วิธีกำจัดตะขาบ และวิธีไล่ตะขาบ ออกจากบ้านสุดง่าย ได้ผลดีมาก!!

วิธีการกำจัดตะขาบ และวิธีไล่ตะขาบ ออกจากบ้านสุดง่าย ได้ผลดีมาก!!

Categories : Life+Style
Tags : , ,

บ้านของเรา คือสถานที่ที่ปลอดภัย อยู่แล้วอบอุ่น เป็นที่พักพิงที่แสนสุขใจ แต่เมื่อมีแขกไม่ได้รับเชิญ แอบเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านของเราหล่ะ!! แน่นอนว่าเราก็ต้องมีการไล่กันบ้างหล่ะ วันนี้เราจะมาแนะนำวิธีกำจัดตะขาบกันค่ะ เจ้าสัตว์หลายขามีพิษชนิดนี้ มักจะเข้ามาหลบอยู่ตามพื้นบ้านของเรา ยิ่งในห้องน้ำด้วยแล้วจะเจอบ่อยมากๆ บางทีเอาไม่ทันได้ดู เผลอไปเหยียบเข้าแล้วหล่ะก็ จะต้องได้เข้าโรงพยาบาลกันให้วุ่น เมื่อเราเจอตะขาบในบ้าน เราจะมี วิธีไล่ตะขาบ อย่างไร ถึงจะปลอดภัยและได้ผล เรามีหลายวิธีเตรียมไว้มอบให้คุณได้นำไปใช้กันแล้ว เพื่อสร้างความปลอดภัยต่อชีวิตของคนในครอบครัวมากยิ่งขึ้น

 

ในช่วงฤดูฝนของทุกปี สัตว์มีพิษหรือแมลงต่างๆ มักจะหนีน้ำเข้ามาหลบอยู่ในบ้านของเรา แต่นั่นแหล่ะที่ทำให้เจ้าของบ้านอย่างเราเดือดร้อน ต้องมาคอยระแวงระวังว่าจะถูกสัตว์มีพิษทำร้ายถึงในบ้าน ยิ่งบ้านใครที่อยู่ใกล้ป่าด้วยแล้ว ควรใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะต้องเฝ้าระวังไล่งูที่มักจะเข้ามาในบ้านของเรา ส่วนตะขาบนั้นก็อันตรายไม่แพ้งูเลยนะ เพราะเป็นสัตว์มีพิษเหมือนกัน และยังสร้างความน่าขนลุกให้เราเป็นอย่างมาก ที่บ้านแอดมินเคยเจอตะขาบตัวสีดำเหมือนในรูปเลยหล่ะ มันวิ่งเร็วมาก กลัวมันวิ่งมาไต่ขึ้นขาของเรามากๆ ฉะนั้นเราต้องมี วิธีกำจัดตะขาบที่ใช้แล้วได้ผลเตรียมไว้บ้างหล่ะ เจอตะขาบเมื่อไหร่เราจะได้จัดการได้ทันที

 

วิธีการกำจัดตะขาบ ให้ออกจากบ้านอย่างได้ผล

รวมวิธีกำจัดตะขาบที่หลากหลายสำหรับคุณ

ใช้ผงกำจัดปลวกก็กำจัดตะขาบได้เช่นกัน

ให้คุณไปหาซื้อผงกำจัดปลวกยี่ห้อใดก็ได้ เอามาโรยรอบๆ ตัวบ้าน หรือบริเวณข้างรั้วบ้านของคุณ ซากตะขาบที่โดนฤทธิ์ของผงกำจัดปลวกก็จะนอนกองเต็มพื้นเลยหล่ะ คุณก็แค่เก็บกวาดเอาไปทิ้งเท่านั้นเอง แต่การใช้ตัวยาต้องระวังหากที่บ้านมีเด็กเล็ก หรือสัตว์เลี้ยงด้วยนะคะ อาจจะได้รับอันตรายจากสารพิษได้

ใช้โซดาไฟกำจัดตะขาบ

บ่อยครั้งที่เรามักจะพบว่าตะขาบได้ขึ้นมาจากท่อระบายน้ำบริเวณบ้าน หรือในห้องน้ำ ให้เราจัดการด้วยโซดาไฟ โดยให้เอาโซดาไฟมาผสมกับน้ำ ราดลงไปตามท่อระบายน้ำที่บ้านของคุณได้เลย ฤทธิ์กัดกร่อน และความร้อนสูงของโซดาไฟ จะช่วยให้แมลงต่างๆ ไม่เข้ามาใกล้เลยหล่ะ เห็นมั๊ยว่านอกจากโซดาไฟจะใช้แก้ปัญหาท่อตันได้แล้ว ยังใช้ไล่ตะขาบได้อีกด้วย

กำจัดตะขาบ ด้วยสารกำจัดแมลง Stargle G

สารกำจัดแมลงชนิดนี้ค่อนข้างปลอดภัย เกษตรกรต่างประเทศนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยจะใช้โดยตามโคนต้นผลไม้ต่างๆ เพื่อป้องกันและกำจัดแมลง ถ้าเราเอามาโรยบริเวณรอบๆ บ้าน จะช่วยกำจัดตะขาบ และแมลงอีกหลายๆ ชนิดได้อย่างหมดจด และค่อนข้างได้ผล Stargle G สามารถหาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์และเคมีทางการเกษตรทั่วไป

ซื้อ Tick Tox Powder มาโรยกำจัดตะขาบ

Tick Tox Powder เป็นผลิตภัณฑ์กำจัดเห็บหมัด ให้กับสุนัข แมว กระต่าย หรือหนูที่เราเลี้ยง แต่เราสามารถนำมาใช้ในการกำจัดตะขาบได้อีกด้วยนะคะ โดยให้คุณเอามาโรยรอบๆ ตัวบ้านของเราได้เลย ช่วยกำจัดตะขาบได้ทั้งตัวเล็ก และตัวโตเลยหล่ะ ลักษณะเป็นขวดพลาสติกสีขาวฝาเขียว ขวดละประมาณ 35 บาทเองค่ะ

ใช้ยากำจัดตะขาบของ DAISO

ที่ร้าน DAISO จะมียากำจัดตะขาบขายอยู่ เป็นซองสีเขียวมีรูปตะขาบน่ารักๆ ติดอยู่ ราคาไม่แพงแน่นอน  มีลักษณะเป็นก้อนๆ เมื่อได้มาแล้วให้เอาไปวางไว้ตามจุดที่พบตะขาบบ่อยๆ ตามพุ่มไว้เล็กๆ ใกล้ตัวบ้าน แถวท่อระบายน้ำ กระถางต้นไม้  ควรเอาวางไว้ให้ห่างจากอาหาร และควรให้เด็ก หรือสัตว์เลี้ยงอยู่ห่างจากยากำจัดตะขาบเพื่อความปลอดภัย

โรยพื้นดินด้วยปูนขาว

เอาปูนขาวมาโรยไว้ตามพื้นดินที่มีความชื้น เพราะตะขาบ กิ้งกือ มักจะมาอาศัยอยู่บริเวณนั้น ที่บ้านแอดมินก็เป็นแบบนี้เช่นกัน ตะขาบมักจะซ่อนตัวอยู่ในดินอ่อนๆ ที่มีความชื้น หรือตามกองใบไม้ที่ทับถม ให้คุณเอาปูนขาวมาโรยให้ทั่ว แล้วประชากรตะขาบจะลดลง บางส่วนก็จะอพยพหนีไปอยู่ที่อื่น

พ่นด้วยน้ำส้มควันไม้ช่วยไล่ตะขาบ

ไปซื้อน้ำส้มควันไม้ที่ร้านจำหน่ายอุปกรณ์ทางการเกษตร นำมาผสมน้ำตามอัตราส่วน แล้วเอาไปพ่นบริเวณข้างรั้วบ้าน หรือตามขอบฟุตบาทของบ้าน เพื่อไล่ตะขาบออกไป แต่อย่าให้กระเด็นโดนตัวนะ เพราะน้ำส้มควันไม้ค่อนข้างมีความเป็นกรดสูง

กำจักตะขาบโดยเศษสบู่วางไว้ที่ท่อระบายน้ำ

เศษสบู่ก้อนเล็กๆ อย่าเพิ่งทิ้ง ให้เอาไปแปะไว้ตรงขอบของท่อระบายน้ำในห้องน้ำ หรือหากมีตะแกรงปิดฝาท่อ ให้เอาสบู่แปะไว้ได้เลย แต่อย่าลืมเว้นช่องให้น้ำไหลลงไปได้ด้วยหล่ะ เมื่อตะขาบหรือแมลงที่จะขึ้นมาตามท่อน้ำ ได้มาเจอฤทธิ์ของสบู่ ก็จะไม่กล้าเข้ามาใกล้เลยหล่ะ

วิธีกำจัดตะขาบ แบบธรรมชาติ

เลี้ยงไก่ให้ช่วยกำจัดตะขาบ

คุณเคยเป็นไก่ชอบคุ้ยเขี่ยตามพื้นดินที่หาแมลงกินมั๊ยค่ะ นั่นแหล่ะคือสิ่งที่เราจะทำ โดยเลี้ยงไก่ไว้ที่บ้าน อาจจะเป็นไก่แก้ตัวเล็กๆ ก็ได้ค่ะ เอาไว้ประดับสวนที่บ้านด้วย ไก่จะจัดการกับตะขาบทันทีเมื่อพบเจอ แต่ต้องระวังหากคุณปลูกต้นกล้า หรือผักต่างๆ ไว้ที่บ้าน เพราะไก่จะไปคุ้ยกินจนพืชผักเสียหาย

ทำความสะอาดบริเวณบ้าน

วันหยุดควรจะสละเวลาทำความสะอาดพื้นที่บริเวณบ้านกันหน่อย หญ้าที่ขึ้นสูงก็ตัดให้สั้นลง ใบไม้ที่ทับถมก็ทำการกำจัดโดยการเผา หรือนำไปบดทำปุ๋ยหมัก อิฐบล็อค หรือแผ่นกระเบื้องที่วางไว้ตามพื้นให้เก็บไว้อย่างเรียบร้อย กองไม้ กองหนังสือต่างๆ ควรเก็บไว้ที่สถานที่ ที่มีแสงแดดลอดถึง เพราะตะขาบ แมงป่อง หรือสัตว์มีพิษต่างๆ มักไม่ค่อยชอบแสงแดดเท่าไหร่นัก

 

ถ้าที่บ้านของคุณก็มีตะขาบเยอะเหมือนกัน อย่านิ่งนอนใจ เพราะเป็นอันตรายต่อคนในบ้านเป็นอย่างมาก ลองเลือกเอา วิธีกำจัดตะขาบ ตามแบบที่คุณสะดวกแล้วนำไปใช้กันได้เลยนะคะ ขอให้ปลอดภัยกันทุกบ้าน ปลอดตะขาบกันทุกครอบครัวจ้า

รู้จักอันตรายของตะขาบ

บทความอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

บทความ Life+Style ล่าสุด