า 2,000 ล้านบาท เพื่อสร้างรายได้ที่อยู่อาศัยแนวราบมูลค่า 17,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 11% จากปีที่ผ่านมา มีรายได้รวม 17,168 ล้านบาท

 

รายได้ในปีนี้ จะมาจาก โครงการทาวน์โฮม 8,800 ล้านบาท สัดส่วน 52%  Big Home บ้านเดี่ยว 3,000 ล้านบาท สัดส่วน 18% นีโอ โฮม บ้านแฝด 3,000 ล้านบาท สัดส่วน 17% และต่างจังหวัด 2,200 ล้านบาท สัดส่วน 13% ซึ่งวางแผนจัดซื้อที่ดินไว้ที่ 17 แปลงมูลค่ารวม 8,000 ล้านบาท

 

ชู 2 กลยุทธ์ฝ่าอสังหาฯ 2020

จากแนวโน้มและทิศทางตลาดอสังหาฯ ในปีนี้ ที่ยังคงมีปัจจัยลบรอบด้าน ทั้งภาวะเศรษฐกิจโดยรวม กำลังซื้อ หนี้สินครัวเรือน ค่าเงินบาท สงครามการค้าโลก และมาตรการ LTV การสร้างการเติบโต จึงมุ่งเน้นการจับตลาดกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์ โดยเน้นความคุ้มค่า คุ้มราคาของสินค้า ซึ่งสำหรับโกลเด้นแลนด์ได้วาง 2 กลยุทธ์ เพื่อสร้างความสำเร็จ คือ

New Project 2020 Goldenland

1.กลยุทธ์ Classic Model

สำหรับองค์กร ได้ใช้กลยุทธ์ในรูปแบบที่เรียกว่า Classic Model คือ การจับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นเรียลดีมานด์  ที่มีความต้องการซื้อที่อยู่อาศัยจริง โดยวางระดับราคาสินค้าแต่ละประเภทให้เหมาะกับกำลังซื้อ กลุ่มทาวน์โฮม 2-5 ล้านบาท นีโอ โฮม 5-8 ล้านบาท BIG HOME บ้านเดี่ยว ระดับราคาที่ 8-15 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังต้องบริหารงานก่อสร้างให้สอดคล้องกับสถานะขายและโอน ควบคุมค่าใช้จ่ายการขายและการบริหารให้ลดลง 3% เลือกใช้วัสดุ ที่ควบคุมต้นทุนได้ หรือสินค้าที่มีแนวโน้มราคาที่ลดลง เช่นสุขภัณฑ์ หรือค่าถมดิน เป็นต้น

2.กลยุทธ์สินค้า

ที่ผ่านมาบ้านโกลเด้นแลนด์ นับได้ว่าเป็นต้นแบบนวัตกรรม ที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี  ในปีนี้บริษัทยังคงเน้นจุดแข็งในเรื่องฟังก์ชั่น เช่น นวัตกรรมครัวไทย ห้องพระในทาวน์โฮม บริเวณหลังบ้านที่สามารถปรับพื้นที่ได้ เป็นทั้งห้องซักรีด หรือห้องครัว และยังเพิ่มเรื่องของการออกแบบทั้งตัวบ้านและส่วนกลาง เพื่อเพิ่มบรรยากาศเพื่อการอยู่อาศัยที่ดีให้มากขึ้นอีกด้วย

 

นอกจากเรื่องสินค้า ยังคงเน้นเรื่องทำเลที่ตั้ง ซึ่งมุ่งเน้นทำเลติดถนนใหญ่ มีสิ่งอำนวยความสะดวก และกระจายไปในทุกพื้นที่ แต่ต้องคำนึงถึงราคาที่สอดคล้องและทำให้ลูกค้าจับต้องได้ด้วย ซึ่งจะเน้นไปยังทำเลเส้นทางรถไฟฟ้า ตามแนวรถไฟฟ้าสายสีเขียว โซนตะวันออกและใต้ จับทำเลที่ซัพพลายเหลือน้อย แต่ยังมีความต้องการสูง

Goldenland 2

สานต่อความสำเร็จ “นีโอ โฮม”

สำหรับปีนี้ โกลเด้นแลนด์ กลุ่มสินค้าที่เน้นให้ความสำคัญต่อเนื่อง คือ บ้านแฝด “นีโอ โฮม” (NEO HOME) ซึ่งพัฒนาภายใต้แนวคิด  “สวย ครบ คุ้ม และใกล้เมือง” จับกลุ่มลูกค้าระดับกลางถึงกลางบน ที่ต้องการทำเลใกล้เมือง เดินทางสะดวก ได้ฟังก์ชั่นครบคุ้มค่าเหมือนบ้านเดี่ยว

ตลาดนีโอ โฮม มีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี ในปีที่ผ่านมามียอดรับรู้รายได้จาก นีโอ โฮม 3,114 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก ปี 2561 ถึง 92%

นีโอ​โฮมของโกลเด้นแลนด์ มีกระแสตอบรับที่ดีมาโดยตลอดทุกโครงการ จากจุดเด่นสินค้าในเรื่องความสวย ด้วยแบบบ้านในสไตล์อิตาลีและอังกฤษ พร้อมแบบบ้านใหม่ อีกหลายแบบในปีนี้ ฟังก์ชั่นเพื่อการอยู่อาศัยเทียบเท่าบ้านเดี่ยว พร้อมฟังก์ชั่นพิเศษ อาทิ ห้องพระ   ห้องซัก ตาก รีด ที่ตากผ้าได้ ไม่ต้องกลัวฝนหรือฝุ่น ห้องพักผ่อนชั้นบน ห้องนอนผู้สูงอายุ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ ยังมีความคุ้มค่าของโครงการ  ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกส่วนกลางที่หรูหรา  คลับเฮ้าส์ สวนพักผ่อน ซุ้มประตูทางเข้า ระบบรักษาความปลอดภัย เทียบเท่าโครงการบ้านระดับ 10-20 ล้านบาท ทำใกล้เมืองเดินทางสะดวก ใกล้สิ่งอำนวยความสะดวก เช่น บิ๊กซีซูปเปอร์เซ็นเตอร์

Target Revenue Goldenlan

ขยาย 4 ตลาดต่างจังหวัดเพิ่ม

นอกจากการพัฒนาโครงการในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้ว โกลเด้นแลนด์ ยังขยายตลาดออกไปยังพื้นที่ต่างจังหวัด อาทิ จังหวัดเชียงราย อยุธยา และพัทยา ซึ่งถือได้ว่าประสบความสำเร็จด้วยดี จากการนำเอาโมเดลธุรกิจ และรูปแบบบ้านมาพัฒนาและทำตลาดเช่นเดียวกับการทำตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่งผลให้ได้รับการตอบรับที่ดี

 

ปีนี้ โกลเด้นแลนด์เตรียมขยายตลาดต่างจังหวัดต่อเนื่อง โดยจะเปิดโครงการเพิ่มอีก 2 แห่ง ที่เชียงใหม่-กาดรวมโชค เป็นทาวน์โฮมในทำเลคอนโด และ อ่างศิลา เพื่อรองรับการขยายตัวของจังหวัดชลบุรี พร้อมกับขยายตลาดเพิ่ม อย่างน้อยอีก 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดอุดรธานี ขอนแก่น ภูเก็ต และหาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการจัดหาที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการ ส่วนพื้นที่ซึ่งมีที่ดินรองรับสำหรับการพัฒนาแล้ว คือ จังหวัดเชียงรายและชลบุรี  ซึ่งการพัฒนาโครงการในพื้นที่ต่างจังหวัด จะเลือกทำเลที่ตั้งในโลเกชั่นที่ดี เช่น การเดินทางสะดวก ใกล้แหล่งชุมชน หรือสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ไม่เน้นการซื้อที่ดินราคาถูกในทำเลห่างไกลเมือง เพราะจะทำให้ไม่สามารถแข่งขันกับ ผู้ประกอบการในท้องถิ่นได้

เตรียม 2,000 ล้านซื้อคอนโดฯ ปั้นโครงการต่อ

ส่วนตลาดคอนโดมิเนียม แม้ว่าจะไม่ใช่ตลาดหลักของ “โกลเด้นแลนด์” แถมปีนี้ยังมีสินค้าเหลือขายในตลาดจำนวนมาก เพราะกำลังซื้อที่ลดลง กลุ่มนักเก็งกำไรที่หายจากตลาด รวมถึงตลาดคนจีนที่หายไป แต่ปีนี้ โกลเด้นแลนด์ มองเห็นว่าเป็นโอกาสทางการตลาด ในการเข้ามาทำตลาดคอนโดฯ ซึ่งแนวทางคือ เตรียมเงินทุน 2,000 ล้านบาท ในการซื้อโครงการหรือเข้าร่วมหุ้น เพื่อนำโครงการมาพัฒนาต่อ เพื่อรับรู้รายได้ทันที

โดยมุ่งเน้นจับกลุ่มเรียลดีมานด์   เป็นกลุ่มคนทำงานในเมืองที่ต้องการหลีกเลี่ยงปัญหารถติด โดยบริษัทมีแผนจะลงทุนในโครงการพร้อมขายแล้วนำมาพัฒนาต่อ ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจา ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนภายในครึ่งปีหลังนี้  และคาดสัดส่วนรายได้จากโครงการคอนโดฯ  10-20% ภายในปี 2565-2566

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด