Focus Media

[PR News]โฟกัส มีเดีย​ ลุยสื่อโฆษณาในลิฟท์ออฟฟิศ-คอนโด เดินหน้าสร้างกำไร ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์

โฟกัส มีเดีย เดินหน้ารุกตลาดโฆษณาในลิฟท์ทั้งออฟฟิศ-คอนโด  เผยผลงานไตรมาสแรกปีนี้ก้าวกระโดดมั่นใจถึงปลายปีกวาดยอด 250 ล้าน  วางเป้าหมายทำกำไรต่อเนื่อง ปูทางเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์

 

นายเลมอน ลี รองประธานฝ่ายขาย บริษัท โฟกัส มีเดีย (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำด้านสื่อโฆษณาในและนอกลิฟท์ (Lift Advertising / Elevator Media) อาคารสำนักงานและคอนโดมิเนียม  เปิดเผยว่า  ตลาดที่ประเทศไทยกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว  นับจากเดือนกรกฎาคม 2565 ที่มีสื่อโฆษณา 3,000 จอ ถึงปี 2566 ไตรมาสแรก จำนวนสื่อทะลุเกิน 10,000 จอ  เป็นผลจากการขยายทีมงานจากแค่ 20 คน เป็นประมาณ100 คนทำให้บุกตลาดได้มากขึ้น

 

ปี 2565 มียอดขายทั้งปี 20 ล้านบาท  ปี 2566 ไตรมาสแรกยอดขายทะลุ 20 ล้านบาทไปแล้ว  จึงตั้งเป้าหมายทั้งปีไว้ที่ 250 ล้านบาท ซึ่งค่อนข้างมั่นใจว่าจะทำได้เมื่อขยายทีมงานได้เพียงพอ  และเชื่อในBusiness Model จากประสบการณ์ 20 ปีในจีน

Focus Media (2)

โควิดไม่มีผลต่อตลาดมากนักเพราะ INDOOR MEDIA ไม่เหมือน OUTDOOR MEDIA แม้ช่วงล็อคดาวน์ยังไงก็ต้องใช้ลิฟท์  ความจริงเป็นโอกาสของINDOOR MEDIA ด้วยซ้ำ  มีผลให้ตลาดเติบโตในช่วงนี้อย่างไรก็ตาม ​ตอนนี้บุคลากรยังไม่พอเพียงสำหรับการเจาะตลาดและการติดตั้งจอในช่วงไตรมาสสองจึงต้องปรับจังหวะให้เหมาะสม  เป้าหมายถึงสิ้นปีคือ 15,000 – 18,000 จอ  โดยจะมุ่งเป้าอาคารสำนักงานขนาดใหญ่  ไฮเปอร์มาร์เก็ตของค่ายต่างๆทั่วประเทศ   หัวเมืองสำคัญอาทิจังหวัดชลบุรีที่มีอยู่แล้ว 700 จอ  จะขยายตลาดให้ถึง 5,000 จอ  ส่วนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ก็ยังมีโอกาสอีกมากเพราะประเมินว่ามี INDOOR MEDIA ไม่ถึง 50,000 จอ

 

ทั้งนี้ จอโฆษณาเดิมมีขนาด 21 นิ้ว  ตั้งแต่ปี 2565 ได้เปลี่ยนให้เด่นชัดขึ้นเป็นขนาด 25-32 นิ้ว ฉายวิดีโอได้  จอโฆษณานี้มีทั้งในลิฟท์ นอกลิฟท์ และลิฟท์ที่จอดรถ

 

นายเลมอน ลี กล่าวอีกว่า 4 ปัจจัยสนับสนุนการตลาดของโฆษณาในลิฟท์  ได้แก่  1.กลุ่มผู้บริโภคที่มีรายได้ต่อเดือนไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท และเป็นกลุ่มคนทำงานในเมืองที่อาศัยอยู่ในคอนโด  คือผู้ใช้ลิฟท์ที่มีโอกาสเห็นจอโฆษณามากที่สุด  2. มีเส้นทางการเดินทางที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในชีวิตประจำวันที่ต้องใช้ลิฟท์ในคอนโด​ และอาคารสำนักงาน  3. ลิฟท์ คือ พื้นที่ปิด  คนเข้าลิฟท์ไม่รู้จักกัน  มีแต่จอโฆษณา ความสนใจอยู่ที่จอเท่ากับถูกบังคับให้ดู 4-8 ครั้งต่อวัน  และ 4.ในพื้นที่ปิด ด้วยความถี่ที่สูงทำให้เกิดประสิทธิภาพต่อการรับรู้ได้เป็นอย่างดี

ในชีวิตประจำวันแม้สายตาจะถูกดึงดูดจากป้ายโฆษณาและโทรศัพท์มือถือ  แต่ก็ผ่านไปอย่างรวดเร็วไม่เป็นที่จดจำ  ในขณะที่ลิฟท์คือสิ่งที่ต้องเผชิญตั้งแต่เริ่มงานจนเลิกงาน 

Focus Media (1)

สำหรับ ตลาดโฆษณาในไทยมีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี หรือประมาณ 100,000 ล้านบาท​ แบ่งเป็นสื่อโทรทัศน์ 50%  สื่ออินเตอร์เน็ท 20%   สิ่งพิมพ์และโรงภาพยนตร์ 10% สื่อ Out of Home (OOH) 10-12%   ซึ่งงานของโฟกัส มีเดียอยู่ในกลุ่ม OOH  โดยตลาดโฆษณาของไทยวันนี้เหมือนกับตลาดจีนเมื่อ 10-15 ปีก่อน

 

นายเลมอน กล่าวในตอนท้ายว่า  เป้าหมายของบริษัทคือต้องการแชร์ส่วนแบ่งการตลาด 2-3%  เมื่อต้นปีซีอีโอของโฟกัส มีเดียจากประเทศจีนมาประชุมกับทีมงานไทย  มีการคุยกันถึงการเตรียมตัวเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย  นั่นหมายถึงต้องทำกำไรต่อเนื่อง 3 ปี และต้องมียุทธศาสตร์ในระยะยาวซึ่งบริษัทกำลังหาผู้ร่วมงานด้านการเก็บและวิจัยข้อมูลมาช่วยสร้างความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

 

อนึ่ง บริษัท โฟกัส มีเดีย(ประเทศไทย) จำกัด  อยู่ในเครือของบริษัท โฟกัส มีเดีย ประเทศจีน  ซึ่งบริษัทแม่ที่จีนนั้นมีส่วนแบ่งการตลาดในจีนเกินกว่า 1 แสนล้านหยวน(5 แสนล้านบาท)  มียอดขาย 16,000 ล้านหยวนต่อปี  ปี2548 จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แนสแด็กที่สหรัฐอเมริกา  ปี2549 ติดท็อป100ของแนสแด็ก  ปี2558 ถอนจากตลาดแนสแด็กไปจดทะเบียนที่ตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น  สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

ปี 2560  โฟกัส มีเดีย เริ่มขยายออกต่างประเทศในแถบเอเชียที่เกาหลีใต้ สิงคโปร์ อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย และไทย  ปี 2564 สาขาเกาหลีใต้เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  เป็นจุดเปลี่ยนให้บริษัทแม่ที่จีนให้ความสำคัญต่อตลาดต่างประเทศมากขึ้นทั้งด้านเงินทุนและบุคลากร  โดยเฉพาะในสิงคโปร์และไทยที่มีตลาดหลักทรัพย์

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

5 โซลูชั่น “S-E-N-S-E” การออกแบบการพัฒนาเมือง กับวิถีชีวิต The Next Normal

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด