Infographic กำจัดปลวก ด้วยวิธีธรรมชาติ 2

กำจัดปลวก ด้วยวิธีธรรมชาติ

Categories : Infographic
Tags : , ,

“ปลวก” ก็ย่อมรู้สึกหวาดผวาปลวกตัวร้ายนี้อย่างแน่นอน แม้จะมีช่างที่รับกำจัดปลวกโดยเฉพาะ แต่ราคาประมาณหลักหมื่นบาทก็ถือว่าไม่ใช่เล่นเลยทีเดียว ฉะนั้นลองมาใช้วิธีจากธรรมชาติง่ายๆ กันดูก่อนครับ ปลอดภัย ราคาไม่แพงด้วย

 

Infographic กำจัดปลวก ด้วยวิธีธรรมชาติ 1

นำเฟอร์นิเจอร์ไปตากแดด

เป็นวิธีเบื้องต้นที่ง่ายที่สุด ให้นำเฟอร์นิเจอร์ที่ปลวกขึ้นไปตากแดดตรงๆ ทิ้งไว้ 3-5 วัน ให้เฟอร์นิเจอร์ของเราแห้งสนิท ปลวกก็จะหายไปเองครับ

 

สร้างกับดัก

หาไม้กระดานหรือกระดาษแข็งที่จะใช้สร้างกับดักสักแผ่นนำมาพรมน้ำให้ชื้น แล้วนำไปวางไว้มุมที่คาดว่าปลวกจะอาศัยอยู่ ปล่อยทิ้งไว้สักพักใหญ่ค่อยกลับมาดูอีกที เมื่อปลวกรุมแทะแผ่นกับดักของเราพอสมควรแล้วก็รีบนำไปเผาทิ้งทันทีครับ วิธีนี้แม้จะไม้ได้ทำให้ปลวกถึงขั้นหายไปจากบ้านของเรา แต่ก็สามารถช่วยลดจำนวนลงได้พอสมควรเลยล่ะครับ

 

น้ำมันเปลือกส้มหรือน้ำมันสะเดา

ลองหาซื้อน้ำมันเปลือกส้มหรือน้ำมันสะเดา นำมาทาลงบนเฟอร์นิเจอร์ที่เป็นไม้ และนำไปหยอดตามรอยแตกของผนังอย่างสม่ำเสมอ สาร d-limonene ที่อยู่ในน้ำมันจะช่วยกำจัดปลวกได้ดี

 

เกลือ

วัตถุดิบสามัญประจำครัวอย่างเกลือ นำมาผสมกับน้ำอุ่นในปริมาณเท่าๆ กัน คนให้ละลายเข้ากันดี แล้วนำไปฉีดตามจุดที่มีปลวกติดต่อกัน 3-4 วัน

 

พริกป่น

สำหรับพื้นไม้ที่โดนปลวกแทะยังไม่มาก ให้ลองเทพริกป่นที่มีอยู่ในครัวบ้านเรานี่แหละครับ ลงไปตามร่องรอยไม้ที่โดนปลวกแทะได้เลย

 

น้ำส้มสายชู

อีกหนึ่งของหาง่ายในครัวครับ ผสมน้ำส้มสายชูประมาณครึ่งถ้วยกับมะนาว 2 ลูก แล้วเทลงในขวดสเปรย์ นำไปฉีดพ่นบริเวณที่มีปลวก ทำวันละ 2 ครั้ง ติดต่อกัน 3-4 วัน ปลวกก็จะหายไป

 

เลี้ยงไส้เดือนฝอย

เป็นอีกครั้งที่เราแนะนำให้เลี้ยงสัตว์ เพื่อกำจัดแมลงบางชนิดครับ สำหรับการกำจัดปลวกนั้น เราขอแนะนำให้เลี้ยงไส้เดือนฝอย ซึ่งมีขนาดตัวเล็กกว่าปลวกเสียอีก ฟังดูอาจจะน่ากลัวสักนิดนะครับ แต่เจ้าไส้เดือนฝอยจะแทรกเข้าไปในตัวปลวกผ่านข้อต่อ เมื่อไส้เดือนเคลื่อนตัวสู่ช่องว่างในตัวปลวกก็จะปล่อยแบคทีเรียสร้างสารพิษเข้าสู่กระแสเลือดของปลวก ส่งผลให้ปลวกตายได้ภายใน 6 ชั่วโมง แต่ตัวไส้เดือนฝอยจะขยายพันธุ์ต่อไปได้ในอีก 3-4 วัน รอปลวกมาเป็นอาหารของมันใหม่อีกต่อไป

 

ลองสำรวจบ้านและเฟอร์นิเจอร์ของเราให้ดีครับ หากเจอปลวกเริ่มก่อตัวแล้วล่ะก็ ให้รีบหาทางกำจัดก่อนจะลุกลามจนพังบ้านของเรานะครับ

 

 

บทความ Infographic ล่าสุด