Fd Feature 13

รู้จักกับ LUKSO เทคโนโลยี Blockchain เพื่อไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัล [VDO]

Categories : Life+Style
Tags : , ,

รู้จักกับ LUKSO เทคโนโลยี Blockchain

Lukso คือ Multiverse Infrastructure Blockchain ที่มี Fabian Vogelsteller เป็นผู้ก่อตั้ง (Foundation) และผู้พัฒนาหลักของโปรเจ็กต์นี้ โดยประวัติของ Fabian เขาคือหนึ่งในทีมผู้พัฒนา Ethereum ยุคแรก ๆ และเป็นผู้พัฒนาร่วมออกแบบ และสร้างตัว ERC 20 Token ซึ่งเป็น Token หลักที่มีการใช้งานบน Blockchain ของ Ethereum ในปัจจุบัน

 

โดย Lukso มีหน้าที่การใช้งานที่สำคัญอยู่ 3 อย่าง คือ

  1. Universal Public Profiles (UPP)
  2. Digital Certificates (NFTs)
  3. Cultural Currencies (Tokens) หรือการสร้าง Token บน Blockchain

 

สำหรับสิ่งที่ทำให้ Lukso
ต่างจากแพลตฟอร์ม Blockchain อื่น ๆ คือ UPP

 

UPP คืออะไรมีประโยชน์อย่างไร

เวลาจะสร้าง Account  ขึ้นมาบนแพลตฟอร์ม Lukso ตัว Account จะเป็นลักษณะของ Smart Contract Based Account พอเป็นลักษณะนี้ ก็หมายความว่า ตัว Account ที่เราสร้างขึ้นมา  Creator จะมีสิทธิ์เป็นเจ้าของ 100% นอกจากนี้ Creator จะมีสิทธิ์ควบคุม ได้ 100% หมายความว่า ตัว Account นี้มีคุณสมบัติเป็น Decentralized นั่นคือ จะมีเฉพาะตัวเจ้าของที่ทำการลบ หรือ ปิดกั้น ตัว Account นี้ได้

 

ถามว่ามันมีประโยชน์อย่างไร ให้ลองนึกถึงภาพ Account ที่อยู่บน Youtube, Facebook, Twitter มันมีการควบคุมในลักษณะ Centralized อยู่ ทาง Youtube, Facebook, Twitter จะสามารถลบ Account ของเราได้ทุกเมื่อ หรือทำการปิดกั้นข้อมูลไม่ให้คนอื่นเข้ามาเห็นข้อมูลเราได้ แต่ด้วยคุณสมบัติของ UPP บน Blockchain  Lukso ก็จะทำให้ไม่มีคนอื่นมาลบหรือปิดกั้น Account ที่ Creator สร้างขึ้นมาได้

 

นอกจากนี้ Account ที่สร้างขึ้นมาเป็น Smart Contract Based Account จะมีการบันทึกข้อมูลในส่วนนี้ลงใน Blockchain ของ Lukso นั้น หมายความว่าตัว Account จะมีข้อมูลอยู่แล้วที่เก็บอยู่บน Blockchain นั้น จะทำให้ Account นี้ แค่ Account เดียว ที่เป็น Smart Contract Based สามารถที่จะทำการเชื่อมต่อได้กับทุก ๆ แพลตฟอร์มทันที หรือต่อไปนี้ถ้าสมมติมีโซเชียลมีเดียหลาย ๆ แพลตฟอร์ม เช่น Youtube, Facebook, Twitter เขามาทำการเชื่อมต่อกับ Blockchain ของ Lukso ทาง Creator สามารถสร้างตัว Account ขึ้นมาอันเดียวบน Blockchain ของ Lukso แล้วทำการเชื่อมต่อเข้ากับทุก ๆ แพลตฟอร์มได้โดยทันที ทาง Creator ไม่จำเป็นต้องคอยอัพเดทตัวโปรไฟล์ ใน Youtube , Facebook,  Twitter ทำให้ตัว UPP มีคุณสมบัติสำคัญ คือ One Profile All Platform

 

สำหรับเทคโนโลยีที่สำคัญของ Lukso ที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างตัว UPP ขึ้นมาได้ คือตัว Lukso จะใช้ตัว ERC725 เป็นตัว Token Standard ที่ไว้ใช้ในตัว Lukso นอกจากนี้ ถ้าดูแผนภาพ ที่ Fabian ได้พรีเซนต์ไว้คร่าว ๆ  ตัว ERC725 Token มีฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลายที่ทางผู้ใช้งาน สามารถแก้ไขในแต่ละส่วน และอัพเดทข้อมูลเข้าไปได้ อย่างที่เราคุ้นเคย อย่างตัว Avatar หรือตัวโปรไฟล์ทางเจ้าของ Account เข้าไปแก้ไขได้ตลอดเวลา

 

นอกจากนี้ตัว Account หนึ่งสามารถมีผู้ใช้งานเข้าไปได้หลายคน โดยแต่ละคนจะมีสิทธิ์เข้าไปใช้งานได้แตกต่างกัน บางคนอาจจะเข้าไปเปลี่ยนได้เฉพาะ Avatar บางคนก็สามารถเปลี่ยน Avatar หรือโอน Cryptocurrency หรือสินทรัพย์ดิจิทัลก็ได้เช่นกัน นั่นก็ทำให้ตัว UPP ไม่จำกัดแค่ การใช้งานระหว่างเฉพาะคนธรรมดาเท่านั้น แต่ทางบริษัทแบรนด์สินค้ากลุ่มคอมมูนิตี้ ก็สามารถสร้างตัว Account ของตัวเองขึ้นมาแล้วก็ให้สิทธิ์แต่ละคนเข้าไปแก้ไขอัพเดท ข้อมูลส่วนต่าง ๆ ได้ ตามสิทธิ์ที่แต่ละคนได้รับมา

 

ทำความรู้จักกับ Digital Certificates (NFTs)

ทาง Lukso มองว่าจะมี Products หลัก ๆ คือ Digital Products หรือ ตัว NFTs ที่เราคุ้นเคย และถัดมาเป็น Phygital Products คือ การนำเทคโนโลยี NFTs เข้ามาใช้งานร่วมกับสินค้าจริง ๆ บนโลก Physical แต่สิ่งที่ดูน่าสนใจจริง ๆ ของฟังก์ชั่นนี้ของ Lukso คือ Flexible NFTs

 

โดยขอยกตัวอย่าง Flexible NFTs เพื่อความเข้าใจ เช่น ตัวโปรเจ็กต์ NFTs หนึ่ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจะมีผู้ร่วมกันสร้างหลายคน ไม่ว่าจะเป็น Creator, Influencer และศิลปินหลายคนเข้าร่วมกันสร้าง NFTs ขึ้นมา โดยตัว NFTs ดังกล่าวอาจจะมีศิลปินหนึ่งคนทำเป็นรูปภาพขึ้นมา และศิลปินอีกคนที่เป็นนักดนตรีใส่เพลงเข้ามาได้ และต่อมาก็มีศิลปินคนหนึ่งเข้ามาแก้ไขรูปภาพเพิ่มเติม ซึ่งก็สามารถทำได้ตามเงื่อนไขของ UPP คือ ศิลปินคนแรก ที่สร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาก็จะมอบสิทธิ์ให้แต่ละคนที่จะเข้ามาแก้ไข ก็เป็นไปได้เหมือนกัน

 

หรือตัวอย่างถัดมา คือ Dynamic NFTs คือ NFTs ตัวหนึ่งที่มีคุณสมบัติหรือลักษณะที่แสดงออกมาเปลี่ยนไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ให้กับ NFTs ตัวนี้ เช่น อาจจะมีไฟล์รูปภาพรูปหนึ่ง ที่จะมีการเปลี่ยนสีไปตามข้อมูลอุณหภูมิที่ได้รับข้อมูลผ่านทาง Oracle มาที่ NFTs ตัวนี้

 

นอกจากนี้ ยังมีตัวอย่าง Products ที่มีการทดลองทำมาบน Testnet ของ Lukso อย่างเช่นแพลตฟอร์ม THEDEMATERIALISED  หรือ DMAT ซึ่งจะเป็น​แพลตฟอร์ม Market Place ของ Lukso ในอนาคตก็มีการร่วมมือกับสตูดิโอต่าง ๆ ที่มีการทำ NFTs ในการนำตัว NFTs ที่มีอยู่ มาใช้งานคู่กับตัวแอป​ Snapchat ก็สามารถทำให้ผู้ใช้งานสามารถถ่ายรูปและมีรูป NFTs โพล่ขึ้นมาตามรูปภาพ จะเห็นภาพเสมือนกับผู้ใช้งานกำลังสวมใส่ NFTs ชิ้นนั้นอยู่นั่นเอง

 

ถัดมาเป็นตัวอย่างของ Phygital Products ทาง Lukso เคยทดสอบทำชิพมาตัวหนึ่ง เอาไปฝังไว้ในเสื้อผ้า แล้วเวลาสแกนด้วยแอปที่รองรับชิพนี้ ก็จะเห็นภาพโฮโรแกรมแล้วแสดงรายละเอียดของตัว NFTs ที่จะแสดงความเป็นเจ้าของ หรือรายละเอียดของเสื้อผ้านั้นให้เราเห็น ซึ่งเทคโนโลยีนี้คาดว่าในอนาคตจะใช้กับแบรนด์เสื้อผ้าต่าง ๆ ซึ่งตรวจสอบว่าสินค้านี้เป็นของจริงหรือเปล่า ซึ่งแบรนด์สินค้าที่ได้มีการทดลองทำ NFTs ขึ้นมา บน Blockchain Lukso บน Testnet ก็จะมี KARL LAGERFELD  ที่จะทำตัว NFTs ฟิกเกอร์ของ KARL LAGERFELD  มา 2 แบบ

 

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์ REBECCA MINKOFF ซึ่งมีการออกตัว NFTs ทั้งเสื้อผ้าและกระเป๋า ​ ซึ่ง NFTs ทั้งหมด จะรองรับการใช้งานผ่านเทคโนโลยี AR ทั้งหมด

 

การสร้าง Tokens ด้วย Cultural Currencies

จากคุณสมบัติ UPP จะทำให้แต่ละแอคเคาน์ หรือแต่ละโปรไฟล์ สามารถที่จะสร้าง Token ของตัวเองออกมาทั้งรูปแบบ Brand Tokens, Influencer Tokens, Social Tokens หรือตัว Tokens ต่าง ๆ ที่จะแสดงถึงสิทธิพิเศษ หรือ สิทธิต่าง ๆ ที่ Creator กำหนดขึ้นมา

 

Technologies ของ Lukso มีอะไรบ้าง

สำหรับ Technologies ของ Lukso มีดังนี้ คือ ERC725, Casper beacon chain และตัว Lukso สามารถใช้งานร่วมกับ EVM Compatible ได้ด้วย ตัว Blockchain ของ Lukso มีลักษณะเป็น Decentralization เหมือนกับตัว ETH2.0 รวมถึงความสามารถในการ Confirm ปริมาณ Transection ด้วยเช่นกัน นั่นทำให้ Fabian มองว่า Lukso ไม่ได้เป็น ETH Killer แต่มีลักษณะที่มีความเป็นพี่น้องกับ Ethereum มากกว่า ใครก็ตามจะลองพัฒนา Products ETH2.0 ก็สามารถมาทดลองบน Blockchain ของ Lukso ได้ก่อนเช่นกัน

 

สำหรับฝั่ง Advisors ของ Lukso นั้น มีแบรนด์ดัง ๆ เข้ามาร่วมบ้าง อาทิ Nike, Channel, Burberry รวมถึงแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอย่าง Instagram

 

สำหรับใครที่อยากจะทดลองใช้แพลตฟอร์ม Lukso ปัจจุบัน Lukso อยู่ในช่วง Testnet ทำให้ตัว Token ที่มีการซื้อขายในปัจจุบัน จะเป็น ERC-20 Token มีชื่อย่อว่า LYXE แต่พอตัว Mainnet เสร็จตัว Lukso จะทำการย้ายตัว Token จาก LYXE มาเป็น LYX Token ก็จะเป็น ER-725 Token โดยล่าสุด Lukso คาดว่าตัว Mainnet จะเสร็จสิ้นและปล่อยให้นำออกมาใช้ได้ภายในเดือนมิถุนายนปีนี้

 

ถ้าใครสนใจสามารถไปติดตามได้ทาง IG Twitter ของ Lukso ก็คือ Lukso Project ที่น่าสนใจ เพราะเป็น Blockchain ที่เป็น Multiverse Infrastructure ด้วย

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

บทความ Life+Style ล่าสุด