วิธี Work From Home

Work from home อย่างไรให้ได้งาน

Categories : Infographic
Tags : , ,

สถานการณ์ไวรัสโควิด 19 แพร่กระจายเป็นวงกว้างอย่างรวดเร็ว มีผู้ติดเชื้อเพิ่มทุกวันอย่างไม่มีทีท่าว่าจะลดลงในเร็ววันนี้ ทำให้รัฐบาลประกาศปิดหลายสถานที่ เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อโรค ทำให้ห้างร้านต่างๆ ต้องปิดตัวกันระยะหนึ่ง บริษัทเอกชนก็พร้อมใจปรับเปลี่ยนมา Work from home แต่ด้วยสภาพแวดล้อมของการทำงานอยู่บ้าน ก็ชวนให้รู้สึกเบื่อหน่าย หรือไม่ก็ทำให้รู้สึกง่วงนอน กินขนมจุกจิกไปเรื่อย ส่งผลเสียต่อสมาธิเวลาทำงานได้ง่ายมาก จะปล่อยเป็นแบบนี้ก็เสียงานไปเปล่าๆ ถ้าอย่างนั้นเรามาลองดูวิธี “Work from home อย่างไรให้ได้งาน” โควิด19 จะมาหยุดมนุษย์เงินเดือนอย่างเราไม่ได้!!

Work from home อย่างไรให้ได้งาน

ตั้งนาฬิกาปลุก

ก่อนอื่นเลย เราต้องตั้งนาฬิกาปลุกให้ตัวเราตื่นจากที่นอนแสนสบายในวันที่ไม่ต้องเร่งรีบเดินทางไปออฟฟิศเช่นนี้ เพราะถ้าเราปล่อยเวลาให้หลับยาวไปเรื่อยๆ กว่าจะรู้ตัวตื่นขึ้นมาอีกที จะเสียเวลางานไปหลายชั่วโมงเลยครับ

อาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้า

เมื่อลุกขึ้นมาจากเตียงได้แล้ว อย่ารอช้า! อาบน้ำ ล้างหน้า แปรงฟันให้เรียบร้อย แล้วต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าจากชุดนอนเดิมด้วยนะครับ เพราะสมองของเราจะตื่นตัวขึ้น แล้วรู้สึกว่า “ต้องทำงานแล้วนะ” เป็นเหมือนแรงกระตุ้นให้เราเริ่มต้นทำงานอย่างจริงจัง

วางแผนงานให้ดี

ไม่ว่าคุณจะทำงานคนเดียวหรือทำงานเป็นทีม สิ่งที่ต้องทำคือการวางแผนงานอย่างรอบคอบ ทำอะไรก่อน-หลัง ต้องประสานงานกับใครบ้าง แล้วติดต่อกันช่องทางไหน นัดแนะประชุมงานกันเวลาไหน ต้องส่งงานกับหัวหน้าอย่างไร อย่างทีม ReviewYourLiving ของเรา จะใช้แอปพลิเคชั่น Trello, Zoom, Telegram และ Google calendar ครับ

อย่านั่งทำงานบนเตียง

หลายคนที่อยู่คอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์ อาจจะชอบนั่งทำงานบนเตียงกับโต๊ะญี่ปุ่นตัวเล็กๆ แต่ถ้าอยู่ในท่านั่งทำงานบนเตียงนานๆ จะเกิดอาการง่วงนอน แถมยังนั่งได้ไม่นานเท่าที่ควรก็ปวดขา เป็นเหน็บชา ดังนั้นควรมีโต๊ะทำงาน นั่งเก้าอี้ เพราะเป็นท่านั่งทำงานที่ถูกต้องมากที่สุด ทำให้นั่งได้นาน โดยไม่เกิดอาการปวดเนื้อปวดตัวภายหลัง

กำหนดเวลาพัก

ความแตกต่างระหว่างทำงานอยู่บ้านกับออฟฟิศที่เห็นได้ชัดเลยคือ เราจะพักกินข้าว กินขนมเวลาไหนก็ได้ ตามใจปากกันเต็มที่! นอกจากต้องระวังน้ำหนักที่จะเพิ่มขึ้นแล้ว ก็ต้องคำนึงถึงเวลาทำงานด้วยนะครับ เดี๋ยวงานจะไม่เสร็จเอา ฉะนั้นควรกำหนดเวลาพักทานข้าวให้เป็นเวลาที่แน่นอน เพื่องานจะได้เดินต่อ และอาจจะเพิ่มเติมเวลาพักยืดเส้นยืดสายจากการนั่งอยู่กับที่นานๆ เช่น พัก 10 นาที ทุกๆ 2 ชั่วโมงเพื่อไปห้องน้ำ หรือพักสายตา เป็นต้น

 

ทั้งหมดนี้เป็นวิธีที่ต้องอยู่ในความมีวินัยในตัวเองเป็นสำคัญ เพื่อให้ได้งานตามแผนที่วางไว้อย่างไม่มีสะดุด ไม่ว่าจะ work ที่ไหนก็ได้งานแน่นอนครับ

ไหนๆ ก็ Work from home แล้ว มีเวลาเหลือก็จัดบ้านกันสักหน่อย

บทความ Infographic ล่าสุด