Ryl Info 13 Checklist 1200x628

13 เช็คลิสต์บ้านปลอดภัย ก่อนทิ้งไว้ในวันหยุดยาว

Categories : Infographic
Tags : , , , ,

วันหยุดยาว

อีกไม่กี่วัน เราก็จะได้มี วันหยุดยาว ในช่วงเทศกาลปีใหม่ไทย หรือเทศกาลสงกรานต์กันอีกแล้ว เชื่อว่าใครหลายคนก็วางแผนท่องเที่ยว หรือไม่ก็เดินทางกลับบ้านที่ต่างจังหวัด ทำให้ต้องปิดบ้านที่อยู่ปัจจุบันไว้หลายวัน หลายคนจึงมีความกังวลใจถึงเรื่องความปลอดภัย ที่จะเกิดขึ้นกับตัวบ้าน หรือทรัพย์สินภายในบ้าน

 

วันนี้เราจึงจะมาชวนเช็คความเรียบร้อยของบ้าน ก่อนที่จะเดินทางท่องเที่ยวกันหลายวัน เพื่อความสบายใจ กลับมาแล้วบ้านเราก็ยังคงอยู่ดี ทรัพย์สินไม่สูญหาย หรือไม่เกิดเรื่องที่ไม่คาดคิดขึ้น กับ 13 เช็คลิสต์ ก่อนทิ้งบ้านไว้ในวันหยุดยาว

Ryl Info 13 Checklist

13 เช็คลิสต์ ก่อนทิ้งบ้านไว้ในวันหยุดยาว

1.ตรวจเช็คไฟฟ้า

ถอดปลั๊กไฟ้ในอุปกรณ์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้งานออกให้หมด และควรตรวจเช็คอุปกรณ์ไฟฟ้า ระบบเบรกเกอร์ ว่ายังใช้งานได้ดีเป็นปกติ ไม่ชำรุดเสียหายด้วย

 

นอกจากนี้ อาจมีการติดตั้งหลอดไฟโซลาร์เซลล์ หรือระบบการเปิด-ปิดอัตโนมัติ ก็ช่วยสร้างความปลอดภัยให้กับบ้านได้ เพราะหากกลางคืนบ้านมืดสนิทตั้งแต่หัวค่ำ โจรขโมยอาจจะรู้ได้ว่าบ้านนี้ไม่มีคนอยู่อาศัย จึงอาจเข้ามาลักหรือขโมยทรัพย์สินภายในบ้านได้

2.เช็คกล้องวงจรปิด-สัญญาณกันขโมย

ปัจจุบันหลายบ้านติดกล้องวงจรปิด หรือสัญญาณกันขโมย ก่อนจะทิ้งบ้านไปเที่ยวในวันหยุดยาว ก็ควรตรวจสอบการใช้งานว่าจะยังดี อุปกรณ์ไหนต้องใช้แบตเตอรี่ก็ตรวจเช็คด้วยว่ายังมีพลังไฟเหลือเพียงพอหรือไม่ด้วย

 

แม้บางบ้านจะติดระบบสัญญาณกันขโมย แต่ระบบกลอนประตู-หน้าต่าง ซึ่งเป็นอุปกรณ์พื้นฐาน ก็ไม่ควรจะต้องเสียหายหรือชำรุด ก่อนออกจากบ้านก็ควรดูแลให้ใช้งานได้ดี โดยเฉพาะห้องนอนหรือห้องที่มีสิ่งของมีค่า

3.ปิดระบบน้ำประปา ​

ปิดก๊อกน้ำ ระบบน้ำประปาให้สนิทก่อนออกจากบ้าน และควรเช็คดูด้วยว่ามีอุปกรณ์ไหนชำรุดเสียหาย หากตรวจพบ ก็ต้องซ่อมแซมให้เรียบร้อย

4.อย่าลืมกุญแจ

ก่อนออกจากบ้าน ก็อย่าลืมตรวจสอบด้วยว่าเราได้นำกุญแจบ้าน กุญแจห้องต่าง ๆ ติดตัวมาหรือยัง หากกลัวว่าถ้าจะเกิดการหลงลืม การนำเอากุญแจสำรองไปฝากไว้ที่บ้านญาติ หรือเก็บไว้ในจุดที่เราสามารถหยิบมาใช้งานได้สะดวกและปลอดภัยก็ควรทำด้วย

5.เช็คระบบแก๊ส-เตาไฟ

อีกจุดที่ต้องให้ความสำคัญ คือ ระบบแก๊ส เตาไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ครัวที่ต้องใช้แก๊สหรือไฟฟ้า ตรวจเช็คให้แน่ใจว่าได้ปิดไว้เรียบร้อยแล้วก่อนออกจากบ้าน

6.จัดเก็บของมีค่า

สิ่งของมีค่าต่าง ๆ ควรจัดเก็บไว้ในที่ปลอดภัย หรือถ้าเป็นไปได้ควรเอาไปฝากไว้ที่ตู้เซฟของธนาคาร เพื่อความสบายใจ แต่ก็จะมีค่าบริการการรับฝากด้วย นอกจากของมีค่าในบ้านแล้ว บางครั้งเราอาจจะมีสิ่งของ หรือของมีค่าที่วางไว้นอกบ้าน หากเป็นไปได้ก็ควรจัดเก็บไว้ภายในบ้าน เพื่อไม่ให้โดยขโมยได้

7.แจ้งนิติบุคคล เพื่อนบ้าน หรือตำรวจ

การฝากบ้านไว้กับคนอื่น ก็เป็นอีกทางเลือกที่ปลอดภัย เช่น แจ้งนิติบุคคลของโครงการ เพื่อให้เขาคอยดูแล หรือไปฝากบ้านไว้กับตำรวจก็ได้ นอกจากนี้ หากเรามีความสนิทสนมกับเพื่อนบ้าน และสายสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การฝากบ้านไว้กับเพื่อนบ้านก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ดี ถ้าเขาไม่ได้เดินทางไปไหน

8.ไม่โพสต์โซเชียล

ไม่ควรโพสต์โซเชียลต่าง ๆ ว่าเราไม่อยู่บ้านหลายวัน เพราะอาจจะเป็นเป้าให้กับโจร ขโมยได้

9.ทิ้งขยะเคลียร์ของในตู้เย็น

ก่อนออกจากบ้าน ควรจะทิ้งขยะภายในบ้านให้หมด เพราะหากเป็นขยะเน่าเสียได้ ก็จะทำให้เกิดกลิ่นเหม็น และเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ต่าง ๆ มาคุ้ยเขี่ยทำให้เกิดเชื้อโรค หรือความสกปรกได้  รวมถึงการตรวจเช็คของกินของใช้ภายในตู้เย็น ว่ามีวันหมดอายุวันไหน ผักและผลไม้ ควรนำมากินให้หมดก่อนที่จะเน่าเสีย เมื่อเราออกไปเที่ยวในวันหยุดยาวหลายวัน

10.ทำความสะอาดบ้านซักเสื้อผ้า

ถ้ามีเวลาและเป็นไปได้ ควรทำความสะอาดบ้านก่อนไปเที่ยวในวันหยุดยาวสักครั้ง เพราะเมื่อกลับมาบ้านจะได้ไม่สกปรกมากนัก ควรคลุมเตียงและโซฟาด้วยผ้าเอาไว้ เพื่อไม่ให้เกิดฝุ่นสะสมบนเตียงหรือโซฟาของเรา เพราะปกติเรามักจะเหนื่อยกับการเดินทาง กลับมาถึงบ้านก็ไม่มีอารมณ์อยากจะทำอะไรแล้ว รวมถึงไม่ควรทิ้งผ้ากองโตไว้ เพราะจะเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรค และหากเราซักผ้าไว้ก่อน กลับมาเราก็จะมีเสื้อผ้าสวมใส่

 

อีกจุดที่ต้องทำความสะอาด คือ ห้องน้ำและชักโครก ซึงปกติหากเราไม่ได้ไปไหน ชักโครกจะมีการใช้งานเป็นประจำทุกวัน แต่หากเราออกจากบ้านไปหลายวัน สิ่งปฏิกูลจะค้างท่ออยู่ทำให้อาจเกิดกลิ่นเหม็นได้ จึงควรกดชักโครกสักสองครั้ง เพื่อไล่สิ่งสกปรกออกจากระบบท่อไปก่อน

11.เคลียร์ตู้จดหมาย

บ้านไหนมีตู้จดหมาย ควรจะเก็บจดหมายออกให้หมด เพื่อไม่ให้เป็นที่ผิดสังเกตของโจรขโมย

12.ดูแลต้นไม้

เรื่องต้นไม้ ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่เราควรให้ความสำคัญ ทั้งการรดน้ำให้เพียงพอ การตัดแต่งกิ่งต้นไม้ไม่ให้รกรุงรัง และการจัดเก็บใบไม้ไม่ให้รก เพื่อความสะอาดและปลอดภัย ไม่เป็นแหล่งที่อยู่ของสัตว์มีพิษ  หากใครกังวลว่าจะมีสัตว์มีพิษเข้ามาในบ้าน ให้โรยปูนขาวไว้รอบ ๆ บ้าน เพื่อป้องกันสัตว์มีพิษหรืองูที่จะเข้ามาในบ้าน​

13.ให้อาหารสัตว์เลี้ยง-ฝากเลี้ยง

นอกจากต้นไม้แล้ว สัตว์เลี้ยงก็เป็นสิ่งมีชีวิตอีกชนิด ที่หลายคนรัก ถ้าหากเราไม่สามารถนำสัตว์เลี้ยงไปด้วย หาจจะต้องให้อาหารทิ้งไว้ให้เพียงพอ หรืออาจจะต้องนำไปฝากเลี้ยงที่สถานรับเลี้ยง หรือไม่ก็ต้องนำไปฝากไว้กับเพื่อน หรือญาติที่เขาจะดูแลได้

 

ทั้งหมดนี้ ก็เป็น 13 เช็คลิสต์ ก่อนทิ้งบ้านไว้ในวันหยุดยาว ซึ่งดูแล้วอาจจะมีจุดที่ต้องตรวจเช็คเยอะ แต่ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวบ้าน และทรัพย์สิน ที่เราจะไม่ต้องมานั่งปวดหัวหรือมีปัญหาให้แก้ไขภายหลัง

 

ที่มา – อนันดา,​ดีพี พร็อพเพอร์ตี้,พฤกษา​

 

 

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

5 จุดเหมาะติดกล้องวงจรปิด ก่อนทิ้งบ้านยาวช่วงวันหยุดยาว

7 เช็คลิสต์สำคัญในบ้าน ที่ควรเช็คก่อนไปท่องเที่ยววันหยุด

บทความ Infographic ล่าสุด