#Save 5 จุดเสี่ยงเชื้อโรคในห้องน้ำ

#Save 5 จุดเสี่ยงเชื้อโรคในห้องน้ำ

Categories : Infographic
Tags : ,

ทุกวันนี้การแพร่ระบาดในวงกว้างของไวรัส COVID-19 ทำให้ต้องใช้ชีวิตกันอย่างระมัดระวังขึ้นเป็นเท่าตัว เมื่อออกนอกบ้านสิ่งที่ไม่มีใครเลี่ยงได้เลยนั่นคือ การใช้ห้องน้ำสาธารณะ ซึ่งไม่ว่าห้องน้ำนั้นจะอยู่ในสถานที่ใดก็ตาม ขึ้นชื่อว่าห้องน้ำก็ย่อมเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดีเลย ทีมงานมีวิธีเลี่ยงจุดเสี่ยงโรคในห้องน้ำสาธารณะจากประสบการณ์จริงของคนรอบข้างมาแชร์ให้กันฟังครับ

วิธรป้องกัน เชื้อโรคในห้องน้ำ

ลูกบิดประตู

“ลูกบิดประตู” ด่านแรกที่ทุกคนจะต้องจับก่อนเข้าห้องน้ำ ซึ่งฝ่ามือของคนเรามีความเสี่ยงที่สุดต่อการนำเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกาย และเราไม่ทางรู้ได้เลยว่า ลูกบิด หรือ ราวจับประตูห้องน้ำ ผ่านมือใครมาบ้าง มีเชื้อโรคสะสมมากแค่ไหน

 

ทางที่ดี เราแนะนำให้หลีกเลี่ยงด้วยการใช้อวัยวะอื่นผลักประตู หรือเลี่ยงไปจับประตูตรงส่วนที่ไม่ค่อยมีใครสัมผัส เช่น บริเวณเหนือศีรษะสูงๆ หรือใช้เข่าดันประตูเบาๆ แทน

ฝารองนั่ง

จุดเสี่ยงสำคัญที่เราสัมผัสเต็ม ๆ นั่นคือ “ฝารองนั่งชักโครก” ห้องน้ำสาธารณะบางแห่งจะมีน้ำยาทำความสะอาดฝารองเตรียมไว้ให้ เพียงแค่กดน้ำยาลงบนทิชชู่แล้วเช็ดให้รอบเท่านั้นก็อุ่นใจได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ห้องน้ำหลายแห่งก็ไม่มีน้ำยาตัวนี้ให้ ทิชชู่เปียกเป็นอีกทางออกที่อยากให้มีพกพากันไว้ครับ ถ้าได้ทิชชู่เปียกแบบผสมแอลกอฮอล์ด้วยยิ่งดีเลย จะได้นำมาเช็ดฝารองนั่งก่อนใช้งาน

ก้านชักโครก

ชักโครกในห้องน้ำสาธารณะหลายแห่งจะใช้ระบบฟลัชวาล์ว ซึ่งยังไงก็ต้องใช้มือกดเพื่อรักษาความสะอาดส่วนรวม ถ้าไม่สบายใจที่จะใช้มือเปล่ากดหรือจับก้านชักโครก ลองใช้ทิชชู่รองมือก่อนกดชักโครกก็ได้ครับ แต่ถ้าเป็นห้องน้ำที่มีระบบออโต้ฟลัชก็ดีเลย จะได้เลี่ยงจากการต้องสัมผัสไปได้อีกจุด

ถังขยะ

ถังขยะในห้องน้ำกลายเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคชั้นดี ห้องน้ำทั่วไปมักจะใช้ถังแบบเหยียบเพื่อเปิดฝา แต่ก็มีไม่น้อยที่ใช้ถังขยะแบบฝาสวิง เราต้องระมัดระวังไม่ให้มือไปสัมผัสกับฝาถัง แต่ก็ควรทิ้งขยะให้ลงถังนะครับเพื่อสุขอนามัยสำหรับผู้ใช้คนต่อไป

ก๊อกน้ำ

หลังจากทำธุระในห้องน้ำเรียบร้อยแล้ว สำคัญที่สุด! อย่าลืมล้างมือด้วยสบู่ทุกครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่ห้องน้ำสาธารณะตามศูนย์การค้า หันมาใช้ระบบเซ็นเซอร์กันเกือบทั้งหมดแล้ว หากบางแห่งยังใช้วิธีกดก๊อกน้ำอยู่ ก็แนะนำว่าหลังจากล้างมือเสร็จแล้ว พยายามอย่าสัมผัสอะไรในห้องน้ำต่อ และควรใช้กระดาษทิชชู่ซับมือให้แห้งจะดีกว่าเช็ดใส่เสื้อผ้าตัวเองนะครับ

 

ช่วงที่ทุกคนกังวลกับการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 แบบนี้ อาจจะทำให้หลายคนรู้สึกลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันไม่มากก็น้อย แต่ทั้งนี้เราก็ไม่ได้อยากให้ทุกคนเครียดจนเกินไปนะครับ สิ่งที่เรานำมาแชร์กันเป็นเพียงแนวทางหนึ่งที่น่าจะเพิ่มความสบายใจได้ไม่มากก็น้อย ถ้าใครมีวิธีไหนเพิ่มเติมลองมาแชร์กันได้นะครับ

เรื่องที่น่าสนใจอื่นๆ

 

บทความ Infographic ล่าสุด