Feature Sena 64 2

SENA ปิดงบ 63 สร้างกำไรนิวไฮ 1,119 ล้าน​เดินหน้ากลยุทธ์ “7 Strong” ปั้นรายได้

SENA ผ่านวิกฤตโควิด-19 จบปี 63 ทุบสถิตินิวไฮทั้งรายได้และกำไร สูงสุดตั้งแต่ดำเนินรกิจเกือบ 30 ปี  พร้อมเดินหน้าธุรกิจปี 64 วางกลยุทธ์ “7 Strong” สร้างรายได้ 10,000 ล้าน ​พร้อมเปิด 17 โครงการ รวมมูลค่า 15,700 ล้านบาท เน้นตลาดคอนโดต่ำล้าน

 

รอบปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะมีสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 แต่สำหรับเสนาฯ ถือเป็นปีที่สามารถสร้างผลงานได้อย่างสวยงาม กับการทำรายได้และกำไรสูงสุดนับตั้งแต่ดำเนินธุรกิจเกือบ 30 ปี โดยปีที่ผ่านมาสามารถทำยอดขาย 8,600 ล้านบาท และกำไรสุทธิ 1,119 ล้านบาท

 

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SENA  เปิดเผยถึงปีที่ผ่านมา ว่า การแพร่ระบาดของโควิด – 19 ถือเป็นสถานการณ์วิกฤตที่ทำให้เศรษฐกิจหยุดชะงักไปหลายเดือน บริษัทหลายแห่งปิดตัวลง หลายแห่งเลิกจ้างพนักงาน เพราะไม่สามารถสร้างยอดขายให้บริษัทไปต่อได้ แต่เป็นความโชคดีที่เสนาสามารถฟื้นตัวได้ภายในระยะเวลาไม่นาน ซึ่งเสนาฯ สามารถทำผลงานได้ดี จนมียอดขายและกำไรสูงสุดนับตั้งแต่ดำเนินธุรกิจมา

 

โดยมียอดขาย 8,600 ล้านบาท เติบโตจากปี 2562 ที่มียอดขาย 7,421 ล้านบาท มียอดโอน 7,600 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 46% จากปีก่อนหน้าที่มียอดโอน 5,203 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 1,119 ล้านบาท เติบโต 25% จากปีก่อนหน้าที่มีกำไร 890 ล้านบาท  ส่วนหนึ่งเกิดจากการบริหารต้นทุนที่ดี และความระมัดระวังในการเปิดตัวโครงการ ประกอบกับที่อยู่อาศัยเป็นปัจจัย 4 ถึงแม้จะเกิดวิกฤติก็ยังมี Demand อยู่เสมอ บริษัทได้พัฒนาโปรดักส์ใหม่ที่เข้ากับสถานการณ์ ไม่ว่าจะเป็นทาวน์โฮมติดโซลาร์เพื่อรับกระแส Work From Home และคอนโดต่ำล้านเพื่อคนรายได้จำกัดที่เป็นประชากรส่วนใหญ่ของประเทศแต่ต้องการความมั่นคงในด้านการอยู่อาศัย ทำให้สร้างยอดขายเป็นที่น่าพอใจ

7 Strong ขับเคลื่อนธุรกิจสู่เป้า

หลังจากทำผลการดำเนินนิวไฮด์ ทั้งด้านรายได้และกำไร ปี 2564 เสนาฯ ยังคงเดินหน้าลงทุนและพัฒนาธุรกิจต่อเนื่องโดยได้วาง Business Direction 2021 ผ่านกรอบวิธีคิด “7 Strong”  เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายและการเติบโตอย่างแข็งแกร่งทุกด้านของบริษัท ดังนี้

1.Strong Step เปิด 17 โปรเจ็กต์ 15,700 ล้าน

Sena Strong Plan 2021 3

โครงการใหม่ในปีนี้ เตรียมเปิด​17 โครงการ รวมมูลค่า 15,700  ล้านบาท แบ่งเป็นคอนโดมิเนียมในย่าน Prime Area 3 โครงการ มูลค่า 7,100 ล้านบาท แบรนด์เสนา คิทท์ ซึ่งเป็นกลุ่มคอนโดราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท จำนวน  6 โครงการ มูลค่า 2,100 ล้านบาท เสนา อีโค ทาวน์ 2 โครงการ มูลค่า 1,100 ล้านบาท และโครงการแนวราบ ทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์โฮม 6 โครงการ มูลค่า 5,400 ล้านบาท

2.Strong Affordable Condo

รอบปีที่ผ่านมาหนึ่งในสินค้าขายดีสำหรับเสนาฯ​ คือ กลุ่มคอนโดราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท หรือคอนโดต่ำล้าน ภายใต้แบรนด์เสนา คิทท์ เนื่องจากเป็นกลุ่มระดับราคาที่คนส่วนใหญ่ สามารถซื้อได้ และเป็นกลุ่มลูกค้าที่ปัจจุบันพักอาศัยในห้องเช่า หรืออพาร์ทเม้นท์ ซึ่งมีเสียค่าเช่า 3,000-5,000 บาท ที่ต้องการมีบ้านเป็นของตนเอง การซื้อคอนโดต่ำล้าน ก็ผ่อนชำระสินเชื่อในระดับเดียวกันกับค่าเช่าห้อง  คนส่วนใหญ่จึงเลือกที่จะซื้อคอนโดคอนโดต่ำล้าน ซึ่งเสนาฯ มีส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มคอนโดต่ำล้านมากถึง 38% หรือจำนวน 3,301 ยูนิต จากปริมาณคอนโดต่ำล้าน ที่เปิดขายตั้งแต่ปี 2558 ถึงช่วงครึ่งปีแรกของปีที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวน 8,739 ยูนิต

 

นอกจากทางเสนาจะเน้นโครงการแนบราบแล้ว ในปีนี้ยังหันมาโฟกัสคอนโดต่ำล้าน ภายใต้แบรนด์คอนโดน้องใหม่ “เสนา คิทท์”  เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์ที่แท้จริง มองว่ายังมีกำลังซื้ออย่างต่อเนื่อง ทำเลโซนบางแค ลาดกระบัง เวสต์เกต-บางบัวทอง บางปู รังสิต-คลอง 4 และเทพารักษ์ ซึ่งได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี เพราะในความเป็นจริงแล้วกลุ่มคนรายได้จำกัดเหล่านี้เป็นคนกลุ่มใหญ่ และต้องการมีที่อยู่อาศัย

Sena Strong Plan 2021 1

 3.Strong Partner ฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป

นอกจาก เสนาฯ​ จะพัฒนาโครงการด้วยตัวเองแล้ว ยังได้จับมือกับพันธมิตรญี่ปุ่น อย่างกลุ่มฮันคิว ฮันชิน พร็อพเพอร์ตี้ส์ คอร์ป พัฒนาโครงการมาอย่างต่อเนื่อง​กว่า 5 ปีแล้ว ปัจจุบันร่วมมือกันพัฒนาโครงการ ทั้งสิ้น 14 โครงการ รวมมูลค่าโครงการ 40,000 ล้านบาท  และในปีนี้ยังมีแผนพัฒนาโครงการแนวราบ และ Affordable Condo ซึ่งข้อดีของการจับมือกัน นอกจากเรื่องของการมีแหล่งเงินทุนในการพัฒนาแล้ว  ยังมีเรื่องนวัตกรรมและเทคโนโลยีการอยู่อาศัยของญี่ปุ่น ที่ถูกนำมาใช้ในโครงการด้วย ซึ่งปีนี้จะมีการนำนวัตกรรม Geo fit+ และเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในโครงการกลุ่ม Affordable Condo ด้วย

4.Strong Solar

เสนาฯ ได้เริ่มทำธุรกิจโซลาร์มากว่า 5 ปี มีโครงการที่ติดตั้งโซลาร์แล้ว 27 โครงการแล้วทั้งโครงการบ้านและคอนโด  ซึ่งถือได้ว่าเป็นดีเวลลอปเปอร์รายแรกที่จริงจังเรื่องการนำพลังงานโซลาร์มาใช้ในบ้านและคอนโด เพื่อช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า และปัจจุบันขยาย segment ตอบโจทย์ Work From Home ติดตั้งโซลาร์ในโครงการทาวน์โฮมและในปีนี้ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง วางแผนติดตั้งเพิ่ม 15 โครงการ จำนวน 538 ยูนิต

Sena Strong Plan 2021 2

 5. Strong Digitalized Service

App SENA 360 ที่ทางบริษัทพัฒนา New Function อย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าให้ครบในทุกมิติ ตั้งแต่เริ่มจอง บริการหลังการขาย จนกระทั่งการขายต่อ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับลูกบ้านคนพิเศษ

6. Strong Agent

บริการพิเศษจากบริษัท แอคคิวท์ เรียลตี้ จำกัด ที่มีความชำนาญเรื่องการฝากขายเช่า เพิ่มบริการใหม่ให้ตอบโจทย์ตลาดต่างประเทศ และตลาดนักลงทุนไทยที่ขยายตัวด้วยบริการ Tenancy Management ดูแลลูกค้าเปรียบเสมือนเลขาส่วนตัว

7. Strong Management Team

ธุรกิจจะเติบโตและไปได้ไกล หัวใจสำคัญ คือ “Team Work” ที่ดี เสนามีการปรับโครงการสร้างการทำงานใหม่ให้คล่องตัวยิ่งขึ้น  รวมทั้งมีผู้บริหารทัพหน้าเข้ามาเสริมความแข็งแกร่ง พร้อมลุยในปีนี้

Sena Team

วางเป้ารายได้ 10,000 ล้านบาท

หลังจากปีที่ผ่านมาสามารถสร้างความสำเร็จด้านยอดขายและกำไร ในปีนี้บริษัทยังคงเดินหน้าเพื่อสร้างรายได้ต่อเนื่อง โดยวางเป้ายอดขายไว้ 11,100 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายกลุ่มคอนโด 6,800 ล้านบาท แบรนด์เสนา คิทท์ 1,700 ล้านบาท และบ้านแนวราบ 2,600 ล้านบาท ส่วนรายได้วางเป้าหมายไว้ 10,000 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากคอนโด 6,200 ล้านบาท แบรนด์เสนา คิทท์ 1,300 ล้านบาท และบ้านแนวราบ 2,500 ล้านบาท ภายใต้ 7 กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจดังกล่าว ที่จะสร้างการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในภาวะวิกฤตให้กับบริษัท

 

โดยปัจจุบันมีโครงการอยู่ระหว่างการขาย 38 โครงการ รวมมูลค่า 44,263 ล้านบาท และมียอดขายรอรับรู้รายได้เกือบ 9,000 ล้านบาท จะรับรู้ภายในปีนี้ 6,000 ล้านบาท ซึ่งหากเศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทอาจจะเปิดตัวโครงการเพิ่มมากขึ้นกว่า 17 โครงการ โดยได้เตรียมงบประมาณซื้อที่ดินไว้ 2,000 ล้านบาท ส่วนโครงการที่จะเปิดในปีนี้มีที่ดินรองรับไว้ทั้งหมดแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ทางเสนาเตรียมความพร้อมรับมือต่อทุกสถานการณ์และการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในอนาคต ตามแนวคิด Made From Her “คิดละเอียดกว่า ก็อยู่สบายกว่า” ไม่ว่าจะเป็นการใส่ใจในทุกรายละเอียดทุกเรื่องทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบัน พร้อมศึกษาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ ดึงเข้ามาปรับใช้สอดรับกับธุรกิจ เพื่อพัฒนาสินค้าและบริการให้มีคุณภาพออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญมีพันธมิตรชั้นนำที่เข้ามามีส่วนช่วยผลักดันให้บริษัทเติบโต จึงทำให้มั่นใจว่าจะสามารถบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ในปี 2564 ได้อย่างแน่นอน

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด