จัดหิ้งพระในบ้าน ให้เป็นสิริมงคลกับเจ้าของ

ติดต่อโครงการ


Img 20190822 140951 842

 จัดหิ้งพระในบ้าน ให้เป็นสิริมงคลกับเจ้าของ

Categories : Infographic
Tags : ,

รื่องของศาสนาและความเชื่อเป็นของคู่กันกับคนไทยมาเนิ่นนาน เราจะเห็นได้ว่าแทบทุกบ้านจะต้องมีหิ้งพระ หรือมากกว่านั้นอาจจะมีหิ้งเทพ หิ้งรูปบรรพบุรุษ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ ที่เราบูชานับถือ แต่หลายคนไม่ทราบว่าควรจัดวางไว้บริเวณใดของบ้านถึงจะเหมาะสม เป็นมงคลกับชีวิต บางครั้งอาจเผลอวางผิดที่ผิดทางจนเกิดความ ไม่เป็นมงคลตามความเชื่อได้ เราจึงรวบรวมคำแนะนำดีๆ เหล่านี้มาฝากกันครับ

 

Img 20190822 141000 415

สิ่งที่ควรทำ

หมั่นดูแลหิ้งพระให้สะอาดอยู่เสมอ 

ทำความสะอาดบ้านแล้วก็อย่าลืมต้องทำความสะอาดหิ้งพระด้วยนะครับ เพราะเชื่อว่าหากองค์พระหรือรูปเทพ มีฝุ่นจับเชื่อว่าจะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย นอกจากนั้นควรหมั่นเปลี่ยนน้ำ ดอกไม้ในแจกันบูชาเพื่อให้ชีวิตของคนในบ้าน สดชื่น แจ่มใสอยู่ตลอดเวลา

 

เลือกตำแหน่งที่สงบ

วางหิ้งพระอยู่ในมุมสงบของบ้าน ไร้เสียงรบกวน จอแจ เพราะบางบ้านวางหิ้งพระไว้บริเวณประตูเข้า-ออก ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่าคนในบ้านจะพบแต่ความวุ่นวาย

 

หิ้งพระบนหลังตู้ควรสูงกว่าศีรษะ 

หิ้งพระควรอยู่สูงกว่าศีรษะ โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในคอนโดมิเนียม อพาร์ทเมนท์ต้องระวังเรื่องนี้ให้ดีครับ เพราะส่งผลกับความเจริญก้าวหน้า อาชีพการงาน

 

หิ้งพระควรตั้งอยู่ในมุมที่เป็นสัดส่วน 

จัดพื้นที่เฉพาะสำหรับหิ้งพระ หรือแยกห้องพระออกจากห้องอื่นๆ คือทางเลือกที่ดีที่สุดครับ และหากอยู่นอกบ้านแล้ว สามารถมองเห็นหิ้งพระในบ้านอย่างชัดเจนถือว่าไม่ดี ที่สำคัญคือบนหิ้งพระควรมีองค์พระหรือองค์เทพ รวมกันแล้วเป็นจำนวนเลขคี่ 

 

สิ่งที่ไม่ควรทำ

หิ้งพระไม่ควรติดตั้งผนังเดียวกับห้องน้ำหรือห้องครัว 

ไม่ควรวางพิงผนังเดียวกับห้องน้ำหรือห้องครัว รวมถึงไม่ควรหันหน้าหิ้งบูชาไปตรงกับประตูห้องน้ำหรือห้องครัว เพราะจะทำให้คนในบ้านเจ็บป่วย มีเรื่องขัดแย้งหรือเงินทองรั่วไหล เก็บเงินไม่อยู่ 

 

ไม่ควรตั้งอยู่ปลายเตียง 

ไม่ควรหันหน้าหิ้งพระเข้าหาเตียงนอน และทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการตั้งหิ้งบูชาไว้ในห้องนอน เนื่องจากเราอาจมีกิจกรรม ที่ไม่เหมาะสมต่อหน้าหิ้งพระเช่นการเปลี่ยนเสื้อผ้า หรือการร่วมหลับนอนของคู่สามี-ภรรยา เป็นต้น

 

วางหิ้งพระไว้ที่ห้องรับแขก

ห้องรับแขกเป็นจุดที่มักจอแจ วุ่นวายมากที่สุดในบ้าน ดังนั้นไม่ควรวางหิ้งพระไว้ในส่วนของห้องรับแขก

 

หลีกเลี่ยงการตั้งหิ้งบูชาไว้ใต้คาน 

นอกจะดูเรื่องการวางในพื้นที่เหมาะสมแล้ว ก็ต้องเงยหน้ามองบนฝ้าเพดานสักนิดครับ เพราะหากหิ้งบูชาอยู่ใต้คาน นั่นหมายถึงดวงชะตาของเจ้าของบ้านอาจถูกกดทับ และมักมีเรื่องให้ปวดหัวอยู่เสมอ

 

จะเห็นได้ว่าการจะบูชาสิ่งศักสิทธิ์เอาไว้ในบ้านของเรา เป็นสิ่งที่หลายบ้านทำกันอยู่แล้วครับ เพียงแค่ต้องรอบคอบ ในการวางตำแหน่งกันสักหน่อย ซึ่งก็ดูแล้วไม่ยากจนเกินใช่ไหมครับ ทั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลแก่เจ้าของบ้าน ตามความเชื่อนั่นเอง

 

 

บทความ Infographic ล่าสุด