Ryl Feature 131022

อสังหาฯ อังกฤษ ลงทุนใช้ชีวิต 999 ปี คุ้มมั๊ย?

อสังหาฯ อังกฤษ

สำหรับต่างชาติที่สนใจซื้ออสังหาริมทรัพย์ของไทย ในส่วนที่พักอาศัย ถ้าเป็นการซื้อในนามบุคคล ก็สามารถซื้อห้องชุดโครงการคอนโดมิเนียมได้ ซึ่งมีสัดส่วนการซื้ออยู่ที่ 49% ของจำนวนยูนิตทั้งหมดในโครงการ (แต่หากซื้อในนามนิติบุคคลก็สามารถซื้อบ้านเดี่ยวได้) แต่กรณีที่โควต้าของโครงการคอนโดนั้นเต็มแล้ว รูปแบบการซื้อก็จะต้องอยู่ในรูปแบบของลีสโฮลด์ (Leasehold) แทน

 

โดยการซื้อในรูปแบบลีสโฮลด์  เป็นการซื้อแบบสิทธิการเช่า ที่ถือครองกรรมสิทธิ์ ตามช่วงระยะเวลาที่กำหนด ไม่ได้เป็นเจ้าของแบบเป็นกรรมสิทธิ์เด็ดขาด เหมือนรูปแบบฟรีโฮลด์ (Freehold) ที่เป็นเจ้าของได้ชั่วลูกชั่วหลาน ซึ่งลิสโฮลด์ของไทยตามกฎหมายกำหนดระยะเวลาไว้ที่ 30 ปี และอาจจะมีการตกลงกันว่าจะต่ออายุให้โดยอัตโนมัติอีก 30 ปีบวก 30 ปีหรือไม่อย่างไรก็แล้วแต่จะไปหาแนวทางกันระหว่างผู้ซื้อผู้ขาย

 

แต่ในต่างประเทศ อย่างประเทศอังกฤษเขามีการซื้อขายอสังหาฯ ให้กับต่างชาติในรูปแบบลิสโฮลด์ที่ให้ระยะเวลาการถือครองกรรมสิทธิ์อสังหาฯ นั้น ๆ ได้ยาวนานกว่าไทย โดยมีระยะเวลามากถึง 999 ปี เรียกได้ว่าสามารถส่งต่อทรัพย์สินนั้นให้ลูกหลานไปได้หลายชั่วอายุคนเลยทีเดียว

3 ปัจจัยน่าซื้ออสังหาฯ อังกฤษ ใช้ชีวิต 999 ปี

สำหรับอสังหาฯ อังกฤษตอนนี้ ก็มีความน่าสนใจ และราคาก็ลดต่ำลง  น่าเข้าไปจับจองหาซื้อมาไว้ครอบครอง เพราะปัจจัยสำคัญ 3 เรื่องสำคัญ คือ

1.เงินปอนด์อ่อนค่า 

ในช่วงปีที่ผ่านมาเงินปอนด์จะอยู่ในอัตรา 1 ปอนด์เท่ากับ 47-48 บาท แต่ปัจจุบันลดต่ำลงมาเหลือ 1 ปอนด์เท่ากับ 42 บาท หรือค่าเงินปอนด์อ่อนค่าลงมา 10%  ทำให้คนไทยสามารถซื้ออสังหาฯ ได้ในราคาที่ถูกลง ​

2.ผลตอบแทนจากการเช่าสูง

อสังหาฯ อังกฤษ มีความน่าสนใจเนื่องจาก หากซื้อแล้วปล่อยเช่าหรือหากถือไว้ในระยะยาว จะได้ผลตอบแทนจากการลงทุนสูง  โดยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา พบว่า ค่าเช่าในพื้นที่ใจกลางลอนดอน มีการเติบโตของมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์  หลังจากสถานการณ์เริ่มมีการฟื้นตัวจากโรคระบาด  แม้ว่าหลังจากนั้นในเดือนเมษายนมูลค่าค่าเช่าในพื้นที่ใจกลางลอนดอนปรับลดลงจาก 29.2%  ก็ตาม แต่ก็กลับมาฟื้นตัวปรับเพิ่มขึ้น 19.9% อีกครั้งในเดือนสิงหาคม ส่วนพื้นที่รอบนอกกรุงลอนดอนมูลค่าค่าเช่าก็ปรับเพิ่มขึ้นเป็น 15.2% ด้วย

Knightfrank 1

นายแฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารและหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านที่พักอาศัย ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย เปิดเผยว่า มีตัวอย่างที่ลูกค้าของไนท์แฟรงค์ที่ได้ซื้ออสังหาฯ อังกฤษ ในช่วงปี 2562 และขายออกในปี 2564 ซึ่งได้รับผลตอบแทนจากการลงทุนสูง​ถึง 21% เลยทีเดียว

3.ราคาอสังหาฯ ลดลง

รายงานจากไนท์แฟรงค์ ระบุว่า ช่วงไตรมาส 3 ที่ผ่านมา ตลาดอสังหาฯ ในกรุงลอนดอน ราคามีการเติบโตถึง 9.2%  และช่วงมกราคม-กรกฎาคม 2565 ราคาเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 1.1% ต่อเดือน ขณะที่ราคาเฉลี่ยของที่พักอาศัยในลอนดอนอยู่ที่ 543,547 ปอนด์ (ข้อมูลจากการจดทะเบียนที่ดิน) โดยเฉพาะพื้นที่ในย่านไพร์มแอเรีย ของกรุงลอนดอน ปรับเพิ่มขึ้น 2.4% ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจนถึงเดือนพฤษภาคม 2565

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าที่ผ่านมาราคาจะมีการปรับตัวสูงขึ้น แต่จากการสำรวจความเชื่อมั่นภาคครัวเรือนของ IHS Markit พบว่า การปรับตัวขึ้นของราคาที่พักอาศัยมีส่วนเกี่ยวข้องกับดัชนีความเชื่อมั่น ซึ่งในเดือนกันยายนที่ผานมาค่าดัชนียังคงเป็นบวก แต่มันกลับกำลังอ่อนตัวลง ซึ่งตัวเลขดัชนีที่พักอาศัยในอนาคต ปัจจุบันลดลงต่ำกว่าตัวเลขในเดือนมีนาคมปี 2563 ที่เป็นช่วงมีการปิดเมืองด้วยซ้ำ

 

ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลกระทบทำให้ราคาอสังหาฯ อังกฤษ มีแนวโน้มลดลงนั้น เป็นผลจากผลกระทบเรื่องค่าเงิน เงินเฟ้อ ค่าครองชีพ และอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มสูงขึ้น  ทำให้ในช่วง 5 ปีนับจากนี้ราคาอสังหาฯ อังกฤษ น่าจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่ในอนาคตภายในอีก 10 ปีข้างหน้าคาดว่าราคาจะกลับมาเติบโตได้ในอัตรา 25%

Knightfrank Hyde Park 2

เศรษฐีไทยซื้ออสังหาฯ อังกฤษ ให้ลูกเรียนต่อ

หากพูดถึงประเทศที่มีสถานศึกษา ที่ได้รับการยอมรับของคนไทย ในการส่งลูกหลานไปเรียนต่อเป็นจำนวนมาก หนึ่งในตัวเลือกอันดับต้น ๆ  ก็ต้องมีประเทศอังกฤษติดอยู่ในนั้น เพราะมีสถาบันการศึกษาชั้นนำได้รับการรับรองและยอมรับของคนทั่วโลกมากมาย เช่น มหาวิทยาลัย อ๊อกซฟอร์ด (UNIVERSITY OF OXFORD) มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ (UNIVERSITY OF CAMBRIDGE) และอิมพีเรียล คอลเลจ ลอนดอน (IMPERIAL COLLEGE LONDON (ICL)) เป็นต้น

 

ข้อมูลจากบริติช เคานซิล และสถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย รายงานว่าในปีที่ผ่านมามีนักเรียน นักศึกษาไทย ไปศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษมากถึง 6,880 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนถึง 45% ของนักเรียน นักศึกษาไทยที่เลือกศึกษาต่อในต่างประเทศ  ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษทั้งหมด 15,457 คน

 

การที่ประเทศอังกฤษ เป็นตลาดการศึกษาที่ได้รับความนิยม ได้ส่งผลให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศอังกฤษเติบโตตามมาด้วย เพราะผู้ปกครองต่างชาติที่มีฐานะดีมักจะเลือกซื้ออสังหาฯ เพื่อให้ลูกหลานได้อยู่อาศัยระหว่างเรียน และเมื่อเรียนจบก็จะขายอสังหาฯ เหล่านั้น ตลาดการศึกษาจึงถือเป็นหนึ่งปัจจัยสำคัญช่วยกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ของอังกฤษให้เติบโตด้วย

 

จากรายงานการวิจัยของไนท์แฟรงค์ พบว่า ตลาดที่พักอาศัย ในประเทศอังกฤษปัจจุบัน ความต้องการเริ่มกลับมาเติบโตเป็นบวก สถาบันการเงินเริ่มผ่อนคลายการปล่อยสินเชื่อในการกู้ซื้ออสังหาฯ หลังจากได้ชะลอตัวลงจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

นายแฟรงค์ ข่าน กล่าวว่า ผู้ปกครองชาวไทยนิยมส่งบุตรหลานไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ  ทำให้มีการซื้อที่อยู่อาศัยเพื่อให้บุตรหลานได้พักอาศัยขณะเรียนหนังสือ และได้ใช้เป็นที่พักเมื่อไปเยี่ยมบุตรหลานเหล่านั้น หลังจากที่บุตรหลานเรียนจบก็จะขายที่อยู่อาศัยดังกล่าว  ซึ่งผลตอบแทนที่ได้รับก็อยู่ในอัตราสูง คุ้มค่าต่อการลงทุน

คนไทยส่วนใหญ่ 80% เลือกส่งลูกไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ มากกว่าประเทศออสเตรเลีย หรือสหรัฐอเมริกา เพราะเป็นประเทศที่อยู่ไกล

ปัจจุบันกลุ่มลูกค้าเศรษฐีคนไทยยังนิยมไปซื้ออสังหาฯ ในประเทศอังกฤษอย่างต่อเนื่อง เฉพาะช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาไนท์แฟรงค์สามารถขายที่อยู่อาศัยได้แล้ว 9 ยูนิตและอาคารสำนักงานได้ 1 แห่ง คิดเป็นมูลค่าถึง 300 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 12,600 ล้านบาท โดยนอกเหนือจากปัจจัยเรื่องการเติบโ​ตด้านราคาและโอกาสในการปล่อยเช่าสร้างผลตอบแทนจากการลงทุนแล้ว ปัจจุบันค่าเงินปอนด์ที่อ่อนค่าลง 10% ตั้งแต่ปีที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน ส่งผลให้เป็นโอกาสทางการตลาดสำหรับคนไทยในการไปซื้ออสังหาฯ ในประเทศอังกฤษมากขึ้น ซึ่งคนไทยที่ซื้ออสังหาฯ ในประเทศอังกฤษจะเป็นรูปแบบลีสต์โฮล์ หรือสิทธิการเช่าระยะยาวถึง 999 ปี

ช่วง 6 เดือนที่ผ่ามามีการพาคนไทยไปดูอสังหาฯ ที่ประเทศอังกฤษทุกเดือน เพราะมีความต้องการซื้ออสังหาฯ กลับเข้ามามากขึ้น และปัจจุบันเงินบาทไทยก็แข็งค่าเมื่อเทียบกับค่าเงินปอนด์

ทั้งนี้ อัตราผลตอบแทนของตลาดอสังหาฯ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาเพิ่มขึ้น 17% โดยประเมินว่าอีก 5 ปีข้างหน้าอัตราผลตอบแทนจะปรับตัวลดลง จากภาวะอัตราดอกเบี้ยที่ปรับสูง เงินเฟ้อ ค่าเงิน และค่าครงอชีพที่เพิ่มขึ้น แต่อย่างไรก็ตามในระยะยาวภายใน 10 ปีข้างหน้า คาดว่าอัตราผลตอบแทนจะกลับมาเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 20% เมื่อเทียบกับปัจจุบัน ถือเป็นจังหวะที่ดีในการเลือกซื้อ

Knightfrank Hyde Park 1

เฟนตัน วีเลน  บุกโรดโชว์เมือง​ไทย

หลังโครงการพาร์ค โมเดิร์น (Park Modern) โครงการที่พักอาศัย ในสหราชอาณาจักร ได้ทำตลาดและเปิดการขายอยู่ภายในประเทศ จนสามารถสร้างยอดขายได้ 50% ก็ได้ออกโรดโชว์เพื่อนำเสนอขายห้องชุดของโครงการดังกล่าว โดยเริ่มต้นประเทศไทยเป็นประเทศแรกในเอเชียระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม 2565 เนื่องจากประเทศไทยเป็นตลาดสำคัญที่ซื้ออสังหาฯ อังกฤษ โดยเฉพาะการซื้อเพื่อให้บุตรหลานไปเรียนหนังสือ

 

นายลาร์ส  คริสเตียนส์  ผู้อำนวยการร่วมก่อตั้งของเฟนตัน วีแลน (Fenton Whelan) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า ได้เตรียมจัดงานโรดโชว์ครั้งแรกในไทยเพื่อนำเสนอโครงการพาร์ค โมเดิร์น โครงการที่พักอาศัยใจกลางกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ  ตั้งอยู่ทางทิศใต้ของสวนไฮด์ปาร์ค (Hyde Park) และสวนพระราชวังเคนซิงตัน (Kensington Palace Gardens) พื้นที่รวม 190,000 ตารางฟุต มูลค่ากว่า 500 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 21,000 ล้านบาท (คำนวณจากค่าเงิน 1 ปอนด์เท่ากับ 42 บาท)

 

สำหรับโครงการพาร์ค โมเดิร์น เป็นอาคารที่พักอาศัยขนาด 9 ชั้น  จำนวน 55 ยูนิต มีห้องพักแบบ 1-6 ห้องนอน จำนวน 57 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 2.2 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 92.4 ล้านบาท รวมไปถึงอพาร์ตเมนต์ และห้องเพนต์เฮาส์พิเศษ 3 ยูนิต  พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกสไตล์โรงแรมระดับ 5 ดาว ขนาด 30,000 ตารางฟุต รวมไปถึงพนักงานคอนเซียช ห้องรับรองแขกหรือเลานจ์ ร้านอาหารและคาเฟ่  มีพื้นที่บริการด้านสุขภาพ ประกอบด้วย สระว่ายน้ำขนาด 25 เมตร ห้องออกกำลังกาย สปา โรงภาพยนตร์ และร้านทำทรีตเมนต์

Knightfrank 2

ปัจจุบันโครงการมียอดขายแล้ว 50% นับตั้งแต่เปิดขายในเดือนมิถุนายนปีที่ผ่านมา โดยแผนการขายนับจากนี้ หลังจากโรดโชว์ในประเทศไทยแล้วจะเดินทางไปโรดโชว์ในประเทศมาเลเซีย สิงค์โปร์ และสหรัฐอเมริกา โดยคาดว่าจะสามารถปิดการขายได้ก่อนที่โครงการจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคม 2566

 

 

นางสาววิคตอเรีย การ์เร็ตต์ หัวหน้าฝ่ายที่อยู่อาศัยของไนท์แฟรงค์ เอเชีย-แปซิฟิก กล่าวว่า ข้อมูลจากแบบสำรวจทัศนคติแสดงไว้ในรายงานความมั่งคั่งฉบับล่าสุด พบว่า 62% ของบุคคลที่มีรายได้สูงเป็นพิเศษทั่วโลกกำลังพิจารณาด้านการเข้าถึงพื้นที่สีเขียวอย่างใกล้ชิดกับทิวทัศน์อันเป็นเอกลักษณ์ และด้วยการผสมผสานสิ่งอำนวยความสะดวกในท้องถิ่นที่ยอดเยี่ยม รวมไปถึงการเข้าถึงพื้นที่สีเขียว สำหรับผู้พักอาศัยใน Park Modern และทำให้ เมืองลอนดอนแห่งนี้เป็นที่ดึงดูดสำหรับผู้ซื้อจากต่างประเทศ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

คนไทยนิยมซื้ออสังหาฯ อังกฤษ ไนท์แฟรงค์เตรียมปิดดีลกว่า 1,404 ล้าน

ไนท์แฟรงค์ หวังเศรษฐกิจ-ท่องเที่ยว-จีนเปิดประเทศ กระตุ้นตลาดคอนโดภูเก็ตฟื้นตัว

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด