Infographic รับมือน้ำท่วม เตรียมตัวให้พร้อมก่อนน้ำมา 2

รับมือน้ำท่วม เตรียมตัวให้พร้อมก่อนน้ำมา

Categories : Infographic
Tags : ,

คงไม่มีใครอยากให้เกิดน้ำท่วมบ้านเราหรอก จริงไหมครับ? แต่หากเลี่ยงไม่ได้ก็ต้องเตรียมตัวไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพื่อลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นให้น้อยที่สุด รวมถึงความปลอดภัยของตัวเองกับคนในครอบครัวเราด้วยครับ

 

Infographic รับมือน้ำท่วม เตรียมตัวให้พร้อมก่อนน้ำมา 3

จดเบอร์โทรศัพท์สำคัญของหน่วยงานต่างๆ ไว้ 

ก่อนน้ำจะมาก็ต้องติดตามข้อมูลข่าวสารกันให้ดีก่อน โดยสามารถติดตามได้หลากหลายช่องทาง อาทิ กรมอุตุนิยมวิทยา, กรมทรัพยากรน้ำ, ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ, กรมทรัพยากรธรณี, กรมชลประทาน, กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น สิ่งสำคัญคือต้องจดเบอร์โทรศัพท์สำคัญของหน่วยงานต่างๆ ไว้ เผื่อเหตุการณ์ฉุกเฉินเกิดขึ้นจะได้ขอความช่วยเหลือได้ทันที เช่น

– ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม ติดต่อกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โทร. 1784

– ประสานงานด้านการแพทย์ฉุกเฉิน หรืออุบัติเหตุ โทรฟรี 1669 หรือ 0-2591-9769 ตลอด 24 ชั่วโมง

– สอบถามสภาพอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา โทร. 0-2398-9830

 

ตุนเสบียง

เมื่อติดตามข่าวสารเกี่ยวกับอุทกภัยแล้วประเมินว่าน้ำจะมาถึงบ้านเราแน่ ให้รีบไปตุนอาหารเอาไว้ เป็นพวกอาหารแห้งที่สามารถเก็บไว้ได้นาน สำคัญที่สุดคือน้ำสะอาดทั้งสำหรับดื่มและใช้ สำรองเอาไว้ให้ได้มากที่สุด แล้วเก็บเอาไว้ในที่คาดว่าน้ำท่วมไม่ถึง เพราะน้ำที่มากับน้ำท่วมอาจตามมาด้วยเชื้อโรคต่างๆ ไม่ควรนำมาใช้หรือดื่มกิน

 

เตรียมอุปกรณ์จำเป็น

เตรียมหาอุปกรณ์จำเป็นต่างๆ เพื่อการดำรงชีพท่ามกลางน้ำท่วม อาทิ เสื้อชูชีพ บูทกันน้ำแบบขายาว เทียนไข ไฟแช็ก  ไฟฉาย โทรศัพท์มือถือ แบตเตอรี่สำรอง ยาทากันยุง ยาฆ่าแมลง ผ้าอนามัย ผ้าอ้อมเด็ก อุปกรณ์ทำอาหารอย่างเตาที่ใช้แก๊สกระป๋อง เป็นต้น รวมถึงเตรียมยารักษาโรคเอาไว้ให้พร้อม ไม่ว่าจะเป็นยาแก้ท้องเสีย ยาแก้ปวด ยาลดไข้ อุปกรณ์ทำแผล โดยเฉพาะใครที่มีโรคประจำตัวก็ควรมียาติดตัวเอาไว้ให้เพียงพอ  

 

ตรวจสอบอุปกรณ์ไฟฟ้า

สำรวจอุปกรณ์ไฟฟ้าทั้งหมดในบ้าน อย่างย้ายปลั๊กไฟขึ้นที่สูง หาเทปกาวปิดรูปลั๊กเอาไว้ และสับคัตเอาท์หรือตัดกระแสไฟเมื่อน้ำเริ่มท่วมในระดับที่เสี่ยงอันตราย

 

ป้องกันสัตว์ร้ายเข้าบ้าน

น้ำท่วมมักจะมีของแถมตามมาเป็นสัตว์เลื้อยคลานต่างๆ ฉะนั้นเราควรป้องกันบ้านเราจากน้ำท่วมในเบื้องต้น เช่น กระสอบทรายไว้เพื่อทำผนังกั้นน้ำ แผ่นพลาสติก ไม้แผ่น ตะปู กาวซิลิโคนสำหรับอุดตามร่องประตู หน้าต่าง และอย่าลืมเด็ดขาด! สำหรับการอุดรูจากท่อระบายน้ำ ไม่ว่าจะเป็นพื้นห้องน้ำ อ่างล้างหน้า สุขภัณฑ์ อ่างล้างจาน เป็นต้น รวมถึงเตรียมน้ำมันก๊าดเอาไว้ทารอบๆ บริเวณที่มีคนอาศัยอยู่ เพื่อป้องกันสัตว์เข้ามาขณะที่น้ำท่วมแล้ว

 

ขนของขึ้นที่สูง

ขนสิ่งของมีค่า และของต่างๆ ที่จำเป็นขึ้นที่สูงก่อน แล้วอย่าลืมเก็บเอกสารสำคัญไว้ในถุงพลาสติดกันน้ำด้วย เช่น ทะเบียนบ้าน บัตรประชาน เอกสารธนาคาร เอกสารที่ดิน ฯลฯ รวมถึงรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ให้ไปจอดไว้ในที่สูง น้ำท่วมไม่ถึง

 

สารสกัดชีวภาพหรือ EM 

เรื่องขับถ่ายก็สำคัญไม่น้อยไปกว่าข้ออื่นๆ เลยครับ เวลาน้ำท่วมมักจะมีปัญหาเรื่องสิ่งปฏิกูลลงไปในท่อได้ยาก เพราะบ่อเกรอะ บ่อซึมจะต้องบำบัดโดยการซึมลงดิน เมื่อน้ำท่วมทำให้น้ำจากดินภายนอกจะซึมเข้ามาในบ่อจนราดไม่ลง ยิ่งไปกว่านั้นหากแรงดันน้ำมากๆ เข้า อาจเกิดอาการระเบิดได้ครับ ฉะนั้นควรเตรียมเจ้าสารสกัดชีวภาพหรือ EM เอาไว้ราดลงโถสุขภัณฑ์ เพื่อให้ย่อยสลายได้เร็ว

 

ดูแล้วอาจจะต้องเตรียมตัวกันหลายขั้นตอนหน่อยนะครับ อาจจะดูยิบย่อยอยู่หลายอย่าง แต่ก็อยากให้ระมัดระวังกันอย่างที่สุดครับ

 

บทความ Infographic ล่าสุด