Fd Feature 16

ถ้าไม่เข้าใจ ICO อย่าพึ่งลงทุนใน Crypto [VDO]

Categories : Life+Style
Tags : , , ,

ถ้าไม่เข้าใจ ICO อย่าพึ่งลงทุนใน Crypto

การเริ่มต้นธุรกิจแค่มี “ไอเดีย” ที่ดีอย่างเดียว คงอาจจะไม่เพียงพอ เพราะหนึ่งใน “หัวใจ” สำคัญอย่างหนึ่ง ที่จะทำให้ไอเดียดี ๆ เกิดขึ้นจริงได้ คือ เงินทุน ซึ่งการได้มาของเงินทุน ก็มีหลากหลายวิธี สิ่งหนึ่งที่มักถูกใช้ คือ การระดมทุนจากนักลงทุนทั่วไปที่สนใจในธุรกิจหรือไอเดียนั้น ๆ ด้วยการขายหุ้น หรือแม้แต่บริษัทที่ดำเนินธุรกิจมาแล้ว แต่ต้องการขยายธุรกิจให้ใหญ่โตมากขึ้น ก็มักจะระดมทุนด้วยการขายหุ้นผ่านตลาดหลักทรัพย์ ที่เรียกว่า IPO ซึ่งเราเคยนำเสนอบทความไว้ก่อนหน้านี้แล้ว

 

ปัจจุบันโลกการเงินไม่ได้มีแค่เงินรูปแบบกระดาษหรือเงินปกติทั่วไป แต่ยังมีโลกการเงินดิจิทัล หรือ Cryptocurrency เข้ามามีส่วนสำคัญในการผลักดันให้เกิดธุรกิจใหม่ หรือต่อยอดจากธุรกิจเดิม ทำให้ “เงินทุน” ที่ต้องการระดมทุน ไม่ได้มาในรูปแบบเงินปกติทั่วไป แต่มาในรูปแบบของเงินดิจิทัลด้วย ซึ่งบทความนี้จะมาอธิบายถึงวิธีการระดมทุนของเงินดิจิทัล หรือที่เรียกว่า ICO ย่อมาจาก​ Initial Coin Offering คือการระดมทุน แบบดิจิทัล ด้วยการเสนอขาย ดิจิทัลโทเคน (Digital Token) ผ่านระบบ Blockchain ต่อประชาชนทั่วไป

 

ICO วิธีระดมเงินทุนในโลก Cryptocurrency

เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนถึงวิธีการระดมทุนด้วยวิธีการ ICO ขอนำเสนอตัวอย่าง ตามรายละเอียดดังนี้

มี Developer ต้องการพัฒนา ICO Project ขึ้นมา ซึ่งมีความพร้อมในการพัฒนา แต่มีปัญหาขาดเงินทุน จึงต้องการระดมทุนมาเพื่อพัฒนา Project โดยวิธีการระดมทุนตามตัวอย่าง เป็นการใช้ Smart Contract ของ ETH ซึ่งวิธีการระดมทุนจะมีขั้นตอน เริ่มจาก Developer จะต้องเขียน Smart Contract ขึ้นมา และมีการกำหนดเป้าหมายเงินทุนที่ต้องการ รวมถึงอัตราแลกเปลี่ยนระหว่าง ETH กับ Token เช่น นักลงทุนจ่าย ETH มา 1 ETH ก็อาจจะได้รับ Token จำนวนเท่ากับ 100 Token

 

โดยจะพบว่า ICO Project ทุก Project ที่ถูกพัฒนาขึ้นมา จะต้องมีองค์ประกอบสำคัญ คือ Developer(นักพัฒนา), Investor (นักลงทุน) และ User (ผู้ใช้งาน) ซึ่งใช้ Token เป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนเงินลงทุน ทำงานอยู่บนระบบ Blockchain เวลามีการโอน Token ระหว่างกันของคนทั้ง 3 กลุ่ม จะมีการตรวจสอบความถูกต้องของจำนวนเงินที่ระดมทุน ด้วยระบบ Blockchain

 

Ico Crypto1 Ico Crypto3

ระดมทุนด้วย ICO Project มีวิธีการอย่างไร

เมื่อมีนักลงทุนสนใจที่จะลงทุนใน ICO Project นี้ สิ่งที่นักลงทุนต้องทำเป็นสิ่งแรก คือ การโอนตัว ETH มาที่ตัว Smart Contract แล้วตัว Smart Contract จะทำการรวบรวมตัว ETH แล้วคอยตรวจสอบ ETH ที่ได้รับจากนักลงทุนว่าถึงตามเป้าหมายที่ Developer ต้องการแล้วหรือยัง ถ้าตัว Smart Contract มีการสะสมตัว ETH จากนักลงทุนครบตามจำนวนที่Developer กำหนดไว้ ตัว Smart Contract จะทำการส่งตัว ETH ที่ได้รับไปให้ Developer แล้วทำการโอน Token ตามอัตราแลกเปลี่ยนที่กำหนดไว้ใน Smart Contract ไปยังนักลงทุนแต่ละราย

 

แต่ถ้ากรณีที่ Smart Contract ไม่สามารถรวบรวมตัว ETH ได้ตามจำนวนที่ Developer กำหนดไว้ ตามกำหนดระยะเวลา เช่น กำหนดระยะเวลาการระดมทุนไว้ 10 วัน ทาง Smart Contract ก็ยังไม่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนมากพอ ที่จะสะสมตัว ETH ได้ครบ ทาง Smart Contract ก็จะทำการโอนตัว ETH กลับไปยังนักลงทุนแต่ละคน และทาง Developer ก็จะไม่ได้อะไร เพราะไม่สามารถระดมทุนได้ตามเป้าหมายที่กำหนด โดยจะเห็นว่าการระดมทุนผ่าน Smart Contract ให้ผลตอบแทนผ่านทาง Token

 

ตัวอย่างที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นหนึ่งในรูปแบบการระดมทุนด้วย Smart Contract ผ่านระบบ Blockchain ของ ETH ปัจจุบันยังมีการระดมทุนด้วย Smart Contract อื่น ๆ หรือตัวเหรียญอื่น ๆ อีกหลายประเภท

เปลี่ยน Token เป็นเงินทุนเพื่อพัฒนา Project

สมมติกรณีที่ Developer สามารถระดมทุนได้เหรียญมาตามกำหนดและเสร็จสิ้นการตรวจสอบแล้ว ทาง Developer ต้องการนำตัว ETH ไปพัฒนา Project แต่บางทีตัว ETH ก็ไม่สามารถนำไปซื้อสินค้า หรืออุปกรณ์​ หรือว่าจ้างคนมาพัฒนา Project ร่วมกันได้ Developer ก็ต้องการช่องทางในการเปลี่ยนตัว ETH มาเป็น Currency หรือเงินต่าง ๆ อย่างเช่น ดอลล่าร์ หรือเงินบาท เพื่อนำมาใช้พัฒนา Project ได้ ส่วนนักลงทุนก็เช่นกัน เมื่อได้รับ Token มาแล้วก็ต้องการขายตัว Token เพื่อทำกำไร สำหรับ User ก็เช่นกัน ถ้าเกิดตัว Project มีการพัฒนาไปจนเกิดการใช้งานแล้ว ตัว User ก็ต้องการช่องทางไปซื้อตัว Token เพื่อนำ Token มาใช้บริการในตัว ICO Project ที่พัฒนาขึ้นมา ซึ่งตัวที่จะมาแก้ปัญหาเหล่านี้ให้กับ Developer , Investor และ User คือ Crypto Exchange หรือ Web Exchange นั่นเอง อย่างพวก Binance, Bitkub, Satang Pro และ BX

 

Ico Crypto2 Ico Crypto4

EXPERTY ตัวอย่าง ICO Project

สำหรับ EXPERTY คือ ตัวอย่าง ICO Project ที่ได้พัฒนาออกมา และระดมทุนออก Token มาแล้ว ซึ่งมีการนำเสนอข้อมูลอะไรบ้าง และข้อมูลที่นำเสนอให้กับนักลงทุนมีอะไรบ้าง จะมาดูตัวอย่างกัน

 

กรณีที่ Developer ต้องการระดมทุนด้วยการ ICO Project จะมีการนำเสนอข้อมูลผ่าน White Paper เพื่อนำเสนอข้อมูลให้กับนักลงทุนพิจารณา ซึ่งปกติข้อมูลใน White Paper จะมีข้อมูลต่าง ๆ เช่น ตัว Project พัฒนาขึ้นมาเพื่ออะไร มีการใช้ประโยชน์จาก Smart Contract หรือ Blockchain อย่างไร รวมถึงทิศทางการพัฒนา Project ที่จะมีการไปในทิศทางใด ตามระยะเวลา Time Frame ที่ White Paper เสนอมา รวมถึงการพูดถึงจำนวนเหรียญที่มีการเสนอขายครั้งนี้ รวมถึง Total Supply ทั้งหมด และวัตถุประสงค์การใช้เงินที่ได้จากการระดมทุนว่าจะไปใช้อะไรบ้าง รวมถึงข้อมูลทีมพัฒนา และทีมที่ปรึกษา

 

จาก White Paper ของ EXPERTY พบว่า Project นี้ต้องการเงินทุน 33,000 ETH โดยตัว EXPERTY มีจำนวนเหรียญเท่ากับ 100 ล้านเหรียญ Token และมีการแบ่งสัดส่วนเหรียญ Token ตามนี้ คือ  1 ใน 3 ออกมาขาย ICO ครั้งนี้ ที่เหลือตามรายละเอียดใน White Paper

 

นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดว่า EXPERTY มีการทำงานบน Blockchain ETH และวิธีการ ICO ครั้งนี้ สามารถซื้อโดยตรงผ่านทาง ETH ได้ หรือซื้อผ่านทาง Bitcoin โดยใช้ตัว ETH Bitcoin หรือ Fiat Currency ต่าง ๆ เช่น ดอลล่าร์ หรือยูโร ก็สามารถซื้อได้เหมือนกัน ส่วนข้อมูลสำคัญอื่น ๆ เช่น มีทีม Developer มีใครบ้าง โรดแมพการพัฒนาจะไปทิศทางไหน

 

ตัวอย่าง White Paper ดังกล่าว นักลงทุน ICO Project ควรทำการศึกษา White Paper ก่อนว่าจะพัฒนาไปในทิศทางใด มีการสร้างจำนวนเหรียญ Token เท่าไร มีการเสนอขายเป็นจำนวนเหรียญเท่าไรแล้ว แล้วต้องคิดว่าจะมีคนมาใช้ Project นี้มากน้อยเพียงใด

 

​ดังนั้น นักลงทุนจึงควรศึกษารายละเอียดให้รอบครอบ เพื่อใช้การตัดสินใจ และเป็นการลดความเสี่ยงจากการลงทุน เพราะโลกของการลงทุน มีความเสี่ยงอยู่เสมอ

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

 

บทความ Life+Style ล่าสุด