อยากซื้อคอนโด แต่งบน้อย ทำไงดี

ทางเลือกซื้อคอนโด สำหรับคนงบน้อย

Categories : Infographic
Tags : , , ,

เชื่อว่าหลายคนที่ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ โดยเฉพาะใครที่ต้องทำงานย่านใจกลางเมืองอยู่ทุกวันก็ย่อมอยากจะมีคอนโดฯ เป็นของตัวเองสักห้อง เอาแบบที่เดินทางสะดวก ใกล้รถไฟฟ้า ไม่ไกลจากออฟฟิศ แต่ติดตรงที่ราคาคอนโดสมัยนี้สามารถซื้อบ้านเดี่ยวได้เลยใช่ไหมครับ! เพียงแต่จะได้ทำเลที่ต่างกันมากทีเดียว สำหรับมนุษย์เงินเดือนงบน้อยก็ใช่ว่าจะซื้อคอนโดไม่ได้เลย เรายังมีทางเลือกที่จะสามารถเป็นเจ้าของคอนโดได้ไม่ยากเลยครับ เพียงแค่ต้องมีวิธีพิจารณากันสักหน่อยเท่านั้นเอง

Infographic ทางเลือกซื้อคอนโด สำหรับคนงบน้อย

มองหาทำเลรอง

แน่นอนครับว่า คอนโดมิเนียมใจกลางเมืองย่อมมีราคาแพงไปตามราคาที่ดิน ซึ่งทุกวันนี้ราคาแตะตารางวาหลักล้านบาทเข้าไปแล้ว สำหรับคนงบน้อยคงเอื้อมถึงยากกันสักหน่อย ถ้าอย่างนั้นก็ลองมองหาทำเลรอง ห่างออกมาจากใจกลางเมืองกันอีกนิด เป็น Low Rise เข้าซอยไปสักหน่อย เพราะเดี๋ยวนี้คอนโดมักจะมี Shuttle Bus รับ-ส่งถึงสถานีรถไฟฟ้า และการขยายเส้นทางรถไฟฟ้าในปัจจุบันที่ออกไปถึงชานเมืองกันมากขึ้นแล้ว ถือว่ายังสามารถเดินทางได้อย่างสะดวกด้วยรถไฟฟ้าเหมือนกัน เพียงแต่อาจจะต้องเดินทางหลายสถานีกันมากขึ้น แต่ก็จะได้มีโอกาสเป็นเจ้าของคอนโดได้อย่างที่ต้องการนะครับ ยกตัวอย่างตามแนวรถไฟฟ้าอย่างสายสีลม ก็ลองมองหาคอนโดย่านฝั่งธนตั้งแต่สถานีวงเวียนใหญ่ออกไป ส่วนสายสุขุมวิท ก็ลองมองหาโครงการย่านสถานีอ่อนนุชออกไปจนถึงจ.สมุทรปราการ เป็นต้น

เลือกธนาคารที่ให้กู้สินเชื่อได้เกินอายุ 60 ปี

ทราบหรือไม่ครับว่า ปัจจุบันมีธนาคารบางแห่งเสนอเงื่อนไขการกู้สินเชื่อที่อยู่อาศัยได้เกินอายุ 60 ปี ไปจนถึงอายุ 70 ปี นั่นหมายความว่าเราจะได้ชำระงวดรายเดือนน้อยลง เพราะได้ระยะเวลาผ่อนที่นานมากขึ้น ทั้งนี้ธนาคารจะพิจารณาจากความสามารถในการชำระหนี้ ซึ่งหากจะเลือกวิธีนี้เราแนะนำว่า หากได้รับการอนุมัติให้กู้ได้เกินอายุ 60 ปี ก็ควรจะใช้วิธีโปะเงินเพิ่มในเดือนที่เราพร้อม เพื่อไม่ให้เกิดเป็นภาระหลังเกษียณ

หาผู้กู้ร่วมซื้อ คอนโด

การมีผู้กู้ร่วมจะช่วยเพิ่มวงเงินในการกู้ได้มากขึ้น แต่ผู้กู้ร่วมจะต้องมีความเกี่ยวข้องกับผู้กู้หลัก ตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร แต่แนะนำว่าให้เลือกผู้กู้ร่วมที่มองแล้วในอนาคตจะไม่เกิดปัญหากันเกิดขึ้นด้วยนะครับ

ซื้อคอนโด แบบทิ้งดาวน์หรือมือสอง

ลองหาข้อมูลคอนโดที่ใกล้จะสร้างเสร็จแล้วเริ่มให้มีการโอนกรรมสิทธิ์ดูนะครับ จังหวะนี้จะมีคนขายทิ้งดาวน์กันจำนวนหนึ่งเลยทีเดียว อาจเพราะกู้สินเชื่อไม่ผ่านหรือไม่พร้อมโอน เมื่อจำยอมต้องทิ้งดาวน์ก็จะมีบางคนที่ยอมขายแบบไม่บวกกำไรหรือยอมขาดทุน หรืออาจมองหาคอนโดมือสองสภาพดี ซึ่งข้อดีของคอนโดมือสองคือเราจะได้เห็นสภาพแวดล้อม การอยู่อาศัยจริง รวมถึงการบริหารจัดการของนิติบุคคล เผลอๆ จะได้ขนาดห้องที่ใหญ่มากกว่าคอนโดรุ่นใหม่ ยิ่งหากมีโครงการใหม่เกิดขึ้นในละแวกเดียวกันก็จะทำให้ได้ราคามือสองที่ถูกลง แต่สำหรับคอนโดคอนโดทิ้งดาวน์หรือมือสองแบบนี้ ต้องออกแรงทำการบ้านตามหาแล้วเทียบราคากันสักหน่อยครับ

เก็บเงินซื้อคอนโดไปก่อน ไม่ต้องรีบ

“ผ่อนถูกกว่าเช่า” หลายคนคงเคยได้ยินประโยคแนวนี้กันบ่อยใช่ไหมล่ะครับ เพราะมีโปรโมชั่นออกมาบอกว่าผ่อนต่อเดือนไม่กี่พันบาท ตรงนี้ต้องดูรายละเอียดกันดีๆ โดยส่วนมากแล้วราคานี้จะหมายถึงการผ่อนดาวน์ต่อเดือนขณะที่คอนโดกำลังสร้างอยู่ แต่ยังไม่รวมค่าใช้จ่ายอื่นๆ จิปาถะอีกมากมาย เช่น ค่าใช้จ่ายวันโอนกรรมสิทธิ์ การเริ่มผ่อนจริงหลังจากโอนกรรมสิทธิ์แล้ว ค่าส่วนกลาง ค่ากองทุน ค่าจดจำนอง ฯลฯ คิดรวมๆ แล้วก็ต้องมีเงินก้อนจำนวนหนึ่งสำรองเอาไว้อยู่ดี ฉะนั้นหากยังไม่มีเงินก้อนที่พร้อมจริงๆ ก็อย่าเพิ่งรีบร้อนซื้อคอนโดครับ ควรศึกษาข้อมูลแต่ละโครงการและโปรโมชั่นที่ออกมาให้ดีก่อนจะเริ่มมีภาระหนี้ระยะยาว

 

 

สุดท้ายการจะซื้อคอนโดสักยูนิตก็ควรจะมีเงินก้อนที่เป็นเงินเย็นเอาไว้เป็นค่าใช้จ่ายจุกจิกหลายอย่างที่ต้องเกิดขึ้นแน่นอน ที่สำคัญคือติดตามโปรโมชั่นที่เหมาะกับตัวเราให้ดี จะช่วยประหยัดไปได้หลายบาททีเดียวครับ

รายละเอียดการซื้อคอนโด โดยกู้สินเชื่อได้เกินอายุ 60 ปี

Infographic ที่น่าสนใจอื่นๆ

 

บทความ Infographic ล่าสุด