กู้สินเชื่อบ้านผ่านง่าย หากมีรายได้เสริม

กู้สินเชื่อบ้านผ่านง่าย หากมีรายได้เสริม

Categories : Infographic
Tags : , , ,

เศรษฐกิจขาลงเช่นนี้ เชื่อว่าหลายคนคงจะคิดเหมือนกันว่ามีอาชีพเดียว รายได้ทางเดียวคงใช้จ่ายไม่พอกันแล้ว โดยเฉพาะมนุษย์เงินเดือนที่ทำงานมากเท่าไรก็ยังมีรายได้คงที่ตลอดทั้งปี สวนทางกับค่าครองชีพที่สูงขึ้นทุกวัน ทางออกคือการหารายได้เสริมไม่ว่าจะเป็นขายของออนไลน์ ฟรีแลนซ์ตามสายงานต่างๆ ซึ่งรายได้เสริมจากอาชีพเหล่านี้ บางครั้งกลับมีรายได้มากกว่างานประจำเสียอีก

 

ถ้าเราสามารถรวมรายได้เสริมเข้ากับรายได้ประจำ แล้วยื่นกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยได้แล้วล่ะก็ นั่นหมายความว่าเราจะได้วงเงินกู้ที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ทุกรายได้เสริมไม่ใช่ว่าจะนำมายื่นกู้ได้ทั้งหมด ซึ่งจะมีข้อกำหนดอะไรบ้าง เรามีคำตอบครับ

เพิ่มวงเงินกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัย แบบนำรายได้เสริมยื่นกู้ด้วย

รายได้เสริม ต้องมีเข้ามาอย่างสม่ำเสมอ จึงจะกู้สินเชื่อได้

รายได้เสริมที่เราจะนำไปยื่นกู้สินเชื่อบ้านด้วยนั้น ต้องเป็นรายได้ที่เข้ามาอย่างเป็นประจำสม่ำเสมอ เพราะธนาคารจะดูที่ความสามารถในการชำระหนี้เป็นหลัก ซึ่งรายได้ที่เข้ามาเป็นประจำ และสม่ำเสมอ แสดงถึงความสามารถในการชำระหนี้ได้ตรงทุกงวด ฉะนั้นหากรายได้เสริมนี้เป็นรายได้แบบไม่ต่อเนื่อง หรือแต่ละเดือนไม่แน่นอน ทางธนาคารก็อาจจะพิจารณาไม่อนุมัติส่วนของรายได้ที่เรายื่นรวมเข้าไป

การกู้สินเชื่อ ต้องมีเอกสารรายได้เสริมถูกต้องชัดเจน 

เมื่อมีรายได้เสริมประจำสม่ำเสมอแล้ว ก็ต้องมีหลักฐานที่แสดงถึงที่มาของเงินจำนวนนั้นอย่างชัดเจน เพื่อทางธนาคารจะนำไปประเมินรายได้ จึงจะใช้ยื่นกู้สินเชื่อบ้านได้ โดยต้องมีเอกสารแบ่งตามประเภทของรายได้เสริม เช่น 

  • เอกสารกู้สินเชื่อที่สำคัญ “หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 ทวิ”

รายได้เสริมที่มาจากอาชีพอิสระต่างๆ ซึ่งบริษัทที่จ้างงานจะต้องออกหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย ตามมาตรา 50 ทวิ โดยจะแสดงประเภทรายได้ และจำนวนเงินที่เราได้รับจากการจ้างทำงาน ประกอบกับรายการเดินบัญชี (Statement) ที่บริษัทโอนเงินเข้าบัญชีเป็นค่าจ้างให้กับเรา หรือหากรับเป็นเงินสดก็ควรนำเงินเข้าบัญชีก่อนเอามาใช้จ่าย

  • จะกู้สินเชื่อต้องมี “ทะเบียนการค้า พร้อมรายการเดินบัญชี (Statement)” 

ในกรณีที่มีกิจการส่วนตัวเป็นรายได้เสริม เช่น ค้าขายออนไลน์ เปิดร้านเล็กๆ ของตัวเอง แนะนำให้ จดทะเบียนการค้า หรือทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้เป็นหนึ่งในหลักฐานสำคัญว่าเรากำลังดำเนินกิจการอะไรซึ่งมีรายได้จริง แต่ถ้ารายได้เข้ามาเป็นเงินสดไม่ผ่านบัญชี ก็ควรจะนำเงินไปเข้าบัญชีเป็นประจำตามการรับเงิน เพื่อยืนยันว่ามีรายได้เข้าจริง

 

ดังนั้น ใบทะเบียนการค้า หรือ ทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และ รายการเดินบัญชี จึงเป็นเอกสารสำคัญที่ทางธนาคารจะใช้เพื่อการพิจารณาปล่อยสินเชื่อ

  • เอกสารจำเป็นในการกู้สินเชื่อ “หนังสือสัญญาเช่า และ รายการเดินบัญชี (Statement)”

ในกรณีที่มีรายได้เสริมจากการปล่อยเช่า ไม่ว่าจะเป็นการให้เช่าคอนโด เช่าอาคารพาณิชย์ หรือให้เช่าที่ดินเปล่า ฯลฯ สามารถนำหนังสือสัญญาเช่า และรายการเดินบัญชี (Statement) ที่ใช้รับโอนค่าเช่าทุกเดือนมาใช้ยื่นของสินเชื่อร่วมด้วยได้

 

ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ว่า การมีรายได้เสริมอย่างสม่ำเสมอ พร้อมเอกสารแสดงที่มาของรายได้อย่างชัดเจน ก็สามารถนำมาใช้ยื่นกู้สินเชื่อได้ เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือว่าคุณมีความสามารถในการผ่อนชำระหนี้ได้ตามกำหนด ซึ่งอาจจะเป็นส่วนที่ทำให้ทางธนาคารพิจารณาปล่อยสินเชื่อได้ง่ายมากขึ้นครับ

เกี่ยวกับการกู้สินเชื่ออื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

 

บทความ Infographic ล่าสุด