How To Choose Promotion Condo Home 2

โปรโมชั่นบ้าน-คอนโด เลือกอย่างไรให้คุ้ม

Categories : Infographic
Tags : , , ,

ปลายปีอย่างนี้ ถือเป็นช่วงนาทีทองของแทบทุกสินค้าไม่เว้นแม้แต่บ้านและคอนโดกระหน่ำอัดโปรโมชั่น โดยเฉพาะโครงการพร้อมอยู่ทั้งหลายที่ยังคงค้างสต็อก ซึ่งแต่ละโปรโมชั่นที่ออกมาก็ชวนให้เราเคลิ้มตาม แต่แคมเปญแบบไหนที่จะตรงตามความต้องการของเรามากที่สุด ที่สำคัญต้องคุ้มค่ากับเงินก้อนโตนี้ มาดูกันครับว่าในตลาดปัจจุบันมีโปรโมชั่นไหนออกมาบ้าง มีข้อสังเกตอะไรที่ต้องดูกันดีๆ

วิธีเลือกโปรโมชั่นบ้าน-คอนโด เลือกอย่างไรให้คุ้ม

Pre Sale ราคาพิเศษ

โปรโมชั่นลดราคาพิเศษ เข้าใจง่ายๆ ตรงตัวเลยครับ ส่วนใหญ่การลดราคาพิเศษลักษณะนี้จะมาในวัน Pre Sale นั่นคือวันเปิดให้จองเป็นครั้งแรก ซึ่งภายในงานก็จะมียูนิตราคาพิเศษ อาจจะมีของแถมเป็นสมาร์ทโฟนตัวท็อปรุ่นล่าสุด เมื่อทำตามเงื่อนไข เช่น จอง+ทำสัญญา ภายในวันนั้น แต่สำหรับบางโครงการแล้ว ยูนิตราคาพิเศษที่โฆษณาเอาไว้อาจจะมีเพียงไม่กี่ยูนิต และเป็นยูนิตในตำแหน่งที่ไม่ได้ดีนัก ส่วนใหญ่จะใช้การจับฉลากห้องราคาพิเศษ ก็ต้องไปลุ้นเอาหน้างานอีกทีครับ

ผ่อน 0%

โปรโมชั่นผ่อน 0% ที่เราเห็นกันอยู่ทั่วไปเกือบทุกสินค้าก็ว่าได้ โดยการผ่อน 0% นั้นคือการผ่อนแบบไม่มีดอกเบี้ยนั่นเอง แต่ละงวดเราก็จะจ่ายแค่เงินต้นเท่านั้น แต่สำหรับโปรโมชั่นบ้าน-คอนโด ต้องดูเงื่อนไขว่าการผ่อนแบบนี้มีกำหนดระยะเวลานานเท่าไร เช่น ผ่อน 0% 6 เดือน หรือ 1 ปี ซึ่งดอกเบี้ยส่วนนี้โครงการจะเป็นคนจ่ายแทนเรา ฉะนั้นลองคำนวณดูว่าดอกเบี้ยที่ทางโครงการจ่ายแทนเราเป็นเงินเท่าไร ก็จะเท่ากับประหยัดค่าใช้จ่ายได้เท่านั้น

ฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน

เมื่อเราวางเงินจอง ทำสัญญาไปแล้วเรียบร้อย ก็รอให้ถึงวันโอนกรรมสิทธิ์ที่เราจะได้เป็นเจ้าของที่อยู่อาศัยนั้นจริงๆ ซึ่งวันโอนนั้นไม่ใช่แค่เซ็นเอกสารเท่านั้น แต่จะมีค่าใช้จ่ายยิบย่อยมากมาย เช่น ค่าธรรมเนียมการโอน, ค่าอากรแสตมป์, ค่าเบี้ยประกันอัคคีภัย, ค่าประกันมิเตอร์น้ำ-มิเตอร์ไฟฟ้า, ค่าจดจำนอง, ค่าส่วนกลางล่วงหน้า, ค่ากองทุน เป็นต้น ซึ่งรวมแล้วก็หลายหมื่นบาทไปจนถึงหลักแสนบาท แต่สำหรับโปรโมชั่นฟรีค่าใช้จ่ายวันโอนก็หมายความว่า ค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ก้อนนี้เราก็ไม่ต้องจ่ายเลยครับ

อยู่ฟรี

ถ้าเห็นโปรโมชั่นนี้ผ่านๆ ก็น่าสนใจทีเดียวใช่ไหมล่ะครับ เข้าอยู่แบบฟรีๆ โดยที่ไม่ต้องผ่อน กี่ปีก็แล้วแต่โปรโมชั่น แต่ในความเป็นจริงคือ เราก็กู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยกับทางธนาคารปกติ จ่ายค่าจอง, ทำสัญญา, วันโอนกรรมสิทธิ์ตามปกติ แต่เมื่อถึงเวลาต้องผ่อน เราสามารถเลือกที่จะไม่ผ่อนตามระยะเวลาโปรโมชั่น 1-3 ปี ได้ ซึ่งช่วงเวลานี้จะมีดอกเบี้ย 0% แต่พอหลังหมดโปรโมชั่นเมื่อไร ดอกเบี้ยในปีที่ต้องเริ่มผ่อนก็จะพุ่งขึ้นมากกว่าปกติ ฉะนั้นแนะนำว่าให้ผ่อนตามปกติตั้งแต่งวดแรกเลยจะดีกว่าครับ เพราะดอกเบี้ย 0% ถือเป็นช่วงกอบโกยได้ดีทีเดียว

การันตีผลตอบแทน

เป็นโปรโมชั่นคอนโด ที่เหมาะสำหรับนักลงทุนโดยเฉพาะครับ ไม่ว่าจะเป็นการปล่อยเช่าการรันตี Rental Yield หรือ Capital Gain ในอนาคต นักลงทุนมือใหม่ควรจะพิจารณาโปรโมชั่นนี้ให้ดีครับว่าทางโครงการการันตีในอัตราเท่าไร กี่ปี มีการจ่ายอย่างไร อย่าลืมนึกถึงปล่อยเช่าเองหลังหมดการันตีแล้ว ด้วยการมองอนาคตต่อไปสัก 5 ปี ทั้งในแง่ของทำเลที่ตั้ง สเปคห้อง ดีมานท์บริเวณนั้น เปรียบเทียบกับคู่แข่งโครงการอื่นในย่านเดียวกัน

 

โปรโมชั่นบ้าน-คอนโด เหล่านี้เราสามารถเห็นได้บ่อยจากหลาย Developer แถมออกมากันทุกปี ยิ่งช่วงปลายปีและช่วงเศรษฐกิจซบเซาเช่นนี้ก็ยิ่งเร่งอัดโปรโมชั่นให้ผู้บริโภคมีตัวเลือกเยอะขึ้น ก็ลองพิจารณากันดูดีๆ นะครับ ว่าอะไรที่เหมาะกับเรา จะได้ประหยัดเงินในกระเป๋าเราได้จริงๆ

โปรโมชั่นบ้านและคอนโดในช่วงเดือนธันวาคม 2562

 

บทความ Infographic ล่าสุด