Diy

มิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย. เร่งสปีดขยายร้าน 2 วันต่อ 1 สาขา วางเป้าสิ้นปีครบ 550 แห่งทั่วไทย

มิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย. เดินหน้าขยายสาขาต่อเนื่อง เร่งสปีดขยายร้าน 2 วันต่อ 1 สาขา วางเป้าสิ้นปีครบ 550 แห่งทั่วไทย ล่าสุดฉลองสาขา 500 ที่โลตัส บางกะปิ

 

มิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย. (Mr.D.I.Y.) ร้านค้าปลีกสินค้าตกแต่งและซ่อมแซมบ้าน สัญชาติมาเลเซีย ได้เข้ามาปักหมุดในตลาดไทยสาขาแรกที่ศูนย์การค้าซีคอน บางแค​ ในปี 2559 หลังจากนั้นก็ใช้ระยะเวลาประมาณ 6 ปี ก็สามารถขยายสาขาได้ครบ 500 สาขา ซึ่งได้ฉลองการเปิดสาขาที่ 500 ในโลตัส บางกะปิ ไปเมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

 

โดยมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.ไม่ได้จะหยุดการขยายสาขาไว้เพียงเท่านี้ แต่ยังคงวางเป้าหมายการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง เฉพาะสิ้นปี 2565 วางแผนไว้ว่าจะขยายสาขาให้ครบ 550 สาขา ขณะที่แผน 3-5 ปีข้างหน้ายังคงขยายสาขาในเชิงรุก ด้วยอัตราการขยายเช่นนี้อย่างต่อเนื่อง

Andy Diy

นายแอนดี้ ชิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร มิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.(ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ตลาดประเทศไทยถือว่ามีการขยายสาขามากที่สุดในกลุ่มประเทศที่บริษัทแม่ได้เข้าไปลงทุนขยาย ซึ่งปัจจุบันมีทำตลาดอยู่ 10 ประเทศ ได้แก่ มาเลเซีย ไทย บรูไน อินโดนีเซีย สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ กัมพูชา อินเดีย ตุรเคีย และสเปน โดยประเทศไทยมีสาขาคิดเป็นสัดส่วน 25% จากจำนวนทั้งหมด 2,000 สาขาทั่วโลก ​

ประเทศไทย ถือเป็นตลาดสำคัญ เพราะลูกค้าไทยมากกว่าในมาเลเซียถึง 2 เท่าตัว และตลาดรีเทลมีการเติบโต ซึ่งการขยายสาขาในไทยมีอัตราการเติบโตถึง 40% เฉลี่ย 1 สาขาใช้ระยะเวลาประมาณ 2 วัน ซึ่งบริษัทมีทีมงานในการซัพพอทจึงขยายร้านได้เร็ว

2 ปัจจัยขยายร้านได้เร็ว

สำหรับเหตุผลสำคัญที่ทำให้มิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.ได้อย่างรวดเร็วมาจาก 2 เหตุผลสำคัญ

1.การมีเงินทุนที่มีมั่นคง

มิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.ประเทศไทย มีบริษัทแม่อยู่ที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ที่นำเสนอขายหุ้น IPO ใหญ่ที่สุดในรอบ 3 ปี(จดทะเบียนปี 2563) ซึ่งการขยายสาขาทั้งหมดในไทยเป็นการลงทุนโดยมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.เองทั้งหมด ไม่มีการขายแฟรนไชส์ จึงถือว่ามิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.มีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง พร้อมลงทุนขยายสาขาได้อย่างต่อเนื่อง

 

นอกจากนี้ จากการที่มิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.ขายสินค้าราคาถูก เริ่มต้นราคาหลักบาท ไปจนถึงหลักพันบาท จึงทำให้ราคาเข้าถึงกลุ่มคนส่วนใหญ่ของไทย ทำให้มีเงินหมุนเวียนอยู่ในบริษัท  สามารถนำเงินมาลงทุนขยายสาขาได้อย่างรวดเร็ว

Diy 1

2.มีทีมงานในการขยายธุรกิจ-จับมือโลตัส

แม้ว่ามิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย. จะไม่เปิดเผยตัวเลขของทีมงานในการขยายสาขา แต่จากจำนวนสาขาที่สามารถขยายได้อย่างรวดเร็วในช่วงที่ผ่านมา ก็ยืนยันได้ว่าทีมงานของมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.คือ หัวใจสำคัญที่ทำให้เปิดสาขาได้อย่ารวดเร็ว

 

นอกจากนี้ การมีพันธมิตรทางธุรกิจสำคัญ อย่างโลตัส ก็ช่วยส่งเสริมให้สามารถขยายสาขาไปได้อย่างรวดเร็ว เพราะโลตัสพร้อมจะนำเสนอพื้นที่ให้กับมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย. ปัจจุบันมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.มีสาขาในโลตัสแล้ว 86 สาขา และภายในสิ้นปีนี้จะขยายสาขาเพิ่มเป็น 90 สาขา

3 คีย์ซัคเซสสู่ 500 สาขา

การที่ มิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย. สามารถขยายสาขาจนได้ครบ 500 สาขาได้ ถือเป็นดัชนีชี้วัดความสำเร็จได้ระดับหนึ่ง แม้ว่าผู้บริหารจะไม่เปิดตัวเลขผลประกอบการด้านรายได้หรือกำไรก็ตาม ซึ่งปัจจัยความสำเร็จ หรือ Key Success สำคัญของมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย. คงมาจาก 3 เรื่องหลักเหล่านี้ คือ

1.ราคาเข้าถึงได้ง่าย

สินค้าของมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.เป็นระดับราคาที่คนส่วนใหญ่เข้าถึงได้ง่าย เริ่มต้นหลักบาทไปจนถึงหลักพันบาท เพราะใช้หลักการ Economy of Scale ด้วยปริมาณการสั่งซื้อสินค้าจำนวนมาก ทำให้มีอำนาจการต่อรองและบริหารจัดการต้นทุนสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ  แม้ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว หรือมีปัจจัยลบต่าง ๆ ก็ไม่ได้ส่งผลต่อยอดขายของมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.เพราะคนที่จำเป็นต้องใช้สินค้า จะหันมาเลือกซื้อสินค้าของมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.ที่มีราคาถูกกว่าที่อื่น ซึ่งลูกค้าที่เข้ามาซื้อสินค้าจะมีอัตราการซื้อเฉลี่ย 220-250 บาทต่อใบเสร็จ หรือประมาณ 4-5 รายการ

2.สินค้ามีความหลากหลาย 18,000 รายการ

มีสินค้าหลากหลายกว่า 18,000 รายการ ครอบคลุม 10 กลุ่มสินค้า ได้แก่ ฮาร์ดแวร์ เครื่องใช้ในครัวเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์ประดับยนต์ อุปกรณ์ตกแต่งบ้าน เครื่องเขียน อุปกรณ์กีฬา ของเล่น ของขวัญ อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือ เครื่อ่งประดับ เครื่องสำอาง

3.ทำเลหลากหลายและจำนวนมาก

เพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงสินค้าได้ง่ายมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย.จึงเน้นที่จะขยายสาขาให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุด ปัจจุบันครอบคลุม 70 จังหวัด ใน 3 รูปแบบ คือ รูปแบบสแตนด์อโลน รูปแบบในศูนย์การค้า และรูปแบบเอ็กซ์เพรส ที่จะเน้นเปิดในแหล่งชุมชนสำคัญขนาดเล็ก ด้วยการนำสินค้าขายดีไปขาย

Diy 1

ทั้ง 3 ปัจจัยดังกล่าว จึงถือเป็นคีย์ความสำเร็จของมิสเตอร์ ดี.ไอ.วาย. ในการทำตลาดประเทศไทย ที่เชื่อว่าในอนาคตจะขยายสาขาไปถึง 1,000 สาขาได้ไม่ยากนัก

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด