Ryl Feature 140623

3 จุดสำคัญของบ้าน ที่ต้องตรวจเช็ค ป้องกันบ้านป่วยช่วงหน้าฝน

จุดสำคัญของบ้าน  

ในช่วงเวลาที่หน้าฝนกำลังเข้ามาแทนที่หน้าร้อน ทำให้อากาศเดี๋ยวร้อนเดี๋ยวหนาว นอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายไม่ให้เจ็บป่วยแล้ว สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามอีกอย่างก็คือ “สุขภาพของบ้าน” ซึ่งมีความสำคัญไม่แพ้กัน เพราะช่วงหน้าฝนที่กินระยะเวลากว่า 5 เดือน ทำให้หลายๆ บ้านได้เห็นปัญหาที่ไม่คาดคิดมาก่อนทั้งจากบริเวณภายในและภายนอก เช่น น้ำรั่วซึม การระบายน้ำ ผนังแตกร้าว พื้นดินโดยรอบเกิดการทรุดตัว ฯลฯ

 

เพื่อป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับตัวบ้านในช่วงหน้าฝน ​ วันนี้ จึงอยากจะชวนให้เจ้าของบ้าน ได้ดูแลพื้นที่เสี่ยงของตัวบ้าน ที่อาจจะได้รับอันตราย หรือกเกิดความเสียหายได้ กับ 3 จุดสำคัญที่ต้องตรวจเช็คภายในบ้านเพื่อรับมือช่วงหน้าฝน พร้อมแนะเคล็ดลับการดูแลบ้านให้สุขภาพดีไปทั้งปี

Thai Wasadu

3 จุดสำคัญของบ้าน ที่ต้องตรวจเช็ค  

1.หลังคาบ้าน

เข้าหน้าฝนทีไรปัญหาใหญ่ที่เจ้าของบ้านส่วนใหญ่ต้องเจอ คงหนีไม่พ้นปัญหาน้ำรั่วน้ำซึมจากบนเพดานและฝ้า ที่นอกจากจะสร้างความรำคาญใจแล้วยังอาจทำให้น้ำที่หยดลงมาจนพื้นบ้านบวมและไหลลามไปยังห้องอื่น ๆ ดังนั้นเจ้าของบ้านจะต้องหมั่นตรวจเช็คและสำรวจหลังคาบ้านทุกจุด ว่ามีหลังคาบ้านรั่วและมีรอยร้าว รอยแตก ตรงไหนบ้าง ก็ให้รีบทำการซ่อมทันที

2.ผนังและหน้าต่าง

จุดสำคัญที่หลายคนอาจมองข้าม แต่ถ้าเมื่อไรที่เข้าหน้าฝนแล้ว แน่นอนว่าเป็นปัญหาไม่แพ้หลังคารั่วแน่ ๆ หากไม่ตรวจเช็คให้ดี เพราะรอยร้าวของผนังและช่องว่างระหว่างวงกบหน้าต่าง เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้น้ำซึมผนังบ้าน ซึ่งส่งผลให้เกิดคราบน้ำที่สร้างความไม่น่ามอง บ้านดูเก่าโทรมแล้ว ยังอาจนำไปสู่ปัญหาอื่น ๆ ที่ใหญ่ขึ้น เช่น เกิดเป็นเชื้อราหรือตะไคร่ วัสดุกรุผนังโป่งพอง จนไปถึงปัญหาโครงสร้างภายในบ้านจากการที่เหล็กขึ้นสนิม

3.รางน้ำรับน้ำฝน

การติดตั้งรางน้ำฝนให้บ้านถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยไม่ให้บ้านโทรมจากสิ่งสกปรกที่มากับฝนไหลลงมาเปื้อนผนังบ้าน ดังนั้นเจ้าของบ้านจะต้องหมั่นตรวจเช็คว่ามีเศษใบไม้หรือกิ่งไม้อุดตันรางน้ำฝนหรือไม่ เพื่อไม่ให้เป็นตัวขวางการระบายน้ำฝนในช่วงที่ตกหนัก

 

สำหรับบ้านไหนที่สำรวจตามเช็คลิสต์นี้แล้วพบจุดที่ต้องซ่อมแซม ก็ไม่ต้องกังวลใจ สามารถแก้ไขได้ด้วยอุปกรณ์ต่าง ๆ อาทิ สีทาหลังคา ซีเมนต์ซ่อมแซมโครงสร้าง น้ำยากำจัดแมลง น้ำยากำจัดคราบเชื้อรา รางน้ำฝน อุปกรณ์ช่าง และอื่นๆ อีกมากมาย หรืออาจจะขอรับบริการจากช่างที่มีให้บริการมากมาย ทั้งช่างอิสระ ช่างรับเหมาทั่วไป หรือช่างจากร้านขายสินค้า อย่างเช่น ไทวัสดุยังมีบริการช่างมือโปรจากวีฟิกซ์ (vFix) ครบวงจรที่เดียวจบทุกเรื่องบ้าน ตั้งแต่ติดตั้ง ออกแบบ ปรับปรุง ต่อเติมและทำความสะอาดฆ่าเชื้อ มีบริการสำรวจหน้างานผ่านระบบออนไลน์ เพื่อความสะดวกรวดเร็ว ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคนี้ รับประกันผลงานสูงสุด 180 วัน ซึ่งตอนนี้ ทางไทวัสดุยังมี  โปรพิเศษค่าบริการตั้งแต่วันนี้ – 29 มิ.ย. 2566  และสินค้าต่าง ๆ ที่ส่วนลดสูงสุดกว่า 60% ตั้งแต่วันนี้ – 30 มิ.ย. 2566 ด้วย

 

 

ที่มา – ไทวัสดุ ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกวัสดุก่อสร้างและสินค้าตกแต่งบ้าน ภายใต้ บริษัท ซีอาร์ซี ไทวัสดุ จำกัด ในเครือเซ็นทรัล รีเทล

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 จุดเสี่ยงของบ้าน ต้องเช็กด่วน!! ก่อนสร้างปัญหาในหน้าฝน

10 วิธีป้องกันสัตว์มีพิษเข้าบ้าน ช่วงหน้าฝน

บทความ Life+Style ล่าสุด