Spali Condo Q4

ศุภาลัย เดินหน้าลุยตลาดคอนโด เตรียมเปิด 4 โปรเจ็กต์ใหม่

ศุภาลัย เดินหน้าทำตลาดคอนโด เตรียมเปิดโปรเจ็กต์ใหม่โค้งท้ายปี 4 โปรเจ็กต์ ประเดิม “ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร” หลังกวาดยอดขาย 9  เดือนกลุ่มคอนโดพร้อมอยู่พร้อมโอนกว่า 3,800 ล้าน มั่นใจปี 64 ทำผลงานได้ตามเป้าหมายพร้อมใช้งบ 8,000 ซื้อที่ดินปั้นโปรเจ็กต์ต่อเนื่อง

 

นายไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ไตรมาส 4 ของปีนี้ บริษัทเตรียมเปิดโครงการคอนโดมิเนียม 4 โครงการ ซึ่งโครงการแรก คือ โครงการ​​ศุภาลัย พรีเมียร์ สามเสน-ราชวัตร ​ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลักคือผู้ที่อยู่อาศัยในย่านราชวัตร ซึ่งที่ผ่านมาพบว่าลูกค้าส่วนใหญ่มีความต้องการอยู่ในทำเลเดิม แต่ยังไม่เคยมีโครงการเข้ามาพัฒนา ถ้าคอนโดเปิดในทำเลใหม่ ๆ ที่ไม่เคยมีจะสามารถสร้างดีมานด์ใหม่ได้

 

โดยช่วง 9 เดือนแรก บริษัทไม่ได้ทำการเปิดตัวโครงการคอนโดเลย เนื่องจากรอช่วงเวลาที่เหมาะสมในการเปิดตัว แต่แม้ว่าไม่มีการเปิดตัวโครงการใหม่ แต่ยอดขายในกลุ่มคอนโดยังทำได้ 3,810 ล้านบาท ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา และคาดว่ายอดขายคอนโดตลอดทั้งปีนี้น่าจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ​ขณะเดียวกันบริษัทยังทำตลาดกลุ่มคอนโดสร้างเสร็จพร้อมอยู่ที่สำคัญ 4 โครงการ ได้แก่ โครงการศุภาลัย ริวา แกรนด์, ศุภาลัย พรีเมียร์ เจริญนคร, ศุภาลัย เวอเรนด้า สถานีภาษีเจริญ และศุภาลัย โอเรียนทัล สุขุมวิท 39 ที่มีการโอนกรรมสิทธ์อย่างต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา

 

ส่วนในช่วง​ 9 เดือน บริษัทยอดขายโครงการแนวราบได้ 13,743 ล้านบาท ทำให้มียอดขายรวม ​17,553 ล้านบาท จากเป้าหมายยอดขายในปีนี้​ 27,000 ล้านบาท  ซึ่งยอดขายโครงการแนวราบปีนี้  คาดว่าน่าจะทำ Record high และทำให้ได้ยอดขายรวมปีนี้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ด้วย  โดยกลยุทธ์หลักในการทำตลาดช่วงที่ผ่านมา บริษัทมีการขยายโครงการไปยังตลาดต่างจังหวัดมากขึ้น นอกจากนี้ ยังพัฒนาโครงการแนวราบ ทำให้สัดส่วนปัจจุบันโครงการแนวราบมีมากถึง 70%  รวมถึงการทำตลาดและจัดโปรโมชั่นในโครงการกลุ่มพร้อมเข้าอยู่พร้อมโอน ​

Supali Rever Grand

สำหรับโครงการก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมเข้าอยู่ ที่บริษัททำตลาดอย่างโครงการ ศุภาลัย ริวา แกรนด์ มูลค่าโครงการ 6,800 ล้านบาท สามารถทำยอดขายได้แล้ว 5,450 ล้านบาท คิดเป็น 80% โครงการตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ​บนพื้นที่ 11 ไร่  มีอาคารชุดพักอาศัย 3 อาคาร ประกอบด้วย อาคาร A สูง 37 ชั้น อาคาร B และ C สูง 36 ชั้น (รวมดาดฟ้า)  โดยมีห้องพัก 706 ยูนิต ร้านค้า 14 ยูนิต  มีห้องพักตั้งแต่แบบ 1 – 3 ห้องนอน และ Penthouse 4 ห้องนอน ขนาด 53.5 – 433 ตร.ม. ราคาเริ่มต้น 4.59  ล้านบาท  ที่จอดรถกว่า 130% ของจำนวนยูนิต​

เราเสียเวลาในช่วงเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม จึงได้เตรียมเอาโครงการพร้อมอยู่พร้อมโอนมาทำโปรโมชั่น เพื่อให้เกิดยอดขาย โดยเฉพาะโครงการคอนโดที่ปกติจะมียอดขายมากสุดตอนพรีเซล เพราะลูกค้าต้องการได้ราคาดีที่สุด และยอดขายจะมามากอีกครั้งช่วงที่โครงการสร้างเสร็จ เพราะลูกค้าต้องการเห็นห้องจริง และลูกค้าบางส่วนไม่แน่ใจในการกู้ต้องการเห็นโครงการเสร็จแล้ว ที่ปกติยอดขายจะเริ่มดีก่อนตึกเสร็จประมาณ 3-4 เดือน

นอกจากการเปิดตัวโครงการคอนโด 4 โครงการในไตรมาสสุดท้าย บริษัทยังเตรียมเปิดตัวโครงการแนวราบอีก 11 โครงการ ทำให้​ไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ บริษัทเปิดโครงการใหม่ 15 โครงการ  จากแผนเดิมที่ทั้งปีจะเปิดโครงการทั้งหมด 31 โครงการ รวมมูลค่า 34,000 ล้านบาท เฉพาะไตรมาส 3 ที่ผ่านมาเปิดโครงการไปได้ 7 โครงการ ซึ่งเดิมวางแผนเปิดมากกว่านี้ แต่ติดปัญหาการปิดแคมป์คนงานก่อสร้างโครงการ เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

ส่วนงบประมาณซื้อที่ดินในปีนี้บริษัทเตรียมไว้ 8,000 ล้านบาท ซึ่งปัจจุบันยังมีงบประมาณเหลือในการซื้อที่ดินเพิ่ม โดยมีแนวโน้มว่าบริษัทจะใช้งบประมาณซื้อที่ดินมากกว่าเป้าหมายที่ได้วางไว้ หากมีราคาที่ดินที่เหมาะสม เพราะปัจจุบันราคาที่ดินยังทรงตัว ไม่ได้ปรับเพิ่มขึ้นหรือลดราคาลง ถึงแม้ว่าการแข่งขันในการซื้อที่ดินของผู้ประกอบการจะไม่สูงเหมือนช่วงก่อนหน้านี้ก็ตาม

Spali River Condo

นายไตรเตชะ กล่าวถึงสถานการณ์ตลาดคอนโดของไทยปัจจุบันว่า  ตลาดเริ่มชะลอตัวลงตั้งแต่ปี 2561 ​เนื่องจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติลดลง โดยปี 2561 มีสัดส่วน 17% ปี 2562 มีสัดส่วน 15% และปี 2563 มีสัดส่วน 3% ลดลงอย่างต่อเนื่อง ยอดขายของคอนโดในช่วงปีที่ผ่านมา ส่วนหนึ่งเป็นผลจากกลุ่มลูกค้าต่างชาติหายไป และกลุ่มลูกค้าเก็กกำไรที่คาดว่าน่าจะมีประมาณ 10% ที่หายไป ทำให้ภาพรวมตลาดคอนโดลดลงอย่างมาก แต่คาดว่าในปี 2565 หากการเดินทางกลับมาได้ปกติ และสถานการณ์ต่าง ๆ ปรับตัวดีขึ้น ตลาดคอนโดน่าจะกลับมาเติบโตอีกครั้ง

ปัจจุบันลูกค้าคอนโดในกลุ่มเรียลดีมานด์ลดลงเพราะโครงการเปิดใหม่ลดลง ซึ่งคอนโดขายก่อนโอน ภายใต้ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันลูกค้าไม่มั่นใจว่าจะสามารถโอนได้จริงหรือไม่ หรือจะขอสินเชื่อธนาคารได้หรือเปล่า การซื้อโครงการสร้างเสร็จเพราะลูกค้ารู้ว่าสามารถขอยื่นกู้ได้เลย หรือสามารถตรวจสอบได้ว่าจะสามารถกู้ผ่านหรือไม่

 

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด