Pruksa 65

พฤกษา เตรียมงบลงทุน 10,000 ล้านปี 65 พร้อมขยายธุรกิจ “พร็อพเทค-เฮลท์เทค” ​

พฤกษา เดินหน้าลุยธุรกิจอสังหาฯ -เทคโนโลยี เตรียมงบ 10,000 ล้าน ปั้นโปรเจ็กต์ที่อยู่อาศัย พร้อมแสวงหาโอกาสในธุรกิจตามเทรนด์โลก เปิดรับทุกรูปแบบพันธมิตรร่วมทุน ลุยพร็อพเทคและเฮลท์เทค วางเป้ายอดขายอสังหาฯ 31,000 ล้าน  โต 23% และยอดโอน ­33,000 ล้าน โต​ 18%  

พฤกษา วาง 4 กลยุทธ์ลุยธุรกิจปี 65

นายอุเทน โลหชิตพิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง (มหาชน) เปิดเผยถึงทิศทางในการดำเนินธุรกิจปี 2565 ว่า ได้วางงบลงทุนไว้ 10,000 ล้านบาท เพื่อใช้สำหรับธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และธุรกิจเฮลท์แคร์ 6,500 ล้านบาท และการลงทุนใน Corporate Venture Fund เป็นการมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่นอกเหนือจากธุรกิจอสังหาฯ  ตามเทรนด์โลกอนาคต ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งการลงทุน การร่วมเป็นพันธมิตร (Partnership) และการทำ Outside-in Innovation ด้วยงบประมาณการลงทุนอีก 3,500 ล้านบาท ระยะเวลาการใช้งบประมาณภายใน 3 ปี

 

โดยการดำเนินธุรกิจของพฤกษาในปีนี้ ได้วาง 4 กลยุทธ์สำคัญ ได้แก่

1.ปรับ Portfolio  

มุ่งลดสินค้าคงค้าง และเพิ่มสัดส่วนกลุ่มลูกค้าเรียลดีมานด์บ้านระดับพรีเมียม

2.เสริมแกร่งธุรกิจหลัก

ด้วยการจัดสรรที่ดินในมือ 157 ผืน มูลค่า 15,400 ล้านบาท  โดยปีนี้ยังวางแผนซื้อที่ดินเพิ่มเติมอีก 3,000-5,000 ล้านบาท และการบริหารโครงการที่อยู่ระหว่างการพัฒนา 145 โครงการ และมียูนิตพร้อมอยู่ที่พร้อมขายสร้างรายได้ 2,300 ยูนิต

3.ความร่วมมือ (Synergy)

ทั้งกับธุรกิจอสังหาฯ และโรงพยาบาลวิมุต ในเครือเองที่จะเปิดให้บริการศูนย์ดูแลผู้ป่วยและผู้สูงวัยในโครงการต่าง ๆ

4.การสร้างความเติบโตอย่างยั่งยืน

ด้วยการนำนวัตกรรมมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม สังคม และบรรษัทภิบาล ตามหลัก ESG และการลงทุนใน Corporate Venture Fund เพื่อมองหาโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ตามเทรนด์โลกอนาคต ในรูปแบบต่าง ๆ ที่มุ่งเน้นใน 2 ด้านที่จะมาสนับสนุนธุรกิจหลัก   ได้แก่

-PropTech

เช่น โซลูชั่นที่มุ่งส่งเสริมการสร้างประสบการณ์ที่ดีของลูกค้า การขายและการตลาดดิจิทัล Smart Home IOT Senior Living / Nursing Home เป็นต้น

-Health Tech

มุ่งเน้นแพลตฟอร์ม เกี่ยวกับบริการทางการแพทย์ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต การบริหารจัดการห่วงโซ่อุปทานธุรกิจสุขภาพ (Healthcare Supply Chain) อุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ เป็นต้น ซึ่งทั้งหมดต้องคำนึงถึงการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน (Sustainability)  โดยในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ได้ลงทุนในบริษัทชั้นนำด้านธุรกิจ Clinical Laboratories, Digital Heath และ Genomic Labs ที่สิงคโปร์

Ps Plan 65 3

อีกทั้งยังมีการจัด Bootcamp เพื่อคัดเลือกทีม External Venture Building จากทีมที่สมัครเข้ามามากกว่าร้อยทีม และขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้เกี่ยวกับการลงทุนสตาร์ทอัพในต่างประเทศ  คาดว่าจะเริ่มลงทุนในเดือนมีนาคมนี้ และทั้งหมดนี้จะเป็นการต่อห่วงโซ่ธุรกิจของพฤกษา โฮลดิ้ง ให้แข็งแกร่งขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่างองค์กรและ Innovation Technology ของบริษัท Startup ได้เป็นอย่างดี

 พฤกษา โฮลดิ้ง มีความแข็งแกร่งในด้านการเงิน ปัจจุบันมีกระแสเงินสดจากการดำเนินงานกว่า 11,900 ล้านบาท  ปัจจุบัน พฤกษา โดยมีอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยสุทธิต่อทุน ( Net Gearing) อยู่ที่ 0.36x ได้รับอันดับเครดิตองค์กร หรือ ทริสเรทติ้งที่ระดับ A ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต Stable หรือ คงที่ และด้วยผลประกอบการในปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทฯ มีมติจ่ายเงินปันผลประจำปี 2564 ในอัตราหุ้นละ 0.96  บาท โดยจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้วในอัตราหุ้นละ 0.31 บาท   จึงคงเหลือจ่ายเงินปันผลในรอบนี้ในอัตราหุ้นละ 0.65  บาท โดยจะนำเสนอขออนุมัติต่อที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นในเดือนเมษายน 2565

พฤกษา เปิด 31 โปรเจ็กต์ปั้นรายได้ 3.3 หมื่นล้าน

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปี 2565 ได้วางแผนเปิดโครงการใหม่ 31 โครงการ มูลค่าประมาณ 16,300 ล้านบาท ประกอบด้วย ทาวน์เฮาส์ 22 โครงการ บ้านเดี่ยว 6 โครงการ และคอนโดมิเนียม 3 โครงการ ตั้งเป้ายอดขายปี 2565 อยู่ที่ 31,000 ล้านบาท เติบโต 23% และยอดโอน 33,000 ล้านบาท เติบโต 18%  โดยจะมีคอนโดอีก 7 โครงการที่จะโอนกรรมสิทธิ์เป็นรายได้ในปีนี้มูลค่า 2,900 ล้านบาท

Ps Plan 65 1

พฤกษาเน้นตลาดแนวราบ โดยใช้บิสิเนสโมเดลใหม่ที่เน้นตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าและเลือกเปิดโครงการที่มีศักยภาพสูง โดยรุกกลุ่มเรียลดีมานด์เซ็กเม้นต์รายได้ระดับกลางถึงสูงมากขึ้น

สำหรับผลประกอบการปี 2564 ที่ผ่านมา​ สามารถทำยอดขายได้ 25.4 พันล้านบาท เติบโต 16% ซึ่งกลุ่มบ้านเดี่ยวเติบโตสูงถึง 23% เมื่อเทียบกับปี 2563 และทำรายได้ 28 พันล้านบาท  เปิดโครงการใหม่ตามแผนทั้งสิ้นรวม 31 โครงการ มูลค่า 21.1 พันล้านบาท

 

นอกจากนี้ ในช่วง 8 ไตรมาสที่ผ่านมา บริษัทสามารถลดสินค้าคงค้างไปได้ จาก 23,300 ล้านบาท เหลือเพียง 7,500 ล้านบาท จากการใช้กลยุทธ์ราคาและโปรโมชั่น  ซึ่งในไตรมาสแรกของปีนี้  พฤกษา เรียลเอสเตทยังคงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่อเนื่องด้วย แคมเปญ “มั่งมีศรีสุข” มอบอั่งเปาและข้อเสนอพิเศษ อาทิ อยู่ฟรี สูงสุดนาน 24 เดือน สิทธิส่วนกลางฟรี สูงสุดนาน 36 เดือน หรือ ฟรีทุกค่าใช้จ่ายวันโอน รวมมูลค่าสูงสุด 4 ล้านบาท  ระหว่างวันนี้ – 31 มี.ค. 2565

บริษัทสร้างยอดขายอสังหาฯ เพิ่มขึ้นในทุกประเภท ทั้ง ทาวน์เฮาส์ บ้านเดี่ยว และคอนโด  จากการปรับบิซิเนสโมเดลใหม่ ใช้กลยุทธ์ยึดความต้องการลูกค้าเป็นศูนย์กลาง   

พฤกษา วางเป้าธุรกิจเฮลท์แคร์ 700 ล้าน

นายแพทย์กฤตวิทย์ เลิศอุตสาหกูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด  กล่าวว่า ​“โรงพยาบาลวิมุต เปิดให้บริการตั้งแต่ พฤษภาคม 2564 มีความพร้อมในการให้บริการในทุกศูนย์สุขภาพ มีทีมแพทย์เฉพาะทางที่ชำนาญการ เปิดบริการเป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางระดับตติยภูมิ  นอกจากนี้ ยังเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของกรุงเทพฯ ในปีนี้วิมุตมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรม ด้าน Digital Healthtech เช่น Application, Telemedicine และการบริการที่ตอบรับการดูแลผู้ป่วยกลุ่ม NCDs เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง และเทรนด์การใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ

Ps Plan 65 2

ล่าสุดได้ออกโปรแกรม Total Senior Solution เพื่อดูแลผู้สูงอายุแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นบริการดูแลผู้สูงอายุถึงบ้าน โดยแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว การร่วมกับพฤกษาปรับฟังก์ชั่นบ้านให้เหมาะกับผู้สูงวัย การออกแบบให้มีทางลาดสำหรับรถเข็น การติดตั้งราวจับภายในบ้าน ที่นั่งอาบน้ำ พื้นกันกระแทก โดยเริ่มทำแล้วในโครงการของพฤกษา สำหรับความคืบหน้าโครงการ ViMUT Health Center ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาด 50 เตียง ได้เริ่มดำเนินการแห่งแรกแล้ว ที่โครงการพฤกษา อเวนิว บางนา-วงแหวน จะเปิดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2565 นอกจากนี้ ยังมีแผนที่พัฒนาศูนย์ดูแลผู้สูงอายุในโครงการคอนโดมิเนียมของพฤกษาทำเลในเมืองที่มีศักยภาพในอนาคตอีกด้วย สำหรับรายได้ของธุรกิจสุขภาพของพฤกษาปีนี้น่าจะมีรายได้ 700 ล้านบาท เติบโต 2-3 เท่าจากปีที่ผ่านมา

 

บทความ ข่าวโปรโมชั่น ล่าสุด