เอสซี แอสเสท ชู 3 ยุทธศาสตร์  ปั้นรายได้แสนล้าน ประเดิมปี 65 ลุยเปิด 27 โปรเจ็กต์ใหม่

ติดต่อโครงการ


Sc Asset

เอสซี แอสเสท ชู 3 ยุทธศาสตร์  ปั้นรายได้แสนล้าน ประเดิมปี 65 ลุยเปิด 27 โปรเจ็กต์ใหม่

เอสซี แอสเสท ลุยสร้างรายได้เติบโตต่อเนื่องรวมสี่ปีกว่า 100,000 ล้านบาท ด้วยโรดแมป  “SC Thriving for Good” กวาดรายได้ทั้งธุรกิจอสังหาฯ และมองหาโอกาสในธุรกิจใหม่ ขณะแผนปี 65 เตรียมปักหมุดโปรเจ็กต์ใหม่  27 โครงการ มูลค่า 40,000 ล้าน สูงสุดในประวัติศาสตร์บริษัท

 

นายณัฐพงศ์ คุณากรวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซี แอสเสท คอร์ปอเรชั่น จากัด (มหาชน) หรือ SC เปิดเผยถึงโรดแมปการดำเนินธุรกิจภายในระยะ 4 ปี (2565-2568) ภายใต้แนวคิด “SC Thriving for Good” เติบโต เชื่อมต่อ ยั่งยืน บนวิถีโลกใหม่ เป็นองค์กรที่สร้างคุณค่า เชื่อมต่อ solutions สู่ผู้คนและสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างรายได้เติบโตต่อเนื่อง 4 ปี รวมกว่า 100,000 ล้านบาท หลังจากในช่วงปี 2563-2564 เอสซี แอสเสทได้รอดผ่านวิกฤตที่ผ่านมาได้เป็นอย่างดี​

เอสซี แอสเสท ชู 3 ยุทธศาสตร์สู่รายได้แสนล้าน

Sc Asset 2

ยุทธศาสตร์ 1: Thriving 

“เติบโต บนสมรภูมิเดิม และน่านน้ำใหม่”

เป้าหมายด้านการเติบโตของเอสซี แอสเสท คือ ทุกปีจะต้องสร้างรายได้เติบโตอย่างต่อเนื่องตลอด 4 ปี เพื่อให้มีรายได้รวม 100,000 ล้านบาท ซึ่งปีนี้เป็นปีแรกที่เอสซี แอสเสท ตั้งเป้าหมายว่าจะทำรายได้เกิน 20,000 ล้านบาท และในปี 2568 มีรายได้แตะ 30,000 ล้านบาท พร้อมกับการเป็นแบรนด์ที่ 1 ในใจของกลุ่มลูกค้าด้วย

 

โดยรายได้หลักจะมาจากธุรกิจพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยสัดส่วน 80% และธุรกิจใหม่ที่บริษัทกำลังจะขยายเพิ่มอีก 20% ซึ่งในส่วนของธุรกิจใหม่ จะเป็นการหาโอกาสจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็น Work from Anywhere และ Home is everything ซึ่งคือการทำงานจากที่ใดก็ได้ และสามารถสร้างรายได้จากที่บ้านได้ ซึ่งธุรกิจใหม่ที่จะขยายไป ได้แก่ Workation Hotel การลงทุนในธุรกิจอพาร์ทเมนท์ในสหรัฐอเมริกา รวมถึงธุรกิจอื่น ๆ ที่เตรียมเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

เป้าหมายแนวราบสร้างรายได้ 20,000 ล้านบาท ในปี 2025 และเป็นแบรนด์บ้านเดี่ยวอันดับ 1 ในใจผู้คน แนวสูงจะเป็นแบรนด์คอนโดอันดับ 1 สำหรับคน Gen Y พร้อมกับเปิดโครงการใหม่รวม 20,000 ล้านบาท  ใน 4 ปี

Sc Asset 3

ยุทธศาสตร์ 2: Connecting 

การ “เชื่อมต่อ ทุกสิ่งถึงกัน สร้างคุณค่าที่มากกว่า” กับ 3 การเชื่อมต่อที่สำคัญ ได้แก่

เชื่อมต่อที่ 1

ตั้งแต่ปี 2561 เอสซี แอสเสท ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาเชื่อมต่อการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ โดยปีที่ผ่านมามีการพัฒนาให้บ้านของเอสซี แอสเสท มีความฉลาดขึ้นกับ “RueJai IOS” ซึ่งปีนี้จะพัฒนาให้ดีขึ้น ด้วยการติดตั้งลำโพงอัจฉริยะ เพื่อให้สามารถสั่งงานต่าง ๆ ภายในบ้านได้ด้วยเสียงด้วย นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับ กลุ่มเอสซีจีติดตั้งระบบ Active Airflow & Air Quality Control ที่เป็นระบบการทำงานอัตโนมัติ นำอากาศเสียออกจากตัวบ้าน รวมถึง การดักจับสัญญาณควัน และแจ้งเตือนไปยังรปภ. ขณะที่แอปพลิเคชั่น RueJai พัฒนาไปสู่เวอร์ชั่น 3.0 การติดตั้งจุดชาร์ตรถหลังานไฟฟ้า

เชื่อมต่อที่ 2

การนำเทคโนโลยี Blockchain ภายใต้ชื่อ SC MORNING COIN ที่เชื่อมต่อกับหน่วยงานภายนอก ที่จะทำให้พนักงานในองค์กร ลูกค้า และพันธมิตรทางธุรกิจ ให้ได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ

การใช้เทคโนโลยี Blockchain ทำแล้วเราไม่ได้เปรีย แต่ถ้าเราไม่ทำเราจะเสียเปรียบเชื่อมต่อที่ 3

การสื่อสารภายใน ให้พนักงาน 1,200 คน ได้รับการติดต่อสื่อสารเชื่อมถึงกัน เพื่อการทำงานที่คล่องตัว และได้ทุกสถานการณ์ โดยจะใช้ดาต้าเป็นเครื่องมือสำคัญ ทั้งด้านการทำงานภายใน และการพัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์กับความต้องการของลูกค้า ​ 

ยุทธศาสตร์ 3: Sustaining

“ยั่งยืน สร้างคุณค่า สู่ผู้คนและสิ่งแวดล้อม” กับ 3 คุณค่าที่สำคัญ ได้แก่ 1.การพัฒนาคุณภาพสินค้าให้มีมาตรฐาน 2.การส่งมอบคุณภาพชีวิตทั้งคู่ค้า และพนักงาน เพื่อให้เอสซี แอสเสท เป็นองค์กรธุรกิจอสังหาฯ ที่น่าทำงานอันดับ 1 และ 3.การสร้างคุณค่าสู่สิ่งแวดล้อม กับนโยบายการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก (Greenhouse Gases) ลง 20% ภายในปี 2568

Sc 2022 1

เอสซี แอสเสท แผนปี ​ 2022 เปิด 27 โปรเจ็กต์

ในปี 2565 เอสซี แอสเสท ตั้งเป้าหมายรายได้และยอดขาย 22,000 ล้านบาท โดยมีการเปิดโครงการใหม่สูงเป็นสถิติใหม่ 27 โครงการ มูลค่า 40,000 ล้านบาท  แบ่งเป็นแนวราบ 25 โครงการ มูลค่า 33,500 ล้านบาท ซึ่งมากกว่า 70%  เป็นบ้านเดี่ยวราคามากกว่า 10 ล้านบาท โดยมีโครงการบ้านเดี่ยวระดับ 50 ล้านบาทด้วยในปีนี้ ส่วนคอนโดวางแผนเปิด 2 โครงการใหม่ มูลค่า 6,500 ล้านบาท บนทำเลใกล้รถไฟฟ้า BTS 2 สถานี คือ วงเวียนใหญ่ และทองหล่อ ซึ่งจะมีการเปิดโครงการในทุกแบรนด์และทุกทำเลทั่วกรุงเทพฯ และมีแบรนด์คอนโดใหม่เพิ่มเข้ามา 2 แบรนด์ จับกลุ่มลูกค้า Gen Y

แม้กลุ่ม Gen X จะมีกำลังซื้อมากสุด แต่ต่อไปดีมานด์มากที่สุด คือ เจนวาย เราตั้งใจว่า 4 ปี เปิด 20,000 ล้านบาท 10 โคงการ 10 ทำเล ตอนนี้เรามีที่ดินเกือบครึ่งในการพัฒนาแล้ว​

จากแผนการเปิดตัวในปีนี้ จะส่งผลให้กลุ่มแอสซี แอสเสท มีโครงการพัฒนาเพื่อขายรวมทั้งสิ้น 78 โครงการ มูลค่า 69,000 ล้านบาท มีสัดส่วนแนวราบ 70% และแนวสูง 30%  พร้อมเตรียมงบลงทุนที่ดินใหม่ในปีนี้ 11,500 ล้านบาท เพื่อรองรับการเติบโตอย่างต่อเนื่องไปถึงปี 2568

อสังหาฯ 65 ยังแข่งรุนแรง

สำหรับแนวโน้มธุรกิจอสังหาฯ ในปีนี้ นายณัฐพงศ์ มองว่า ที่ผ่านมาภาพรวมธุรกิจได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และในปีนี้ผู้ประกอบการรายใหญ่จะลุยทำธุรกิจกันมากขึ้น ส่งผลให้การแข่งขันจะรุนแรง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ประกอบการรายใหญ่ สำหรับตลาดแนวราบยังมีความต้องการอย่างต่อเนื่อง และน่าจะเติบโตได้ดีตามวิถีโลกใหม่  ซึ่งปีที่ผ่านมายอดขายบ้านเติบโตถึง 29% มีมูลค่ากว่า 120,000 ล้านบาท  แต่อาจจะมีความท้ายทายในเรื่องการก่อสร้าง ที่ขาดแคลนแรงงงานที่ผู้ประกอบการทุกรายต้องบริหารจัดการให้ดี

 

นายณัฐพงศ์ กล่าวอีกว่า ตลาดคอนโดปีนี้ไม่แย่กว่าปีที่แล้ว เพราะในภาวะที่เกิดโควิด-19 ตลาดก็ยังไปได้ดี มีการระบายสต็อกลงไปได้ส่วนหนึ่ง และปีนี้มีความหวังว่าต่างชาติมีโอกาสจะเข้ามาในช่วงครึ่งปีหลัง เพราะหลายประเทศเริ่มประกาศไม่ใส่หน้ากาก แต่ปีหน้าตลาดคอนโดดีขึ้นอย่างแน่นอน

ตลาดแนวราบยังเติบโตอย่างน่าตื่นเต้น คนต้องการพื้นที่ จากเดิมอสังหาฯ เน้น โลเกชั่น โลเกชั่น โลเกชั่น แต่ปัจจุบันต้องการสเปซ สเปซ สเปซ ​สิ่งที่เราทำไปตอบโจทย์ความต้องการใหม่เหล่านี้ทันที

ปัจจุบันบริษัทมีความพร้อม เนื่องจากมีสภาพคล่องสูง มีเงินสดและวงเงินพร้อมเบิกใช้กว่า 10,000 ล้านบาท และแม้ว่าที่ผ่านมาจะลงทุนจำนวนมาก แต่หนี้สินไม่ได้สูง ทำให้เมื่อเกิดอะไรขึ้นก็ตามบริษัทสามารถรับมือได้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด