9 Trick Home Decoration For Feng Shui 2

9 ทริค จัดบ้านให้ร่ำรวยตลอดปี เรียกทรัพย์ รับโชค

ต้อนรับปี 2020 กันด้วย Infographic ที่จะช่วยให้บ้านของคุณเรียกทรัพย์ รับโชค กันตลอดทั้งปี แล้วอย่างนี้ใครล่ะจะไม่อยากมีเงินมีทองเข้าบ้าน เกิดความเจริญรุ่งเรือง ซึ่งเรามีวิธีจัดแบบไม่ยาก แค่ขยับนิดตกแต่งอีกหน่อยก็เป็นอันถูกต้องตามหลักฮวงจุ้ยแล้ว ถ้าไม่เริ่มจัดบ้านตอนนี้ รอจะไปทำตอนปลายปีก็เสียดายแย่เลยนะครับ   

 

9 Trick Home Decoration For Feng Shui 1

หน้าบ้านเปิดโล่งรับทรัพย์

หลายบ้านมักจะวางรองเท้าเอาไว้ตรงลานหน้าบ้าน เพื่อความสะดวกเวลาจะหยิบใส่ แต่ทว่าในทางฮวงจุ้ย หน้าบ้านเปรียบเสมือนโต๊ะที่วางกับข้าว ส่วนประตูก็เป็นเหมือนกับปากที่รอรับอาหาร หากวางรองเท้าหรือสิ่งของเอาไว้ก็เท่ากับมีสิ่งกีดขวางโชคลาภ ทำให้เข้าบ้านได้ไม่เต็มที่ ทางที่ดีควรจะมีตู้เก็บให้มิดชิด ไม่ให้กีดขวางด้านหน้า และที่สำคัญไม่ควรอยู่เหนือลม เพราะลมจะพากลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ เข้ามาในบ้าน ซึ่งถือเป็นฮวงจุ้ยที่ไม่ดี

เปิดประตู-หน้าต่าง เรียกเงินทอง

ยามเช้าคือช่วงเวลาอันเหมาะสมในการเปิดรับอากาศบริสุทธิ์ ถือเป็นการสะสมพลังงานดีๆ เรียกเงินทองเข้าบ้าน แต่ถ้าบ้านไหนที่ไม่มีเวลา ต้องออกไปทำงานตั้งแต่เช้า ก็แนะนำให้ก่อนเปิดแอร์ตอนกลางคืนให้เปิดประตู-หน้าต่าง ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที เพื่อระบายความชื้นในห้องออกไปก่อน แล้วรับออกซิเจนใหม่เข้ามาเพิ่มความสดชื่น ปลอดโปร่งให้ห้องของเรา

เพิ่มแสงสว่าง เสริมโชค

แสงสว่าง คือ พลังหยาง เป็นพลังมงคล เสริมความโชคดีเรื่องการค้าและสุขภาพ ซึ่งจะมีความสัมพันธ์กับพลังหยิน จึงต้องมีความสมดุลกันอย่างพอดีๆ ในแง่ของแสงสว่างภายในบ้านก็ต้องมีปริมาณที่เพียงพอด้วยเช่นกัน  ยกตัวอย่าง มุมอ่านหนังสือหรือแต่งหน้าควรใช้ไฟขาวจะได้ไม่หลอกตา และไม่เสียสายตา มุมพักผ่อนหย่อนใจ ควรใช้ไฟวอร์มไลท์ เพื่อสร้างความรู้สึกผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียดมากเกินไป ห้องครัวต้องมีไฟสว่างมากพอ รวมถึงตามทางเดินจะต้องมีแสงสว่างเพียงพอด้วย

จัดบ้าน เปลี่ยนมุมเฟอร์นิเจอร์

เฟอร์นิเจอร์ที่ทุกคนบ้านใช้ร่วมกัน เช่น โซฟา โต๊ะทานอาหาร ควรจะล้อมวงหันเข้าหากัน ให้เหลือพื้นที่โดยรอบเอาไว้ ไม่ควรวางด้านใดด้านหนึ่งชิดผนัง เพราะจะเป็นการเพิ่มระยะห่างและทำให้สมาชิกแต่ละคนอยู่ในมุมของตัวเอง และควรปูพรมก่อนวางเฟอร์นิเจอร์ หากพื้นที่ไม่พอ อาจจะให้แค่บางส่วนอยู่บนพรม ไม่ต้องอยู่บนพรมทั้งหมดก็ได้

ใช้สีจัดบ้าน ส่งเสริมดวง

เรื่องของการใช้สีได้รับความนิยมในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เพราะสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้ง่าย ไม่ว่าจะกับเสื้อผ้า กระเป๋าสตางค์ หรือแม้แต่การตกแต่งบ้านก็ยังสามารถนำเอาสีที่ช่วยส่งเสริมด้านต่างๆ อย่างของประดับตกแต่ง สีผนัง สีเฟอร์นิเจอร์เช่น ใช้สีเหลือง สีทอง สีเบจ เสริมด้านการเรียน การศึกษา สีน้ำตาลอมเทา สีหม่น เสริมด้านความสัมพันธ์ในครอบครัว สีแดงและสีชมพู เสริมความรัก มีคนสนับสนุน สีเขียวและสีม่วง เสริมด้านการงาน การเงิน สุขภาพแข็งแรง สีฟ้าและสีม่วง เสริมร่ำรวย เป็นต้น ทั้งนี้ก็ต้องดูเรื่องของทิศ เรื่องวันเกิดของแต่ละคนเพิ่มเติมด้วย

เลือกของตกแต่งบ้านตามธาตุ

ในวิชาโหราศาสตร์จีนและฮวงจุ้ยเชิงวิชาการจะมองทุกสิ่งรอบตัว ทิศทางเป็นธาตุ รวมถึงตัวบุคคลเองด้วย  จึงควรทำระบบธาตุในบ้านให้เกิดความสอดคล้องกัน เพื่อความสมดุลของพลังงานทุกๆ ส่วนในบ้าน เพราะจะช่วยส่งเสริมทุกด้านดีๆ ในชีวิตเราได้ โดยมีวิธีการดูอย่างง่าย ดังนี้

 

ทิศเหนือ : เป็นทิศธาตุน้ำ ควรตกแต่งด้วยน้ำพุหรือวัตถุทรงโค้ง ทรงกลม วาว รูปคลื่น หรือใช้สีฟ้า น้ำเงิน เทา ดำ ขาว เงิน ทอง และห้ามใช้สี เหลือง ส้ม ครีม น้ำตาล โอรส ตกแต่งบ้านเด็ดขาด

ทิศใต้ : เป็นทิศธาตุไฟ ควรประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ ต้นไม้ หรือวัตถุทรงสูง ทรงกระบอก ทรงปิระมิด หรือใช้สีแดง ชมพู เขียว และห้ามใช้สี ฟ้า น้ำเงิน เทา ดำ ตกแต่งบ้านเด็ดขาด

ทิศตะวันออก และตะวันออกเฉียงใต้ : เป็นทิศธาตุไม้ ควรตกแต่งด้วยต้นไม้ น้ำพุ หรือวัตถุทรงสูง รูปทรงคลื่น หรือใช้สีเขียว ฟ้า น้ำเงิน เทา ดำ และห้ามใช้สีเงิน ทอง โลหะ ต่างๆ ตกแต่งบ้านในทิศนี้เด็ดขาด

ทิศตะวันตก และตะวันตกเฉียงเหนือ : เป็นทิศธาตุทอง ควรตกแต่งด้วยโลหะ ทรงกลม แวววาว เซรามิก เครื่องปั้นดินเผา หรือสีเงิน ทอง น้ำตาล ครีม เหลือง ส้ม โอรส ห้ามใช้สีแดง ชมพู ตกแต่งบ้านในทิศทางนี้โดยเด็ดขาด

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันตกเฉียงใต้ : เป็นทิศธาตุดิน ควรตกแต่งด้วย เซรามิก เครื่องปั้นดินเผา หรือสีเหลือง ส้ม ครีม น้ำตาล โอรส แดง ชมพู ห้ามใช้สีเขียว ตกแต่งบ้านในทิศทางนี้โดยเด็ดขาด

เครื่องรางทางฮวงจุ้ย เรียกโชคลาภ

เครื่องรางหลายชนิดในทางฮวงจุ้ย ไม่ใช่แค่ช่วยเสริมพลังบวกเท่านั้น แต่ยังมีความสวยงามสามารถนำมาประดับตกแต่งบ้านได้ด้วย ซึ่งก็มีอยู่หลากหลายชนิดที่ให้ความหมายแตกต่างกันไป เช่น เรือสำเภาจีน, เหรียญจีนโบราณมหาจักรพรรดิ, รูปปั้นสิงโต, รูปปั้นเต่า, รูปม้า, ลูกแก้วคริสตัล, โคมไฟแดง, ปลาทอง, ปลามังกร, ปลาคาร์พ เป็นต้น

น้ำพุ เพื่อความรุ่งเรือง

น้ำพุถือเป็นตัวแทนของความมั่งคั่ง อุดมสมบูรณ์พูนสุข ในหลักของฮวงจุ้ย ซึ่งควรจะดูลักษณะของน้ำพุหรือน้ำตก รวมถึงตำแหน่งการวางให้ดีครับ โดยมีหลักการดูง่ายๆ ดังนี้

 

ลักษณะของน้ำพุหรือน้ำตก เป็นรูปทรงกลมจะเหมาะสมที่สุด ไม่ตื้นจนเกินไป ขนาดโดยรวมเอาให้สัมพันธ์กับตัวบ้าน ไม่จำเป็นต้องใหญ่ไว้ก่อน

 

การไหลของน้ำ ก่อนน้ำจะไหลลงสู่บ่อควรมีความคดเคี้ยว ดีกว่าไหลลงมาตรงๆ ส่วนกระแสน้ำก็ควรจะให้พัดเข้ามาในตัวบ้าน ซึ่งควรจะไหลแรงอยู่เป็นประจำ ไม่ควรไหลเอื่อย และน้ำต้องสะอาดอยู่เสมอ

 

ทิศที่เหมาะสมต่อการวางน้ำพุ ได้แก่ ทิศเหนือ การงานที่มั่นคง ก้าวหน้า, ทิศตะวันออก เสริมสร้างรากฐานครอบครัวให้มั่นคง มีสุขภาพแข็งแรง, ทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ความอุดมสมบูรณ์และมีเงินทองไหลมาเทมา

 

แต่ก็มีข้อควรระวังอย่างยิ่งเลยครับ เพราะหากวางน้ำพุเอาไว้ผิดที่ผิดทางแล้วล่ะก็ จะกลายเป็นว่าคนในครอบครัวของเราอาจพบเจอกับปัญหาอุปสรรค เกิดความแตกแยก ไม่เจริญก้าวหน้าไปเลยก็ได้หากวางในที่ดังต่อไปนี้ อาทิ ทิศใต้ของบ้าน ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องนอน ใต้บันได้ ด้านขวามือของบ้าน (เมื่อหันหน้าออกหน้าบ้าน)

เก็บกวาด จัดบ้าน เปิดรับโชค

สุดท้ายไม่ใช่แค่เรื่องของการตกแต่งบ้านเท่านั้นนะครับ แต่เรื่องของความสะอาดก็สำคัญมากเช่นกันในทางฮวงจุ้ย เพราะเชื่อว่าจะช่วยปัดสิ่งอัปมงคลทิ้งไป โชคดีไหลเข้ามาได้อย่างเต็มที่ เว้นก็เพียงช่วงตรุษจีนที่ห้ามจับไม้กวาด เพราะจะกวดเงินทองออกจากบ้านไป ในช่วงตรุษจีนจึงควรทำความสะอาดบ้านล่วงหน้าสัก 4-5 วัน

 

เคล็ดลับจัดบ้านอีกหลากหลายรูปแบบให้ยิ่งเฮงๆ 

บทความ Infographic ล่าสุด